221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1034309
Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả đợt rét đậm
1
Article
null
Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả đợt rét đậm
,

Ngày 15/2, Thường trực chính phủ đã nghe báo cáo về tình hình rét đậm kéo dài ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân và cho chỉ đạo khắc phục hậu quả.

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành kiên quyết không để dịch bùng phát và dân bị đói do rét. Ảnh: Website Chính phủ
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành kiên quyết không để dịch bùng phát và dân bị đói do rét. Ảnh: Website Chính phủ

Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các địa phương đảm bảo đủ giống, đủ nước, kịp thời cấy bù lại diện tích lúa, mạ bị chết, không được để ảnh hưởng đến kế hoạch, sản lượng lương thực.

Thiệt hại về đàn gia súc làm ảnh hưởng khá lớn đến đời sống của nhân dân, do vậy, Thủ tướng quyết định chi hỗ trợ ngân sách Trung ương và địa phương để khôi phục lại đàn gia súc; khoanh nợ, giãn nợ cho đồng bào nghèo, đồng thời tiếp tục cho đồng bào vay chăn nuôi gia súc. Thủ tướng nhắc nhở các cơ quan chức năng, địa phương phải kiểm tra và cho vay đúng người, đúng đối tượng.

Thủ tướng đồng ý hỗ trợ nông dân có lúa bị chết phải cấy lại 50% giá lúa giống (tương đương 4.000 đồng/kg).

Về chăn nuôi, Chính phủ đồng ý hỗ trợ 1 triệu đồng/trâu, bò chết, 500.000 đồng/bê, nghé chết vì rét. Đối với các tỉnh miền núi phía Bắc, Thủ tướng cũng đồng ý hỗ trợ tiền thức ăn giúp gia súc chống đói - chống rét với mức 100.000 đồng/trâu, bò.

Thủ tướng đề nghị các địa phương thống kê chính xác mức độ thiệt hại, giám sát chặt chẽ công tác thống kê, hỗ trợ để tiền hỗ trợ đến đủ, đúng đối tượng bị thiệt hại do đợt rét gây ra. Thủ tướng cũng đồng ý phương án mà Bộ NN&PTNT đề nghị EVN xả nước hồ Hòa Bình để giúp dân lấy nước chống rét cho lúa, cũng như đảm bảo đủ nước cho gieo cấy vụ đông xuân ngay sau khi đợt rét kết thúc...

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, tính đến chiều qua toàn miền Bắc đã có gần 31.000 trâu bò chết vì rét. Cùng với trâu bò, đã có trên 100.000ha lúa đông xuân và hơn 10.000ha mạ xuân chết vì rét.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn có biện pháp quyết liệt không để dịch cúm gia cầm tái bùng phát.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế cần có những hướng dẫn cụ thể hơn về cách phòng chống bệnh do trời rét, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cho người dân biết cách tự phòng bệnh. Tổ chức cung ứng đảm bảo thuốc men và phương tiện chữa bệnh, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc đang chịu ảnh hưởng của giá rét.

Tại buổi làm việc, báo cáo Thủ tướng, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cho biết các bệnh do thời tiết lạnh như viêm đường hô hấp cấp tính, tai biến mạch máu não, hạ thân nhiệt do lạnh đã tăng 10-20% so với các tháng trước rét ở một số bệnh viện, đặc biệt số ca tai biến mạch máu não đã tăng 11-19%. Đã có một số trường hợp trẻ em tử vong khi đang đi trên đường vì hạ thân nhiệt, tử vong do ngộ độc khí vì sưởi bằng than và đóng kín cửa, nhiều người già, trẻ em bỏng do sưởi ấm bằng than, rơm...

Bộ Giáo dục và Đào tạo bố trí kế hoạch học phù hợp nhằm đảm bảo chất lượng năm học cho học sinh. Thủ tướng cũng đề nghị lực lượng vũ trang tăng cường giúp dân khôi phục sản xuất, chăm sóc sức khoẻ.

(Theo TTXVN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,