221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1119953
Tăng thuế với sân golf, không áp thuế TTĐB với điều hòa
1
Article
null
Tăng thuế với sân golf, không áp thuế TTĐB với điều hòa
,

 - Thảo luận ở tổ về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) chiều 21/10, đa số ĐBQH cho rằng, việc áp thuế đối với điều hòa nhiệt độ là không hợp lý, đồng thời kiến nghị tăng thuế sân golf do những ảnh hưởng đối với môi trường.

Theo quy định của dự thảo luật, điều hòa nhiệt độ công suất từ 9.000 BTU trở xuống là đối tượng chịu thuế TTĐB. Đại đa số ĐBQH cho rằng, việc quy định như vậy không phù hợp trong điều kiện sống của người dân ngày một nâng lên, khi đây không còn là mặt hàng xa xỉ.

Đại biểu Ngô Thị Doãn Thanh (Hà Nội) nói: "Thực tế, điều hòa không tác động đến môi trường quá lớn trong khi cần thiết để củng cố sức khỏe con người trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt".

Không nên tăng thuế ôtô 9 chỗ trở xuống

Trái với quan điểm của UB Tài chính - Ngân sách cho rằng, thuế suất đối với ôtô chở người từ 9 chỗ trở xuống có dung tích xilanh trên 2.000cc đến 3.000cc tăng lên 50% và thuế suất cho xe có dung tích xilanh trên 3.000cc tăng lên 60% do "đây là loại xe có phân khối lớn, được tiêu dùng bởi người có thu nhập cao", nhiều ĐB đề nghị nên giữ nguyên mức cũ.

Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM  Trần Du Lịch đặt vấn đề, đây là dòng xe chủ yếu nhập khẩu, tăng thuế lên có phải để tiếp tục bảo hộ cho xe trong nước vì xe này đã phải chịu một mức thuế nhập khẩu trước đó?

"Xét về bài toán giao thông, nên khuyến khích dòng xe nhiều chỗ ngồi", ông Lịch nói.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng tán thành: "Phải giữ nguyên mức thuế để khuyến khích dòng xe này".

Việc áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô nói chung cũng đang gây ra lo ngại sẽ ảnh hưởng đến việc khuyến khích đẩy mạnh nội địa hoá ngành công nghiệp này. Tuy nhiên, trao đổi với VietNamNet bên lề phiên thảo luận, Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh cho rằng, ngành công nghiệp ôtô chịu tác động của nhiều yếu tố.

Đại biểu Trần Du Lịch : "Trong khi xét về bài toán giao thông nên khuyến khích dòng xe nhiều chỗ ngồi". Ảnh: Lê Anh Dũng

"Trong Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt cũng có điều khoản quy định được phép điều chỉnh tăng giảm tối đa 20% nếu thấy cần thiết.

Nếu không điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt thì sẽ điều chỉnh các chính sách khác chẳng hạn như thuế nhập khẩu", ông Ninh nói.

Theo ông Ninh, hiện Bộ Công Thương đang xem xét, tổng kết, đánh giá  lại về chiến lược phát triển công nghiệp ôtô thời gian qua. Sau đó các cơ quan sẽ đưa ra các chính sách thống nhất.

Nên đánh thuế cao kinh doanh golf?

Đối với kinh doanh golf, dự thảo Luật Thuế TTĐB cho rằng đây là loại hình dịch vụ cao cấp, thu hút người chơi là những người có thu nhập cao trong xã hội, nên đề nghị điều chỉnh mức thuế suất lên 20%, gấp đôi mức hiện hành.

Tuy nhiên, đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) đề nghị tăng thuế kinh doanh sân golf lên 50% do hoạt động này có tác động lớn ảnh hưởng môi trường.

Trong khi đó, đại biểu Huỳnh Văn Bé (TP.HCM) cho rằng, không nên hạn chế phát triển sân golf vì đây là môi trường sinh hoạt thu hút các nhà đầu tư nước ngoài và tạo cơ hội kinh doanh thêm các dịch vụ đi kèm.

Liên quan đến đối tượng được đề xuất chịu thuế khác là tàu bay và du thuyền, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Hà Văn Hiền cho rằng, không nên đánh thuế TTĐB đối với du thuyền.

 “Nước ta có bờ biển dài, rất nên khuyến khích du lịch bằng hình thức mới là du thuyền phát triển. Chỉ nên đánh thuế sau khi du lịch bằng du thuyền đã hình thành”, ông Hiền nói.

  • Xuân Linh - Lê Nhung - Trần Thủy
     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,