221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1167244
Chính phủ: Làm rõ dự án khách sạn lấy đất công viên
1
Article
null
Chính phủ: Làm rõ dự án khách sạn lấy đất công viên
,

 - Trước thông tin trên các báo về vấn đề không thể lấy đất của công viên Thống Nhất để xây khách sạn, phản ánh việc Tổng Công ty Du lịch Hà Nội lấy gần 10.000 m2 đất của Công viên Thống Nhất để góp vốn xây dựng khách sạn, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng hôm nay (24/2) đã yêu cầu kiểm tra làm rõ.

Phó Thủ tướng giao Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Hồng Quân chỉ đạo kiểm tra, báo cáo Thủ tướng trước ngày 5/3.

Phó Thủ tướng lưu ý: "Cần làm rõ việc xây dựng khách sạn tại vị trí trên có phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được duyệt và quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đang được nghiên cứu hay không".

Nên giới thiệu địa điểm khác

Khách sạn Novotel on the park đang được thi công. Ảnh: Phạm Hải
Theo nguồn tin của VietNamNet, trong cuộc gặp chiều nay (24/2) giữa lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam và các bên liên quan, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trần Ngọc Chính cho hay, trong số các văn bản liên quan dự án, có hai văn bản quan trọng nhất. 

Đầu tiên, phải kể đến văn bản ngày 12/6/1996 của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt yêu cầu tạm dừng dự án vì có một phần đất công viên.

Văn bản thứ hai đề ngày 26/10/1996, ông Võ Văn Kiệt tiếp tục có ý kiến: Cần làm việc với liên doanh nhưng phải làm rõ cho người dân hiểu để tránh những dư luận xung quanh.

Thứ trưởng Chính đề nghị, Hà Nội triển khai thiết kế đô thị tại các tuyến đường nhạy cảm phải có quy hoạch chi tiết, cụ thể. Bản thân đã đến công trường xây dựng, ông cho rằng nếu tiếp tục xây khách sạn ở đây thì không đóng góp được cho bộ mặt đô thị.

Theo ông Chính, giải quyết việc này trước hết phải vì lợi ích của nhân dân Thủ đô. "Đề nghị Hà Nội xem xét, thành phố đang mở rộng, cần diện tích cây xanh. Nên giới thiệu địa điểm khác, sao cho không ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà đầu tư".

Bộ Xây dựng cho rằng Hà Nội phải làm việc kỹ hơn với các nhà tư vấn với nhiều kịch bản khác nhau, nhưng vẫn theo hướng chuyển địa điểm. Ông Chính cho hay, Bộ Xây dựng sẽ có văn bản gửi Thủ tướng, xem xét đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư trên tinh thần bảo vệ công viên.

Khẳng định đây là một dự án "nhạy cảm", Chủ tịch UBND Nguyễn Thế Thảo kết luận: "Thành phố sẽ lắng nghe ý kiến từ nhiều phía để có quyết định. Thành phố cũng tán thành ý kiến phải quy hoạch chi tiết đồng bộ các công viên".

Trước đó, sáng nay (24/2), tại lễ khởi công công viên Hòa Bình, huyện Từ Liêm, ông Nguyễn Thế Thảo cũng nói: "Gần đây, khi công luận nêu lên việc xây dựng khách sạn SAS tại khu vực gần Công viên Thống Nhất, Thành phố đã và đang quan tâm lắng nghe các ý kiến nhiều chiều. Hiện nay, Thành ủy, UBND thành phố đang tập trung chỉ đạo quy hoạch công viên Thống Nhất một cách đồng bộ và xem xét giải quyết những vấn đề liên quan đến việc xây dựng khách sạn SAS một cách hiệu quả nhất”.

Tại cuộc họp giao ban báo chí mới đây của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố cho biết, khách sạn SAS Hanoi Royal nằm trên diện tích 10.300m2 tại 295 Lê Duẩn, sát với công viên Thống Nhất.

Căn cứ vào quy hoạch chi tiết quận Hai Bà Trưng tỷ lệ 1/2000 đã được UBND thành phố phê duyệt năm 2000 thì khu đất tại địa điểm trên được xác định là đất công cộng. Công trình có chiều cao 19m, 5 tầng nổi và 2 tầng hầm với tổng vốn đầu tư 40 triệu USD do Tổng công ty Du lịch Hà Nội liên kết với Tập đoàn Quản lý khách sạn Accor và Tập đoàn đầu tư SIH Ltd khởi công vào ngày 6/6/2008. Đến nay, công trình này đã xây gần xong 2 tầng hầm với số kinh phí đã sử dụng là 15 triệu USD. 


  • Lê Nhung - Linh Thủy

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,
/script>