221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1125947
Tăng vai trò khu vực tư nhân trong hợp tác tiểu vùng
1
Article
null
Tăng vai trò khu vực tư nhân trong hợp tác tiểu vùng
,

 - Tại Hội nghị cấp cao Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady - Chao Phraya - Mekong (ACMECS) lần 3 khai mạc sáng 7/11 tại Hà Nội, các nhà lãnh đạo khối ACMECS khuyến nghị thúc đẩy vai trò khu vực tư nhân trong hợp tác kinh tế tiểu vùng, tháo gỡ rào cản về thủ tục hành chính cho thuận lợi hóa thương mại, đầu tư. Hội nghị có sự tham dự của thủ tướng các nước Thái Lan, Lào, Campuchia và Myanmar.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Cần đặt tầm nhìn và cam kết hành động để đưa ACMECS trở thành khuôn khổ hợp tác thực chất và hiệu quả. Ảnh: XL

ACMECS là khuôn khổ hợp tác kinh tế gồm 5 nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam nhằm tăng cường hợp tác kinh tế chung và song phương, để khai thác và phát huy lợi thế so sánh giữa các vùng, các nước thành viên.

Chưa khai thác hết tiềm năng

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng do ACMECS là cơ chế mới nên nhiều tiềm năng hợp tác còn chưa được khai thác đúng mức. "Cần đặt tầm nhìn và cam kết hành động để đưa ACMECS trở thành khuôn khổ hợp tác thực chất và hiệu quả trên nhiều lĩnh vực".

7 lĩnh vực hợp tác chính trong ACMECS hiện bao gồm thương mại - đầu tư, nông nghiệp, công nghiệp - năng lượng, giao thông, du lịch, phát triển nguồn nhân lực và y tế. Chương trình hành động ACMECS 2006 - 2008 bao gồm 60 dự án chung và 251 dự án song phương trong 7 lĩnh vực này.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng nếu biết gắn các lưu vực dọc 3 dòng sông Ayeyawady - Chao Phraya - Mekong thành một khối, Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam sẽ đứng trước cơ hội phát triển năng động và mạnh mẽ hơn nhiều.

"Thực tế đó đòi hỏi chúng ta cần thắt chặt hợp tác hơn nữa để phát huy hết tiềm năng và lợi thế sẵn có nhằm thúc đẩy tăng trưởng và liên kết kinh tế giữa các nước ACMECS, gắn tăng trưởng với tiến bộ xã hội và bảo vệ môi trường", Thủ tướng Việt Nam nói.

Đánh giá cao vai trò quan trọng của các doanh nghiệp như những người “tiên phong” trong hợp tác kinh tế ACMECS, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khuyến nghị cần tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác giữa chính phủ các nước ACMECS với cộng đồng doanh nghiệp như nội dung ưu tiên trong hợp tác ACMECS.

Thông qua đó, chính phủ của các nước ACMECS có thể nắm bắt nhu cầu của các doanh nghiệp, từ đó có chính sách tạo thuận lợi cho họ đầu tư, kinh doanh vào các nước ACMECS cũng như tham gia các dự án chung trong khuôn khổ tiểu vùng.

Nâng cao thu nhập cho nông dân

Để thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại và đầu tư giữa 5 nước, Thủ tướng Lào Bouasone Bouphavanh cho rằng: "Cần thúc đẩy sự tham gia và củng cố khu vực tư nhân và các đối tác phát triển bằng cách dành cho họ nhiều cơ hội hơn nữa". 

Lãnh đạo các nước khuyến nghị thúc đẩy sự tham gia và củng cố khu vực tư nhân và các đối tác phát triển trong hợp tác kinh tế ACMECS. Ảnh: XL 

Thủ tướng Lào cũng thúc giục "sớm loại bỏ thủ tục, quy định hành chính rườm rà để thúc đẩy giao thương hàng hóa nhanh chóng, thuận lợi, đưa ra hệ thống dịch vụ đầu tư một cửa, cải thiện dịch vụ hải quan ở cửa khẩu biên giới các nước".

Trước bối cảnh kinh tế, thị trường tài chính thế giới biến động, Thủ tướng Thái Lan Somchai Wongsawat kêu gọi các nước trong tiểu vùng "đặt ra các cơ chế ứng phó như đầu tư trong nông nghiệp dưới dạng hợp đồng canh tác nhằm nâng cao thu nhập cho nông dân".

Để bảo đảm an ninh lương thực trong khu vực, Thái Lan cho rằng cần khuyến khích đầu tư cả từ khu vực công cũng như tư vào hạ tầng nông nghiệp, nghiên cứu và phát triển nông nghiệp cũng như tham khảo với các đối tác phát triển. Mục đích là đưa ra những chiến lược nhằm bảo đảm tiếp cận lương thực và giá cả phù hợp cho các nhà xuất khẩu.

Nhằm đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng nhân lực, Thái Lan công bố thêm 100 suất học bổng sau đại học tại Thái Lan cho các nước ACMECS. Thủ tướng Thái Lan khẳng định cam kết hỗ trợ phát triển các mạng lưới giao thông vận tải trong khuôn khổ tiểu vùng sông Mekong, các hành lang kinh tế cũng như hỗ trợ đối với mạng lưới giao thông giữa các nước ACMECS...

Thủ tướng Thái Lan cũng kêu gọi khuyến khích các hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch như việc triển khai sáng kiến “Năm quốc gia, một điểm đến”, kết nối các di sản văn hóa và thiên nhiên giữa các nước thành viên dựa trên chương trình thị thực chung ACMECS, hiện đã được Thái Lan và Campuchia thí điểm thực hiện.

Kết thúc hội nghị, thủ tướng các nước đã thông qua Tuyên bố chung Hội nghị cấp cao ACMECS lần 3 với thông điệp về quyết tâm cao, tầm nhìn và cam kết hành động của các nước thành viên nhằm đưa ACMECS trở thành khuôn khổ hợp tác thực chất và hiệu quả trên nhiều lĩnh vực.  

  • Xuân Linh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,