221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1115774
Cử tri TP.HCM đề nghị xử lý nghiêm các vụ tham nhũng
1
Article
null
Cử tri TP.HCM đề nghị xử lý nghiêm các vụ tham nhũng
,

 - Xử lý nghiêm các vụ tham nhũng là một trong những nội dung được cử tri quan tâm, được Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổng hợp gửi đến kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XII. Những bức xúc của người dân vẫn tập trung vào vấn đề tham nhũng, ô nhiễm môi trường…

Một trong những lo lắng của người dân thành phố hiện nay là công tác phòng chống tham nhũng chưa thật sự hiệu quả. Người dân đề nghị Quốc hội đẩy mạnh công tác giám sát trực tiếp tại cơ sở, tăng cường giám sát việc chống tham nhũng, cải cách tư pháp, việc giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân, giám sát đầu tư xây dựng cơ bản, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước...

Người dân cũng cho rằng, trong thời gian qua, Nhà nước đã có những giải pháp, biện pháp khả thi chống nạn tham nhũng, nhưng tình hình tham nhũng vẫn diễn biến phức tạp, nhiều vụ tham nhũng gây hậu quả nghiêm trọng về tài sản của Nhà nước, làm giảm sút lòng tin của dân đối với Đảng. Do vậy, cần phải huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, đẩy mạnh chống tham nhũng, chống quan liêu, lãng phí. Cần sớm đưa ra xét xử các vụ án trọng điểm mà dư luận bức xúc trong thời gian qua. Xử lý nghiêm các vụ tham ô, tham nhũng bất kể ai, giữ chức vụ gì.

Vụ án điện kế điện tử đã khởi tố hơn 3 năm nay nhưng vẫn chưa thể đưa ra xét xử. Ảnh VNN

Trong tình hình kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, cử tri đề nghị Chính phủ chỉ đạo thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí một cách hiệu quả, triệt để, trong sử dụng ngân sách Nhà nước. Xử lý nghiêm các tổ  chức cá nhân không thực hiện tiết kiệm, chi sai quy định.

Về kinh tế - xã hội, người dân thành phố lo lắng về tình hình lạm phát và giá cả các mặt hàng thiết yếu tăng cao, tác động lớn đến sản xuất và đời sống nhân dân. Cử tri cho rằng, ngoài những nguyên nhân khách quan từ bên ngoài, còn có những yếu kém của nền kinh tế trong nước như thực lực của nền kinh tế chưa mạnh, còn chủ quan trong điều hành, năng suất lao động thấp.

Để sớm bình ổn giá cả và nâng cao đời sống nhân dân, cử tri đề nghị Chính phủ nhanh chóng tháo gỡ mọi khó khăn để duy trì sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh xuất khẩu, kiểm soát nhập khẩu. Việc thắt chặt tiền tệ là cần thiết để kiềm chế lạm phát nhưng phải linh hoạt vốn cho các công trình, dự án quan trọng. 

Về chống hàng giả (phân bón, xi măng), hàng độc hại (sữa, nước tương), gian lận thương mại,.. cử tri đề nghị các cơ quan Trung ương cần quyết liệt trong quản lý, kiên quyết xử lý và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.  

Cử tri TP.HCM đề nghị phát triển kinh tế phải đi đôi với việc giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân; thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, chênh lệch mức sống, hưởng thụ dịch vụ giữa các vùng, miền. Nhà nước cần sớm xây dựng cơ chế hỗ trợ và giải quyết việc làm có hiệu quả cho người nghèo và nông dân bị thu hồi đất; đẩy mạnh chính sách nhà ở xã hội để giải quyết nhu cầu nhà ở cho người lao động.

Ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng đe dọa đến sự phát triển bền vững và sức khỏe cộng đồng. Ảnh: VNN

Cử tri cho rằng, Nhà nước đã có nhiều chính sách cho phát triển nông nghiệp, nhưng chưa đi vào cuộc sống của người dân; liên kết giữa 4 nhà (nhà nông, doanh nghiệp, nhà khoa học và nhà nước) chỉ là lý thuyết, chưa có sự gắn kết. Để thực hiện có hiệu quả việc phát triển nông thôn, cử tri đề nghị Nhà nước xây dựng chặt chẽ mối liên hệ 4 nhà; có định hướng, dự báo, bảo hiểm rủi ro…

Về văn hóa - giáo dục, cử tri đánh giá cao ngành giáo dục đào tạo đã có nhiều nỗ lực để chấn chỉnh công tác giáo dục, nhất là thể hiện tinh thần kiên quyết đấu tranh chống tiêu cực, chống bệnh chạy theo thành tích. Kiến nghị cần xây dựng chương trình riêng cho giáo dục đặc biệt; có chính sách hỗ trợ giáo viên và trẻ em khuyết tật; tăng tiền phụ cấp cho giáo viên dạy trẻ khuyết tật lên 100%; miễn giảm thuế cho các trường mầm non ngoài công lập; hỗ trợ giáo viên mầm non được học nâng cao.

Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang gây nhiều bức xúc, dân thành phố đề nghị cơ quan chức năng thông báo các loại thực phẩm có chứa melamine trên phương tiện thông tin và nhanh chóng xử lý các nguồn hàng này. Người dân TP.HCM cũng kiến nghị phải xử lý nghiêm minh, mức phạt cao về gây ô nhiễm không chỉ ở Công ty Vedan mà hầu hết có ở tất cả các doanh nghiệp trong khu dân cư, ảnh hưởng lâu dài đến chất lượng cuộc sống của người dân. Đề nghị Chính phủ làm rõ trách nhiệm của các cơ quan chức năng, của cá nhân để xảy ra vụ việc trên đồng thời phải xử lý nghiêm minh bằng pháp luật hình sự.

  • Tấn Thuấn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,