221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1126021
Thủ tướng: có thể cấm Vedan hoạt động
1
Article
null
Thủ tướng: có thể cấm Vedan hoạt động
,

 - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức thực hiện nghiêm hai quyết định của Bộ TNMT về việc đình chỉ hiệu lực Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước và xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường.

Nếu không thực hiện nghiêm các quyết định, Vedan có thể bị cấm hoạt động. Ảnh: VNN
Theo tin từ Văn phòng Chính phủ, ngày 2/11 vừa qua, Thường trực Chính phủ đã họp để bàn việc xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Công ty Vedan.

Thủ tướng kết luận, Vedan đã vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường có tổ chức, cố ý, kéo dài, tái phạm nhiều lần, có những hành vi được che đậy tinh vi, gây ô nhiễm môi trường rất nghiêm trọng đối với lưu vực sông Thị Vải, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ, đời sống của nhân dân trong khu vực.

Do đó, phải kiên quyết, triệt để xử lý vi phạm đối với công ty này nhằm chấm dứt việc xả chất thải không đạt tiêu chuẩn quy định vào nguồn nước, đồng thời khắc phục được hậu quả ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đã gây ra.

Ngoài ra, Vedan vẫn phải duy trì được sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm, bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức thực hiện nghiêm hai quyết định của Bộ TNMT về việc đình chỉ hiệu lực Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước và xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường.

Theo đó, chỉ cho phép Công ty này thải ra môi trường nước thải, dịch thải lỏng đã xử lý đạt tiêu chuẩn Việt Nam về môi trường và chỉ được vận hành sản xuất theo công suất tương ứng đó.

Thủ tướng nêu rõ, trong trường hợp Công ty Vedan không chấp hành hai quyết định xử lý trên, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phải căn cứ vào thẩm quyền ra quyết định xử lý đối với Công ty này ở hình thức cao hơn. Chẳng hạn, tạm thời đình chỉ hoạt động sản xuất cho đến khi thực hiện xong biện pháp bảo vệ môi trường cần thiết và buộc di dời cơ sở đến vị trí xa khu dân cư và phù hợp với sức chịu tải của môi trường, thậm chí cấm hoạt động...

Bộ TN&MT và UBND tỉnh Đồng Nai cần nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm về sự thiếu thống nhất khi phối hợp xử lý khiến vụ việc này kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân.

Tiến độ xử lý vụ việc này phải báo cáo lên Thủ tướng trong tháng 11/ 2008.

Thủ tướng giao các Bộ: TNMT, Tư pháp, Công an, Thanh tra Chính phủ rà soát, nghiên cứu và đề xuất với Chính phủ xem xét để ban hành theo thẩm quyền hoặc trình QH sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật nhằm bảo đảm tính hiệu quả trong bảo vệ môi trường.

  • Ngọc Lê

     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,