221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1083388
2008: Xử lý dứt điểm mảng tội phạm kinh tế vụ PMU18
1
Article
null
2008: Xử lý dứt điểm mảng tội phạm kinh tế vụ PMU18
,

 - Sáng 5/7, Văn phòng Ban chỉ đạo TƯ về phòng, chống tham nhũng đã tổ chức Hội nghị phối hợp công tác với Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ VN). Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà các đại biểu thống nhất cho 6 tháng cuối năm là chỉ đạo xử lý dứt điểm vụ Nguyễn Đức Chi, vụ điện kế điện tử tại TP. Hồ Chí Minh và mảng tội phạm kinh tế trong vụ PMU18.

Tăng cường chống tham nhũng bằng cách phối hợp chặt chẽ giữa Ban Chỉ đạo và các tổ chức chính trị - xã hội. Ảnh: Cổng TTĐT Chính phủ
"Nghiêm trị những vụ việc tham nhũng bị phát hiện"

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, Phó Trưởng ban Ban chỉ đạo TƯ về phòng, chống tham nhũng nhấn mạnh: "Về lâu dài, cần hoàn thiện cơ chế để phòng ngừa tham nhũng, nhưng trước mắt để công tác đấu tranh chống tham nhũng phát huy hiệu lực, phải nghiêm trị những vụ việc tham nhũng bị phát hiện, đồng thời đề cao vai trò giám sát của quần chúng".

Chỉ ra tính chất cũng như diễn biến phức tạp của nạn tham nhũng, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng cho rằng sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban chỉ đạo với MTTQ VN và các tổ chức chính trị - xã hội khác là hết sức cần thiết.

Đại diện Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Tổng Liên đoàn Lao động… đã tập trung phân tích những sơ hở trong quản lý nhà nước dẫn đến tham nhũng, lãng phí.

Các đại biểu đề nghị Ban chỉ đạo tập trung xây dựng cơ chế, giải pháp phòng ngừa tham nhũng, thông qua việc ngăn chặn các “kẽ hở“ trong chính sách, đồng thời cụ thể hóa quy chế giám sát của nhân dân với công tác phòng, chống tham nhũng.

Theo nhiều đại biểu, cơ chế kê khai tài sản của người có chức vụ cần tránh tình trạng hình thức như đã diễn ra tại nhiều đơn vị trong thời gian qua; phải có nghị định về quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức đối với công dân.

Hội nghị đã thống nhất một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng 6 tháng cuối năm là: Tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, kiểm soát, xét xử để phát hiện và xử lý nghiêm minh các vụ việc tham nhũng, tiêu cực. Tập trung chỉ đạo xử lý dứt điểm vụ Nguyễn Đức Chi, vụ điện kế điện tử tại TP. Hồ Chí Minh và mảng tội phạm kinh tế trong vụ PMU18.

Ban chỉ đạo TƯ về phòng, chống tham nhũng đề nghị MTTQ VN tiếp tục chỉ đạo Mặt trận các cấp, các tầng lớp nhân dân thực hiện nghiêm túc Luật Phòng, chống tham nhũng; tuyên truyền, giáo dục, xây dựng các cơ chế, giải pháp để động viên nhân dân tích cực tham gia đấu tranh, phát hiện, tố cáo các hành vi tham nhũng kịp thời, chính xác; đồng thời giám sát và thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng.

Hai bên thống nhất gửi cho nhau các báo cáo định kỳ 3 tháng 1 lần và các văn bản cần thiết khác về các hoạt động phòng, chống tham nhũng của mỗi bên, trong đó MTTQ VN gửi cho Ban Chỉ đạo các ý kiến phản ánh, yêu cầu, kiến nghị của nhân dân, đồng thời hoàn thiện đề án Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ VN để trình Bộ Chính trị xem xét. 

  • V.Anh
     

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,