221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1078452
Từ 2009, giảm thuế thu nhập DN xuống 25%
1
Article
null
Từ 2009, giảm thuế thu nhập DN xuống 25%
,

 - Sáng 23/6, Văn phòng Chủ tịch nước đã họp báo công bố 4 luật vừa được QH thông qua gồm Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và Luật Thuế giá trị gia tăng.

Việc giảm thuế thu nhập DN nằm trong lộ trình cải cách thuế đến 2010. Ảnh: VNN
Theo đó, thuế suất chung áp dụng cho các DN giảm từ 28% xuống còn 25%. Các hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí có thuế suất từ 32% đến 50%, tùy từng dự án.

Đối với các khoản ưu đãi, luật thuế áp dụng mức cao nhất là 10% trong vòng 15 năm, miễn thuế tối đa không quá 4 năm và giảm 50% trong 9 năm tiếp theo đối với DN mới thành lập, hoạt động trên địa bàn đặc biệt khó khăn. Hằng năm, tất cả các DN được trích 10% thu nhập trước khi tính thuế để lập quỹ phát triển KHCN.

Theo Luật Thuế thu nhập DN mới, các khoản thu nhập chịu thuế gồm thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh, hàng hoá dịch vụ, chuyển nhượng vốn, bất động sản, cho thuê tài sản… Riêng các khoản thu nhập từ chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản, nghiên cứu khoa học, thu nhập từ hoạt động sản xuất kinh doanh, hàng hoá dịch vụ của doanh nghiệp dành cho những người tàn tật… sẽ được miễn thuế thu nhập.

Theo ban soạn thảo Luật, mặc dù việc giảm thuế suất có thể ảnh hưởng phần nào đến nguồn thu trước mắt, giảm khoảng 5.000 tỷ đồng mỗi năm, song sẽ khuyến khích đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng nguồn thu trong tương lai. Chưa kể, việc giảm thuế sẽ tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, góp phần thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Đây cũng là định hướng trong Chiến lược cải cách thuế đến năm 2010.

Một luật quan trọng khác là Luật Thuế Giá trị gia tăng (GTGT). Nhiều loại hàng hóa, sản phẩm và dịch vụ phục vụ sản xuất, thu hoạch nông nghiệp được bổ sung vào diện chịu thuế 0%, thay vì diện không chịu thuế.

Mức 0% còn được áp dụng đối với hàng hoá, dịch vụ xuất khẩu, vận tải quốc tế và hàng hoá, trừ các hợp đồng chuyển giao công nghệ, chuyển nhượng quyền sở hữu trí tuệ ra nước ngoài, dịch vụ bảo hiểm…

Mức 5% áp dụng đối với các loại hàng hoá dịch vụ như nước sạch, thức ăn chăn nuôi gia súc gia cầm, thực phẩm tươi sống, thiết bị dụng cụ y tế, máy móc chuyên dung phục vụ cho sản xuất nông nghiệp… Các loại hàng hoá dịch vụ còn lại áp dụng mức 10%.

Bốn luật trên sẽ có hiệu lực thi hành từ 1/1/2009.

  • Lê Nhung
     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,