221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1050753
Lên danh mục dự án kém hiệu quả trong tháng 4
1
Article
null
Lên danh mục dự án kém hiệu quả trong tháng 4
,

 - Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong lĩnh vực kế hoạch đầu tư và tài chính, VPCP vừa có công văn yêu cầu hai Bộ KH&ĐT và Bộ Tài chính khẩn trương bắt tay thực hiện các giải pháp kiềm chế lạm phát.

Mô tả ảnh.
Dư luận mong CP nhanh chóng thúc đẩy tiến độ các dự án cầu Thanh Trì (Hà Nội), rạch Hàng Bàng (TP. HCM), cảng Cái Cui (Cần Thơ).
Theo đó, Bộ KH&ĐT nhanh chóng xác định tiêu chí để phân loại trình thủ tướng danh mục các dự án đầu tư phải trì hoãn, các dự án phải dãn tiến độ và các dự án cần tập trung vốn ngay trong tháng 4/2008.

Trong Quý II, báo cáo và đề xuất Chính phủ các giải pháp: nâng cao khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư, thu hút, quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư, nhất là các nguồn vốn gián tiếp và trực tiếp nước ngoài.

Thủ tướng cũng yêu cầu cơ quan này có giải pháp để nâng cao năng lực thống kê, cập nhật thông tin và phân tích và dự báo tình hình trong và ngoài nước để đề xuất giải pháp kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ.

Bộ Tài chính phải đảm bảo người nghèo được hỗ trợ nhanh nhất

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện chính sách tài khóa, phấn đấu tăng thu, quản lý chặt chi tiêu công, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn ngân sách.

Cụ thể, Bộ cần phối hợp với địa phương tăng cường thu ngân sách (thuế, phí, lệ phí) theo quy định, trong đó bao gồm cả số nợ đọng thuế và tích cực chống gian lận, trốn lậu thuế.

Bộ Tài chính cần nhanh chóng chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan nhà nước cắt giảm 10% chi tiêu hành chính, kiên quyết không bổ sung chi ngân sách ngoài dự toán (trừ các nhiệm vụ đột xuất, cấp bách về an ninh, quốc phòng, phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh).

Đồng thời, Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Công Thương khẩn trương nghiên cứu, báo cáo Chính phủ trong tháng 4 việc đánh thuế dầu thô xuất khẩu, điều chỉnh thuế xuất khẩu đối với than đá và một số khoáng sản khác.

Về phát triển thị trường chứng khoán, Thủ tướng yêu cầu Bộ sớm hoàn thiện Đề án ổn định và phát triển bền vững, chống khủng hoảng. Đồng thời, Bộ này nghiên cứu trình Chính phủ việc quy định tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài đối với chứng khoán chưa niêm yết theo hướng bảo đảm được yêu cầu quản lý, giảm thiểu rủi ro và không được cao hơn mức áp dụng hiện nay với công ty niêm yết, đồng thời phù hợp với điều lệ của công ty.

Bộ Tài chính chỉ đạo, hướng dẫn việc từ nay đến hết tháng 6 chưa thực hiện việc tăng giá các mặt hàng trọng yếu: xăng, dầu, điện năng, than, thép, xi măng, giấy các loại, phân bón, thuốc chữa bệnh, nước sạch, học phí, viện phí, giá các loại vận chuyển đường không, đường sắt, vận chuyển xe buýt công cộng.

Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu Bộ sớm nghiên cứu trình Thủ tướng khả năng cho phép thành lập chi nhánh, công ty quản lý quỹ 100% vốn nước ngoài ở Việt Nam để quản lý các quỹ đầu tư huy động vốn ở nước ngoài nhằm thu hút có hiệu quả vốn đầu tư nước ngoài, tăng cường tính công khai minh bạch và quản lý tốt hoạt động này, không để các văn phòng đại diện hoạt động kinh doanh trái quy định pháp luật.

Thủ tướng cũng yêu cầu cơ quan này phối hợp với bộ ngành liên quan để triển khai hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số, đối tượng chính sách, hộ nghèo, cận nghèo và ngư dân….để bảo đảm tất cả đều tiếp nhận được hỗ trợ của Chính phủ nhanh nhất.

  • Ngọc Lê

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,