221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1108230
ADB: Việt Nam cần tăng cường giám sát các ngân hàng
1
Article
null
ADB: Việt Nam cần tăng cường giám sát các ngân hàng
,

 - Với tỷ lệ lạm phát tiếp tục cao, Việt Nam cần chấp nhận tăng trưởng chậm năm 2009 để tạo đà tăng tốc cho các năm kế tiếp - báo cáo kinh tế cập nhật mới nhất của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố sáng 16/9 nhận định. ADB cũng cảnh báo: NHNN Việt Nam cần tăng cường giám sát đối với các ngân hàng và phải có hành động nhanh chóng để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng ngân hàng có hệ thống. 

Trong báo cáo này, ADB đặt chỉ tiêu tăng trưởng thấp hơn, ở mức 6% cho năm 2009 so với tốc độ tăng trưởng được dự báo cho năm 2008 là 6,5%. Theo ADB, mức tăng trưởng 6% sẽ cho phép Việt Nam chuẩn bị tốt hơn nhằm khôi phục tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ trong các năm 2010 - 2011.

Lạm phát 25%

Bên cạnh việc giảm dự báo tăng trưởng cho Việt Nam năm 2008 và 2009, ADB dự đoán lạm phát trong năm 2008 sẽ là 25% và 17,5% cho năm 2009. Thâm hụt tài khoản vãng lai năm nay được dự báo ở mức 13,5% GDP.

ADB công bố báo cáo cập nhật triển vọng phát triển châu Á. Ảnh: X.Linh
Ông Ayumi Konishi, Giám đốc quốc gia, Cơ quan đại diện thường trú của ADB tại Việt Nam nhận định: "Các con số thống kê kinh tế trong những tháng gần đây đã được cải thiện đáng kể".

Ông lấy dẫn chứng lạm phát đã giảm từ 3,9% trong tháng 5 xuống còn 1,6% trong tháng 8, thâm hụt thương mại giảm từ 3,4 tỉ USD tháng 3 xuống còn 1 tỉ USD trong tháng 7 và tháng 8.

Tuy nhiên, xét về giá trị tuyệt đối, quan chức ADB cho rằng, lạm phát và nhập siêu vẫn còn rất cao và sẽ phải mất một thời gian nữa mới có thể bình ổn được tình hình vững chắc hơn.

"Việt Nam đã xử lý được cơn bão kinh tế của năm nay một cách hiệu quả, song những khó khăn, thử thách vẫn chưa qua".

ADB cho rằng mặc dù các cải cách kinh tế và thể chế có phần chậm lại trong những tháng gần đây, song dự kiến sẽ tăng tốc trở lại khi tình hình kinh tế vĩ mô bình ổn. 

Mặc dù có những thách thức, song ADB nhận định triển vọng kinh tế trung và dài hạn của Việt Nam vẫn tốt. Các yếu tố đảm bảo cho nhận định này là lượng FDI đổ vào Việt Nam cao, nợ nước ngoài duy trì ở mức vừa phải.

Giảm tăng trưởng để tạo đà

Bản báo cáo của ADB nhận định, chính phủ Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục đặt ưu tiên cho mục tiêu kiềm chế lạm phát cao hơn kích thích tăng trưởng, cho đến khi lạm phát giảm và kiềm chế ở mức một con số.

ADB: VN cần nhận thức rõ về sự đánh đổi chỉ tiêu tăng trưởng cho năm 2009 để tạo đà cho những năm kế tiếp. Ảnh: Corbis

Với những khó khăn vẫn ở trước mắt, ông Ayumi Konishi cảnh báo việc sớm nới lỏng chính sách tài khóa và tiền tệ cũng như đẩy mạnh đầu tư công nhằm khuyến khích tăng trưởng kinh tế. Theo quan chức ADB, nếu điều này xảy ra thì lạm phát và thâm hụt tài khoản vãng lai năm 2009 sẽ tăng cao.

Quan chức ADB thậm chí cho rằng Việt Nam nên tiếp tục chính sách thắt chặt tài khóa và tiền tệ, để đảm bảo việc kiềm chế lạm phát đạt hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cần tăng cường giám sát cẩn trọng đối với các ngân hàng và phải có hành động nhanh chóng để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng ngân hàng có hệ thống.

Theo Giám đốc ADB, chưa có một quốc gia nào có thể vừa kiềm chế, giảm lạm phát, thâm hụt thương mại, vừa thúc đẩy tăng trưởng. Lạm phát phải được đưa về một con số, khoảng dưới 5% thì mới nên nghĩ đến việc chuyển hướng chính sách sang kích thích tăng trưởng.

"Nếu Việt Nam làm ngược lại thì chẳng khác nào mở cửa mời lạm phát vào, gây ra khó khăn cho giai đoạn phát triển kế tiếp".

Ông Ayumi Konishi nhấn mạnh: "Cần nhận thức rõ về sự đánh đổi chỉ tiêu tăng trưởng cho năm 2009 để tạo đà cho những năm kế tiếp. Tôi hy vọng Chính phủ Việt Nam đủ kiên nhẫn chờ đợi khi chuyển hướng chính sách sang phục hồi kinh tế."

  • Xuân Linh
     
     Ý kiến của bạn:
     
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,