221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1114926
Việt Nam hợp tác thăm dò, khai thác dầu khí tại Campuchia
1
Article
null
Việt Nam hợp tác thăm dò, khai thác dầu khí tại Campuchia
,

 - Trong kỳ họp thứ 10 diễn ra ngày 6/10 tại Đà Nẵng dưới sự đồng chủ trì của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao hai nước Phạm Gia Khiêm và Hor Nam Hong, Ủy ban Hỗn hợp Campuchia - Việt Nam hoan nghênh Tập đoàn Dầu khí VN và Cơ quan quản lý dầu khí Campuchia hợp tác thăm dò, khai thác dầu khí tại Campuchia.

 

 

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm và Phó Thủ tướng Hor Nam Hong ký biên bản thoả thuận kỳ họp lần thứ 10 Ủy ban ban Hỗn hợp Campuchia - Việt Nam. Ảnh: HC

 Campuchia và VN hoan nghênh biên bản ghi nhớ vừa được ký kết giữa Tập đoàn Dầu khí VN (PVN) và Cơ quan Quản lý dầu khí Campuchia (CNPA) vào tháng 5/2008 về đầu tư tìm kiếm, thăm dò, phát triển và khai thác dầu khí tại một số lô ở khu vực đất liền gần Biển Hồ (Campuchia) và khu vực biển chồng lấn giữa Campuchia và Thái Lan.

 

Theo đề nghị của VN, phía Campuchia xem xét có bước tiến trong đàm phán các hiệp định có liên quan giữa CNPA và PVN trong công tác tìm kiếm, thăm dò, phát triển và khai thác dầu khí ở trên đất liền của Campuchia. Hai bên cũng nhất trí tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp VN hợp tác với các doanh nghiệp Campuchia đầu tư thăm dò và khai thác khoáng sản ở Campuchia. 

 

Sau buổi làm việc sáng 6/10, hai bên đã chính thức ký biên bản thoả thuận kỳ họp lần thứ 10 Ủy ban Hỗn hợp Campuchia - Việt Nam về hợp tác kinh tế, văn hoá, khoa học kỹ thuật với nhiều nội dung quan trọng.

 

Ngoài hợp tác về dầu khí, phía Campuchia hoan nghênh đầu tư của VN vào lĩnh vực trồng cây cao su và nhất trí tạo thuận lợi đẩy nhanh việc tìm kiếm đất chuyển nhượng cho doanh nghiệp VN trồng cao su đạt 100.000ha theo thoả thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước.

 Ký mới Hiệp định quá cảnh hàng hóa

Trong lĩnh vực năng lượng, Campuchia tiếp tục hoàn thành đường dây tải điện 220 KV từ biên giới VN (tỉnh An Giang) về Phnôm Pênh cuối năm 2008 để có thể mua điện của VN từ đầu năm sau; hoàn thành việc xây dựng và nối đường dây chuyển tải điện 110 KV từ biên giới VN giáp tỉnh Kampong Cham trong năm 2010. Campuchia sẽ tạo điều kiện cho các công ty VN đầu tư xây dựng hai nhà máy thuỷ điện trên sông Sê San.

Hai bên nhất trí thúc đẩy hoàn tất đàm phán, ký mới Hiệp định quá cảnh hàng hoá trong năm 2008 nhằm tạo thuận lợi cho hàng hoá quá cảnh qua mỗi nước; nghiên cứu đề xuất các chính sách ưu đãi thuế quan cho hàng hoá có xuất xứ từ mỗi nước; đồng ý xây dựng một chợ vùng biên kiểu mẫu ở khu vực biên giới để tăng cường trao đổi thông tin liên quan đến cơ chế, chính sách biên mậu, các thủ đoạn, hành vi buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả.

 

Liên quan đến giáo dục, phía VN nhất trí cấp 100 học bổng dài hạn và 450 học bổng ngắn hạn (bao gồm cả lĩnh vực an ninh, quốc phòng) cho sinh viên và học viên Campuchia trong năm tới. Phía Campuchia cấp 15 học bổng dài hạn học tập các ngành nghề phía VN có nhu cầu và 30 học bổng ngắn hạn học tiếng Khmer. VN cũng nhất trí xem xét đào tạo nghiệp vụ hàng không cho cán bộ nước bạn.

 

Về vấn đề biên giới, hai bên khẳng định quyết tâm hoàn thành việc xác định đường biên giới trên bản đồ và cắm 100 cột mốc biên giới trong năm 2008, đồng thời hoàn thành việc cắm mốc toàn tuyến biên giới trên bộ giữa hai nước vào năm 2012.

 

Hai bên hoan nghênh kết quả đàm phán Hiệp định về miễn thị thực cho những người mang hộ chiếu phổ thông và mong muốn Hiệp định này sẽ được ký kết ngay trong năm nay. Theo đề nghị của VN, phía Campuchia nhất trí phối hợp chặt chẽ trong việc thúc đẩy sớm giải quyết vấn đề quốc tịch cho những người từ Campuchia sang VN lánh nạn thời kỳ những năm 1970 và 1980.

 

Để tạo cơ sở pháp lý trong công tác đấu tranh với các loại tội phạm, hai bên nhất trí giao cho Bộ Công an VN và Bộ Nội vụ Campuchia sớm trao đổi về việc ký kết Hiệp định dẫn độ tội phạm giữa chính phủ hai nước. Hai bên tái khẳng định chính sách không cho phép bất cứ lực lượng thù địch nào sử dụng lãnh thổ của mình để phá hoại an ninh của nước kia.

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>