221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1056999
Chính phủ đề nghị QH điều chỉnh mục tiêu chống lạm phát
1
Article
null
Chính phủ đề nghị QH điều chỉnh mục tiêu chống lạm phát
,

 - "Với chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 có thể vượt 2%, chỉ tiêu lạm phát không cao hơn năm 2007 chắc chắn không thực hiện được"- Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư Võ Hồng Phúc báo cáo bổ sung về tình hình kinh tế - xã hội năm 2007 và kế hoạch năm 2008 với Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) sáng 22/4.

Đề nghị hạ mục tiêu tăng trưởng xuống 7%

Theo Bộ trưởng Võ Hồng Phúc, họp phiên thường kỳ hôm 21/4, Chính phủ đã nghe báo cáo chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 có thể cao hơn 2%. Như vậy, cộng với chỉ số ba tháng đầu năm 9,19%, CPI của bốn tháng có khả năng lên tới 11,2%.

Mô tả ảnh.

UB Kinh tế của QH đưa ra dự báo của Quỹ Tiền tệ Thế giới (IMF) về tốc độ lạm phát khu vực ASEAN năm 2008.

"Mục tiêu lạm phát không cao quá lạm phát năm 2007 (12,63%) chắc chắn không thực hiện được. Đề nghị UBTVQH cho ý kiến và Chính phủ sẽ làm tờ trình gửi Bộ Chính trị, cho điều chỉnh mục tiêu", ông Phúc nói. 

Lý giải nền kinh tế nước ta bị ảnh hưởng bởi biến động giá dầu, năng lượng và lương thực trên thế giới, Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư nhấn mạnh: "Phải thực hiện mọi biện pháp để giảm tốc độ tăng giá - tức tháng sau phải thấp hơn tháng trước, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô". 

Ông Phúc cũng cho biết, Chính phủ trình Quốc hội xem xét, điều chỉnh giảm chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế xuống còn khoảng 7%, trong đó giá trị tăng thêm của ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3%, ngành công nghiệp và xây dựng khoảng 8,1% và dịch vụ khoảng 8%. 

Thừa nhận là "rất khó khăn" để thực hiện được các mục tiêu điều chỉnh trên, nhất là mục tiêu chống lạm phát, Bộ trưởng Võ Hồng Phúc khẳng định sẽ "không hạ chỉ tiêu giảm nghèo". 

"Chính phủ quyết tâm dồn mọi hỗ trợ cho người nghèo, tiếp tục mở rộng mạng lưới an sinh xã hội, giải quyết có hiệu quả các vấn đề xã hội bức xúc".

5/23 chỉ tiêu không đạt kế hoạch

Theo Chủ nhiệm UB Kinh tế QH Hà Văn Hiền, đã có thêm 3 chỉ tiêu không đạt kế hoạch đề ra theo Nghị quyết của QH là chỉ số giá tiêu dùng, giá trị tăng thêm của ngành nông, lâm, ngư nghiệp và số địa phương đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS.

Như vậy, cùng với 2 chỉ tiêu khác không đạt đã báo cáo QH ở kỳ họp trước (giảm tỷ lệ sinh và tốc độ tăng tổng kim ngạch nhập khẩu), trong năm 2007 có 5/23 chỉ tiêu không đạt kế hoạch đề ra. 

Ông Hà Văn Hiền cho rằng, chỉ số giá tiêu dùng tăng cao không chỉ do những lý do khách quan mà còn do thu, chi cân đối ngân sách nhà nước còn hạn chế. "Bội chi dù nằm trong giới hạn cho phép (5%) nhưng diễn ra trong nhiều năm liên tục, trong khi GDP tăng hàng năm, nên thực chất số bội chi năm sau đều cao hơn năm trước đã tích lũy nguy cơ bất ổn về tiền tệ", ông Hiền nói.

UB Kinh tế cũng chỉ ra những yếu kém khác trong điều hành kinh tế vĩ mô: Tỷ giá hối đoái VNĐ - USD chưa linh hoạt khiến lạm phát cao hơn các nước trong khu vực, tình trạng nhập siêu cũng như tổng mức đầu tư tăng cao. Theo ông Hiền, "vai trò chủ đạo của DNNN trong nền kinh tế chưa rõ nét. Đầu tư nước ngoài gián tiếp vào thị trường bất động sản, chứng khoán chưa được quản lý chặt, tiềm ẩn nguy cơ bất ổn".

UB Kinh tế của QH đề nghị "Chính phủ nghiên cứu toàn diện để điều chỉnh cơ bản các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2008". Về chỉ tiêu tăng GDP 7%, UB đề nghị Chính phủ lập luận rõ hơn để QH thảo luận và biểu quyết. UB cũng cho rằng phải nâng cao vai trò của Ngân hàng Nhà nước trong kiềm chế lạm phát, đồng thời Chính phủ cần "tận dụng thời cơ để chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế".

Ông Hiền cho rằng cần có chính sách hỗ trợ nông dân vượt qua thiên tai, dịch bệnh để kiềm chế tăng giá lương thực, thực phẩm, đồng thời về lâu dài, Chính phủ phải xây dựng các chính sách an sinh xã hội "phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế, ưu tiên cho giáo dục, đào tạo và hỗ trợ ổn định đời sống nhân dân, nhất là hộ có thu nhập thấp và hộ nghèo".

  • Vân Anh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;