221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1048425
Phó Thủ tướng: Đạt tăng trưởng 7,5% là cao
1
Article
null
Phó Thủ tướng: Đạt tăng trưởng 7,5% là cao
,

 - "Tăng trưởng năm nay nếu đạt 7,5% đã là cao. Chính phủ sẽ cân nhắc để điều chỉnh lại chỉ số tăng trưởng trước khi trình ra QH tại phiên họp thứ 3, QH khóa XII sắp tới", Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều nay (27/3).

Mô tả ảnh.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng nán lại cuối buổi họp để trao đổi. Ảnh: Lê Nhung

Theo Phó Thủ tướng, trong tình hình hiện nay, rất khó khăn để đạt mục tiêu tăng trưởng như Nghị quyết QH đề ra, đó là lạm phát sẽ thấp hơn tăng trưởng và mục tiêu tăng trưởng sẽ đạt 8,5% - 9%.

Vì, đến hôm nay, thống kê của Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2008 so với tháng 12/2007 đã tăng 9,19%. Nếu tính chỉ số giá tiêu dùng bình quân 3 tháng đầu năm 2008 so với cùng kỳ năm 2007 thì đã tăng 16,38%.

Chính phủ khẳng định quyết tâm ưu tiên chống lạm phát nhưng phải đảm  bảo an sinh xã hội. Ngày 25/3 mới đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã vừa ký quyết định chi ngân sách 30.000 tỷ để hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vay vốn học tập trong vòng 5 năm tới. Ngư dân cũng đã được hỗ trợ để mua tàu mới và bù giá nhiên liệu.  Người nghèo, đối tượng chính sách được hỗ trợ tiền thắp sáng...

Có mặt tại cuộc họp, đại diện Bộ Tài chính cho biết, sẽ không tăng học phí khối ĐH, CĐ trong năm tới. Bộ cũng vừa có công văn gửi UBND Hà Nội đề nghị lùi thời điểm tăng giá nước sạch. Trước đó liên ngành Giao thông, Tài chính Hà Nội đã đề xuất tăng giá nước. 

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, doanh nghiệp và người dân phải cùng sát cánh trong cuộc chiến chống lạm phát. Cụ thể, doanh nghiệp sẽ phải tính toán lại chiến lược đầu tư, kinh doanh nhằm tìm đúng thị trường có  lợi nhất.

Sắp tới, Chính phủ sẽ họp với các Tổng Công ty 91, các tập đoàn kinh tế, các doanh nghiệp để cân nhắc việc không được tăng giá đồng loạt. Đầu tháng 4, Chính phủ cũng sẽ tiến hành họp với các địa phương trên toàn quốc nhằm tạo sự đồng thuận trong thực hiện các biện pháp chống lạm phát, tạo đà tăng trưởng cho các giai đoạn về sau.

Cắt giảm 10% các khoản chi thường xuyên

TIN LIÊN QUAN
Liên quan đến biện pháp thắt chặt chi tiêu công, Phó Thủ tướng nói, dự kiến sẽ cắt giảm 10% các khoản chi thường xuyên như điện nước, hành chính.

Trong việc rà soát lại các dự án đầu tư kém hiệu quả, Phó Thủ tướng khẳng định, sẽ không cắt giảm tổng vốn đầu tư từ ngân sách. Nhưng trong mức đầu tư đã dự kiến, Chính phủ sẽ phân loại để tập trung cho những dự án đã giải phóng xong mặt bằng, những công trình sắp hoàn thành tiến độ.

Cũng tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của PV VietNamNet về năng lực chịu trách nhiệm và tính độc lập của Ủy ban Giám sát tài chính QG trong bối cảnh lạm phát, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho biết, Chính phủ đang tổ chức lựa chọn nhân sự để ủy ban này đi vào hoạt động, "cơ quan này chỉ cần ít người nhưng sẽ chọn lọc những người tinh nhất, trình độ chuyên môn cao nhất".

Theo Phó Thủ tướng, khác với Hội đồng tư vấn tài chính QG chỉ có chức năng tư vấn,  Ủy ban này sẽ làm nhiệm vụ tập hợp để hình thành nên hệ thống thông tin giám sát trên toàn quốc. Nếu cần thiết, ủy ban sẽ đi giám sát hoạt động tài chính của các cơ quan, ban ngành mà Chính phủ yêu cầu.

  • Lê Nhung

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,