221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1172460
Thủ tướng Úc sẽ sớm thăm Việt Nam
1
Article
null
Thủ tướng Úc sẽ sớm thăm Việt Nam
,

 - Dù chưa ấn định thời gian chính thức nhưng Thủ tướng Úc Kevin Rudd sẽ sớm thực hiện chuyến thăm chính thức Việt Nam trong thời gian tới, Đại sứ Úc tại Việt Nam Allaster Cox cho hay.

Tăng học bổng cho sinh viên VN

Đại sứ Allaster Cox (trái). Ảnh: XL
Trao đổi với VietNamNet, Đại sứ Allaster Cox khẳng định chuyến thăm sẽ diễn ra trong năm nay, theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Úc muốn thúc đẩy quan hệ song phương với VN trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, thương mại, giáo dục và đào tạo…

Đại sứ Allaster Cox cho hay Úc sẽ tăng số lượng học bổng cho sinh viên VN đến Úc học tập và nghiên cứu. Hiện có hơn 9.000 học sinh, nghiên cứu sinh VN đang học tập, nghiên cứu tại quốc gia này, đứng đầu trong khối cộng đồng du học sinh VN ở nước ngoài.

Đại sứ cho hay Úc mong muốn hỗ trợ VN phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế. Vừa qua, Chính phủ Úc đã công bố tài trợ 12 triệu đôla Úc để triển khai dự án nghiên cứu thiết kế ban đầu cho cầu Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Trao đổi với VietNamNet, ông Trần Hải Hậu, Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á, Nam Á, Nam Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao VN cũng cho hay sau hợp tác xây cầu Mỹ Thuận, hai bên kỳ vọng đây sẽ là cây cầu hữu nghị trong thế kỷ 21 giữa VN và Úc.

Úc cũng khẳng định sẽ tiếp tục viện trợ phát triển để VN tiếp tục thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế. Trong chuyến thăm Úc của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hồi tháng 10 năm ngoái, Úc khẳng định Chính phủ Công đảng hiện nay mong muốn tiếp tục truyền thống tốt đẹp của các Chính phủ Công đảng trước đây trong việc duy trì và phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Úc và VN lên một tầm cao mới.

“Chắc chắn VN phải là một quốc gia phát triển mạnh mẽ hơn trong 20 - 25 năm nữa, GDP sẽ tăng gấp đôi. Chúng tôi mong muốn nhìn thấy sự phát triển của VN trong những thập kỷ tới”, Đại sứ Allaster Cox nói.

Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 14 vừa qua tại Hua Hin, Thái Lan, Úc cùng New Zealand là hai nước đầu tiên ký thư trao đổi Quy chế kinh tế thị trường cho VN.

Kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đạt 6 tỉ USD trong năm 2008. Úc trở thành bạn hàng lớn thứ ba của VN, chỉ sau Trung Quốc và Nhật Bản.

  • Xuân Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>