221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1060091
Phải chi 10.000USD cho người môi giới một con nuôi
1
Article
null
Phải chi 10.000USD cho người môi giới một con nuôi
,

 - Phó Đại sứ Mỹ tại Hà Nội Jonathan M.Aloisi cho rằng Mỹ có thể ngừng Hiệp định hợp tác con nuôi với Việt Nam nếu không có những cải thiện về hệ thống luật pháp trong lĩnh vực này ở Việt Nam.

Tại cuộc gặp gỡ báo chí chiều 2/5 tại Hà Nội, ông Jonathan Alosi bày tỏ sự quan ngại về những kết quả điều tra mới đây của phía Mỹ trong việc cho và nhận con nuôi ở Việt Nam. Quan chức Mỹ khẳng định phía Mỹ đã phát hiện được những sai phạm cho thấy có tình trạng "trẻ em đã bị buôn bán như hàng hóa".

Việc điều tra được tiến hành sau khi Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội, khi thẩm định hồ sơ xin visa cho con nuôi người Việt sang Mỹ, đã phát hiện những dấu hiệu đáng ngờ mà như bản báo cáo của Đại sứ quán kết luận có nhiều hồ sơ, tài liệu đã bị làm giả.

Hiệp định hợp tác con nuôi: Cần những thành tố tốt hơn

Được biết, phía Việt Nam đã thông báo sẽ chấm dứt tiếp nhận hồ sơ nhận xin con nuôi của những người mang quốc tịch Mỹ từ 1/7 tới. Theo thời hạn ký, Hiệp định hợp tác con nuôi giữa Mỹ và Việt Nam cũng sẽ

Mô tả ảnh.
kết thúc từ ngày 1/9 tới.

Năm 2003, Mỹ và Việt Nam đã từng đình chỉ hợp tác trong lĩnh vực cho và nhận con nuôi. Theo ông Jonathan Alosi, lý do ngưng hợp tác lần này cũng giống lý do đình chỉ hợp tác trước đây.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, nếu phía Việt Nam không đơn phương ngừng chương trình hợp tác con nuôi với Mỹ tại thời điểm này thì Mỹ có ngừng trước không? Ông Jonathan Alosi xác nhận khả năng "có thể" nhưng Mỹ vẫn muốn tiếp tục thảo luận về chương trình hợp tác này với Việt Nam trong tương lai trong khuôn khổ Công ước La Haye về cho và nhận con nuôi liên quốc gia.

Đến nay, đã có hơn 1000 trường hợp con nuôi Việt Nam được chấp thuận. Ông Jonathan Alosi xác nhận nhu cầu hiện vẫn lớn. "Nhiều người Mỹ muốn nhận con nuôi ở Mỹ cũng như các nước trên thế giới. Nước Mỹ muốn quan tâm và duy trì hợp tác trong lĩnh vực cho và nhận con nuôi với Việt Nam".

"Để việc cho và nhận con nuôi lành mạnh, bảo vệ quyền lợi của trẻ được nhận nuôi, cha mẹ đẻ cũng như cha mẹ nuôi người Mỹ, cần phải có những thành tố tốt hơn trong thỏa thuận hợp tác phù hợp với Công ước La Haye", ông Jonathan Alosi.

Quan chức Mỹ đánh giá cao việc VN chuẩn bị tham gia Công ước La Haye về cho và nhận con nuôi và khẳng định Mỹ sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm với Việt Nam trong lĩnh vực này.

Cùng với những khuyến cáo về sự cải thiện tính minh bạch, lành mạnh trong hệ thống pháp luật liên quan đến cho và nhận con nuôi ở Việt Nam, ông Jonathan Alosi cũng nhấn mạnh Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam chương trình xây dựng Luật con nuôi.

Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội cho biết họ đã từng nhận được những báo cáo của một số văn phòng dịch vụ con nuôi ở Việt Nam cho biết họ đã phải trả cho những người môi giới địa phương 10.000USD cho mỗi trẻ em được giới thiệu làm con nuôi người Mỹ.

Báo cáo của Đại sứ quán Mỹ cũng tiết lộ 75% bố mẹ đẻ khi được viên chức lãnh sự phỏng vấn cho biết ngoài việc được thanh toán các chi phí về ăn uống, y tế và hành chính, họ còn nhận được tiền từ trại trẻ để đổi lấy việc đưa con của họ vào trại. Trung bình khoản tiền họ nhận được là 6 triệu đồng.

Kết quả điều tra  được Đại sứ quán Mỹ đăng tải tại địa chỉ http://vietnam.usembassy.gov

  • Xuân Linh 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,