221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1004360
Thủ tướng sẵn sàng trả lời chất vấn của Quốc hội
1
Article
null
Thủ tướng sẵn sàng trả lời chất vấn của Quốc hội
,

(VietNamNet) - "Nếu đại biểu nào yêu cầu, tôi sẵn sàng trả lời chất vấn của Quốc hội". Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định với báo giới hôm nay (12/11), 4 ngày trước khi diễn ra buổi chất vấn đầu tiên các thành viên Chính phủ.

>> Cử tri muốn Chính phủ sớm đánh giá vấn đề nông nghiệp, nông thôn 

Thủ tướng: Tôi sẵn sàng trả lời chất vấn của Quốc hội. Ảnh: VA

"Đã có 9 Bộ trưởng đăng ký xin trả lời chất vấn. Tuy nhiên, Quốc hội cho rằng, thời gian không cho phép nên có thể chỉ dành thời gian cho 5 - 6 Bộ trưởng trả lời chất vấn", người đứng đầu Chính phủ cho hay.

Thủ tướng cũng để ngỏ khả năng cả 9 thành viên Chính phủ có thể tham gia trả lời chất vấn nếu các bộ trưởng trả lời súc tích, ngắn gọn, đầy đủ, thỏa mãn ý kiến chất vấn của các đại biểu và thời gian cho phép.

Về nội dung chất vấn, Thủ tướng cho biết các đại biểu muốn tập trung vào các vấn đề:  

"Một là sự điều hành về giá của Chính phủ. Hai là vấn đề tăng trưởng kinh tế gắn với giải quyết giảm nghèo, mục tiêu nêu ra như thế nhưng giải pháp thế nào. Thứ ba, tình hình lũ lụt diễn biến phức tạp, các giải pháp khắc phục hậu quả, chăm lo đời sống nhân dân ra sao. Thứ tư là an toàn vệ sinh thực phẩm, dịch bệnh. Trong đó cũng có một số ý kiến tiếp tục chất vấn Chính phủ về những vấn đề đang được cử tri bức xúc như cải cách hành chính, chống tham nhũng. Tuy nhiên, những câu hỏi này ít hơn các lần trước".

Người đứng đầu Chính phủ nói ngoài việc gửi văn bản trả lời chất vấn "các thành viên Chính phủ đều mong muốn được trình bày trước Quốc hội để làm sao cung cấp đầy đủ và chính xác về mặt thông tin đến các đại biểu tình hình thế nào, nguyên nhân từ đâu, giải pháp điều hành".

Ông cũng khẳng định luôn sẵn sàng trả lời chất vấn nhưng đến nay vẫn chưa nhận được yêu cầu nào của các đại biểu.

Dự kiến, QH sẽ nghe báo cáo tổng hợp kiến nghị của cử tri, báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri và chất vấn thành viên Chính phủ vào chiều thứ sáu (16/11) và cả ngày thứ bảy (17/11). 

Kỳ họp này Quốc hội sẽ dành 2,5 ngày để chất vấn các thành viên Chính phủ. Dự kiến có bảy bộ trưởng trả lời chất vấn trước Quốc hội gồm bộ trưởng các bộ Y tế, Giáo dục - đào tạo, Giao thông vận tải, Tài chính, Kế hoạch - đầu tư, Công thương, Nông nghiệp và phát triển nông thôn. Ngoài ra, có thể Thủ tướng hoặc phó thủ tướng cũng sẽ trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội.

Theo thống kê, đến nay đã có hơn 150 câu hỏi chất vấn của các đại biểu Quốc hội gửi tới đoàn thư ký kỳ họp. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã lên danh sách bảy bộ trưởng nói trên cùng với Thủ tướng hoặc phó thủ tướng và trong tuần này sẽ chốt lại danh sách cuối cùng các thành viên Chính phủ trả lời chất vấn.

  • Vân Anh 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,