221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1125357
Hợp tác chiến lược Ayayewady – Chao Phraya – Mekong
1
Article
null
Hợp tác chiến lược Ayayewady – Chao Phraya – Mekong
,

 - Ngày 5/11 tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Quan chức cấp cao Chiến lược hợp tác kinh tế Ayayewady – Chao Phraya – Mekong (ACMECS) dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Ngoại giao Đoàn Xuân Hưng nhằm chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng và Hội nghị cấp cao ACMECS lần 3.

 

Sông Mekong chảy qua Việt Nam trước khi đổ ra biển. Ảnh: Internet

Các quan chức các nước ACMECS kiểm điểm và đánh giá cao kết quả đã đạt được từ sau Hội nghị Cấp cao ACMECS lần 2 tại Băng Cốc, Thái Lan đặc biệt là những tiến triển tích cực trong các lĩnh vực hợp tác như thuận lợi hoá thương mại và đầu tư, giao thông, nông nghiệp, công nghiệp và năng lượng, y tế, du lịch, và phát triển nguồn nhân lực.

 

Trong bối cảnh kinh tế quốc tế và khu vực đầy biến động khó lường, Hội nghị nhất trí cần thúc đẩy hợp tác ACMECS theo hướng hiệu quả và thực chất, cùng tận dụng cơ hội và đối phó với những thách thức mới, đồng thời thúc đẩy hội nhập kinh tế các nước thành viên ACMECS nói riêng và trong tiểu vùng Mê Công nói chung.

 

Bên cạnh việc thúc đẩy phát triển mạng lưới giao thông tiểu vùng, Hội nghị nhấn mạnh sự cần thiết tạo thuận lợi về thủ tục và cơ chế, nhất là cải cách, đơn giản hóa thủ tục hải quan đối với di chuyển của người và hàng hóa qua lại qua biên giới.

 

Hội nghị cũng khuyến khích các hoạt động quảng bá xúc tiến về du lịch như việc triển khai sáng kiến “Năm quốc gia, Một điểm đến”, kết nối các di sản văn hóa và thiên nhiên giữa các nước thành viên.

 

Các nước thành viên đánh giá cao việc Việt Nam và Thái Lan sẵn sàng ký kết Bản Ghi nhớ về phát triển đào tạo nghề cho các nước ACMECS.

 

Hội nghị đã thảo luận và nhất trí chương trình nghị sự của Hội nghị Bộ trưởng và Hội nghị Cấp cao ACMECS lần thứ ba. Hội nghị cũng thống nhất những nội dung cơ bản của Tuyên bố chung HNCC ACMECS 3 và Tuyên bố của các nhà Lãnh đạo ACMECS về tạo thuận lợi và thúc đẩy thương mại, đầu tư và du lịch và nhất trí kiến nghị lên Hội nghị Bộ trưởng và các nhà Lãnh đạo ACMECS thông qua tại Hội nghị Cấp cao ACMECS lần thứ 3.

  • Xuân Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,