221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1085128
Không để vùng trống, vùng trắng về công tác kiều bào
1
Article
null
Không để vùng trống, vùng trắng về công tác kiều bào
,

 - Tại cuộc họp báo ngày 10/7 tại Hà Nội, Quyền Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Thanh Sơn nói, sẽ không để vùng "trống", vùng "trắng" trong công tác kiều bào thời gian tới.

Thời gian tới, tất cả các bộ, ngành, địa phương sẽ được huy động phối hợp chặt chẽ, thực hiện tích cực công tác về người Việt Nam ở nước ngoài. Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, đây là nhiệm vụ nhằm triển khai thực hiện Chỉ thị mới nhất, Chỉ thị 19 của Thủ tướng đẩy mạnh công tác kiều bào theo tinh thần Nghị quyết 36.

Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Thanh Sơn. Ảnh: XL

Chỉ thị 19 sẽ tạo cú hích để công tác kiều bào sâu sát hơn như các dự án đầu tư của kiều bào được cấp phép nhanh chóng, hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài được thành lập, nhà ở cho kiều bào được thông thoáng, Luật quốc tịch sớm được thông qua...

"Sẽ không để vùng trống, vùng trắng trong công tác kiều bào", ông Sơn nói.

TƯ thông chính sách, địa phương lơ là thực hiện

Theo ông Trần Văn Thịnh, Vụ trưởng Vụ nghiên cứu tổng hợp của Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài, Chỉ thị 19 của Thủ tướng đã chỉ ra hạn chế trong công tác kiều bào thời gian qua do một số nơi vẫn coi công tác về người Việt Nam ở nước ngoài là của cơ quan chuyên trách, chứ không phải của chính mình.

Do đó, Thủ tướng yêu cầu bộ, ngành, địa phương phải nhận thức, coi công tác về người Việt Nam ở nước ngoài là "nhiệm vụ của chính mình".

Ông Tạ Nguyên Ngọc, vụ trưởng Vụ Quan hệ kinh tế - khoa học và công nghệ cho rằng, Nghị quyết 36 ra đời đã tạo sự chuyển biến nhận thức về công tác kiều bào song mảng hoạt động liên quan đến cộng đồng người Việt ở nước ngoài đa dạng, liên quan đến nhiều cơ quan, bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương.

Tình trạng Trung ương thông chính sách nhưng một số địa phương lơ là thực hiện còn do không phải bộ, ngành, địa phương nào cũng có người làm chuyên trách về người Việt Nam ở nước ngoài.

Từ ngày 18/7 đến 2/8 tới sẽ diễn ra Trại hè Việt Nam 2008 với chủ đề "Hành trình di sản Quê hương".

Trại hè thường niên do Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức dành cho học sinh, sinh viên Việt Nam đang sinh sống, học tập ở nước ngoài.

Tiếp đó là chương trình Gặp gỡ Moscow, một chương trình giao lưu sinh viên, thanh niên Việt Nam ở nước ngoài.

Để khắc phục điều này, Chỉ thị 19 của Thủ tướng chỉ ra, phải tổ chức một bộ máy nhân sự, cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương chặt chẽ, nhịp nhàng hơn và dành kinh phí thích đáng để triển khai nhiệm vụ. 

Thành lập hội đoàn người Việt

Trước thực tế mối liên hệ trong nước của kiều bào ngày càng mở rộng cũng như sự phát triển của cộng đồng người Việt ở nước ngoài, ông Thịnh cho biết sắp tới Bộ Ngoại giao sẽ tiến hành khảo sát lại tình hình cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Cùng với việc khảo sát tình hình, Bộ cũng sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu về người Việt Nam ở nước ngoài, xúc tiến thành lập hội người Việt nam ở nước ngoài ở các địa bàn để không có vùng trống, vùng trắng.

"Sẽ không có tình trạng không có hội đoàn Việt Nam ở nước ngoài. Hội đoàn là cơ sở đoàn kết cộng đồng và hướng kiều bào về quê hương", ông Thịnh nói

Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Thanh Sơn nhấn mạnh, điều quan trọng nhất đó là phải thay đổi tư duy nhận thức ở các bộ, ngành, địa phương về thực hiện công tác đối với kiều bào. Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài không thể đóng "vai chính" mà đây là nhiệm vụ của toàn hệ thống chính trị.

"Nếu không thay đổi tư duy, sự phối hợp thực hiện công tác về người Việt Nam ở nước ngoài không thể tốt", ông Sơn quả quyết.

  • Xuân Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,