221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1099152
Quy hoạch thành phố Hà Nội cần có tầm nhìn xa
1
Article
null
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên:
Quy hoạch thành phố Hà Nội cần có tầm nhìn xa
,

“Quy hoạch phải đi trước, có tầm nhìn xa, tránh hôm nay xây, ngày mai đập lãng phí như hiện nay” Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên nói trong buổi làm việc của Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với Thành phố Hà Nội ngày 19/8

Ảnh: Internet
Chất lượng quy hoạch còn hạn chế

Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, trong 3 năm 2005-2007 tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách được bố trí kế hoạch là 19.935 tỷ đồng, chiếm 55,04% tổng chi ngân sách thành phố, trong đó vốn ODA là 1.135 tỷ đồng, chiếm 5,3% và vốn ngân sách địa phương là 19.914 tỷ đồng.

Bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn nhiều hạn chế như:  nhu cầu đầu tư cho hệ thống kết cấu hạ tầng kĩ thuật, kinh tế và xã hội lớn, trong khi nguồn vốn ngân sách cho đầu tư phát triển còn hạn hẹp.

Công tác quy hoạch triển khai chậm, chất lượng quy hoạch đô thị còn hạn chế. Quản lý trật tự xây dựng và kiến trúc đô thị còn yếu kém. Công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn do chính sách thay đổi nhiều, khiếu kiện phức tạp dẫn đến một số dự án đầu tư kéo dài quá thời gian qui định. Thủ tục hành chính trong quản lí đầu tư phức tạp đã ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án.

Hầu hết các ý kiến của các sở, ngành phát biểu tại buổi làm việc đều cho rằng, nguyên nhân dẫn đến hạn chế trên là do hệ thống văn bản ban hành còn chồng chéo, chưa đồng bộ. Nhiều dự án xã hội hóa của thành phố chậm triển khai do chưa có đầy đủ cơ sở pháp lý.

Theo Phó Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc Nguyễn Văn Hải, việc phân cấp quản lý quy hoạch xây dựng hiện nay đã tạo điều kiện cho các quận, huyện có thể chủ động triển khai các dự án cũng như công tác thẩm định và phê duyệt quy hoạch. Tuy nhiên, "việc khớp nối quy hoạch các dự án với quy hoạch chung của TP còn chưa đồng bộ".

Còn ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng kiến nghị với đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cần sớm tháo gỡ những điểm chồng chéo, bất cập của các luật và các văn bản. Trong đó có việc văn bản hiện hành quy định giá đất vừa phù hợp với khung giá, vừa sát với giá thị trường đã gây khó khăn, vướng mắc cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là nguyên nhân của nhiều vụ khiếu kiện kéo dài....

Yêu cầu đảm bảo đúng tiến độ xây dựng Quy hoạch Thủ đô

Kết thúc buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên khẳng định, Thành phố Hà Nội đã có nhiều cố gắng phát huy được nhiều tiềm năng của Thủ đô như GDP của thành phố liên tục tăng trưởng, đời sống người dân tăng cao. Bên cạnh đó lãnh đạo thành phố luôn trăn trở quyết tâm phát triển thành phố xứng đáng là Thủ đô của cả nước.

Ông Kiên cũng chia sẻ với Hà Nội về việc hệ thống pháp luật hiện nay còn có những quy định chưa rõ, chung chung hoặc chồng chéo; có những vấn đề thực tế cần nhưng chưa được quy định. Đặc biệt có những văn bản hướng dẫn thoát ly khỏi Luật đã làm cho tính kỷ cương trong việc thực thi pháp luật bị hạn chế.

 Để thực hiện tốt công tác đầu tư xây dựng cơ bản sử dụng vốn Nhà nước trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Nguyễn Đức Kiên lưu ý Hà Nội phải hết sức chú ý đến lĩnh vực quy hoạch. “Quy hoạch phải đi trước, có tầm nhìn xa, tránh hôm nay xây, ngày mai đập lãng phí như hiện nay”, ông Kiên nói. Liên quan đến việc triển khai các dự án, Phó Chủ tịch đề nghị Hà Nội chú ý năng lực tài chính của các nhà thầu, đừng chỉ cho rằng ai bỏ thầu thấp là trúng thầu.

Tiếp thu những ý kiến của Đoàn, đặc biệt là ý kiến của Phó Chủ tịch Quốc hội, thay mặt lãnh đạo Thành phố, ông Phí Thái Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội kiến nghị Quốc hội, Chính phủ sớm nghiên cứu, chỉnh sửa, hoàn thiện các Luật để đảm bảo cho việc quản lý Nhà nước được thống nhất, chặt chẽ.

Đồng thời kiến nghị Bộ Xây dựng đảm bảo đúng tiến độ xây dựng quy hoạch Thủ đô (dự kiến đúng dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội), tạo điều kiện cho Hà Nội thực hiện thành công Nghị quyết 15 của Quốc hội khóa 12 về mở rộng địa giới hành chính Thủ đô.
 

(Theo TTXVN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,