221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1079576
Lập nhóm đặc trách hợp tác giáo dục Việt - Mỹ
1
Article
null
Lập nhóm đặc trách hợp tác giáo dục Việt - Mỹ
,

 - Tối 25/6 (giờ Việt Nam), tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ, bản ghi nhớ hợp tác giáo dục Việt - Mỹ đã được ký kết, theo đó hai bên đồng ý thiết lập nhóm đặc trách hợp tác giáo dục, tăng số sinh viên Việt Nam học tập ở Mỹ, đặc biệt là nghiên cứu sinh Tiến sỹ, tăng cường các chương trình giáo dục được thiết kế để giúp sinh viên Việt Nam đáp ứng các kỹ năng cần thiết cho nền kinh tế đang hiện đại hóa của Việt Nam.

* Triển khai chương trình học bổng mới Global Undergraduate

Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách vấn đề chính sách công và ngoại giao James Glassman và Thứ trưởng Giáo dục – Đào tạo Phạm Vũ Luận đã đặt bút kí vào bản ghi nhớ này với sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Nhiều chương trình học bổng mới dành cho sinh viên VN sẽ được triển khai. Ảnh minh hoạ.
Tổ công tác này sẽ khuyến khích mối liên hệ và các chương trình hợp tác chung sâu rộng hơn giữa các trường đại học Việt Nam và Mỹ, bao gồm các cuộc thảo luận về cách thức tốt nhất để xây dựng mô hình thể chế giáo dục đại học cho Việt Nam với sự hỗ trợ của các trường ĐH cao đẳng Mỹ và đơn giản hóa quy trình thiết lập các chương trình trao đổi và hợp tác giáo dục mới ở Việt Nam.

Hai nước cũng thống nhất sẽ tăng số sinh viên Việt Nam học tập ở các trường ĐH và cao đẳng đặc biệt là nghiên cứu sinh Tiến sỹ, trong đó có sáng kiến của Mỹ nhằm tăng số sinh viên Việt Nam học tại các trường ĐH của Mỹ ở tất cả các cấp và lợi ích của Việt Nam trong việc chứng kiến nhiều người Việt Nam được nhận bằng tốt nghiệp của Mỹ.

Phía Mỹ cũng cam kết sẽ tăng cường các chương trình giáo dục được thiết kế để giúp sinh viên Việt Nam đáp ứng các kỹ năng cần thiết cho nền kinh tế đang hiện đại hóa của Việt Nam.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng công bố chương trình đào tạo giáo dục cấp bằng thạc sỹ về chính sách công của Fulbright vào tháng 9/2008, triển  khai chương trình Global Undergraduate, để sinh viên Đại học Việt Nam có thể học ở Mỹ một năm bắt đầu từ tháng 9/2008.

Ngoài ra, Mỹ sẽ mở rộng chương trình Fulbrightvào tháng 8/2008 bao gồm chương trình hỗ trợ giảng dạy tiếng Anh, thông qua đó những người hỗ trợ giảng dạy tiếng Anh sẽ được đưa tới các trường ĐH của Việt Nam.

Cùng ngày, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Na m, Bộ GD - ĐT Việt Nam, Hiệp hội các trường ĐH Mỹ AAU đã tổ chức cuộc bàn tròn thảo luận về nhu cầu giáo dục đại học của Việt Nam và những hỗ trợ cần thiết thông qua các sáng kiến của Chính phủ và khu vực tư nhân Mỹ.

Tham gia cuộc bàn tròn có lãnh đạo của nhiều trường Đại học hàng đầu nước Mỹ như: ĐH Johns Hopkins, Trường John F. Kenedy thuộc ĐH Harvard, ĐH Kansas, ĐH Maryland, College Park, ĐH Montana, ĐH North Carolina, ĐH Pennsylvania, ĐH Pittsburgh, ĐH Arizona, ĐH Duke, ĐH bang Michigan, ĐH Washington, ĐH Missouri-Columbia, và chương trình Fulbright Việt Nam.

  • Phương Loan (từ Washington DC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,