(VietNamNet) - Làm việc với Đoàn ĐBQH thành phố sáng nay (16/10), Phó Chủ tịch thường trực UBND Hà Nội Phí Thái Bình đề nghị Đoàn kiến nghị với QH khóa XII sớm xem xét, điều chỉnh quy hoạch vùng Thủ đô, đặc biệt là địa giới hành chính.
"Nếu không an cư thì Hà Nội không lạc nghiệp được, không có quy hoạch vùng thì Thủ đô mãi mãi là tạm bợ", ông Phí Thái Bình nói.
Đoàn ĐBQH làm việc với lãnh đạo Hà Nội. Ảnh: VA
Phó Chủ tịch thường trực UBND Hà Nội cho biết, về tâm lý, cả Hà Nội lẫn các tỉnh lân cận đều chờ đợi xem, địa giới mới của Thủ đô sẽ bao gồm cả tỉnh Hà Tây hay chỉ một số huyện, huyện nào của Vĩnh Phúc, hay của Hà Nam...
"Nếu không làm nhanh thì Hà Nội lại có một cái áo vá mới. Một bệnh viện, một trường học xây mới hôm nay ở ngoại ô rất có thể thành ra nằm trong nội thành nay mai. Điều này ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển ổn định", ông nhấn mạnh.
Ông Bình cũng cho rằng, trong vấn đề nhiều công trình chậm tiến độ mà cử tri bức xúc phản ánh với ĐBQH Hà Nội thời gian qua không thuộc phần trách nhiệm của thành phố mà của Bộ GTVT. Có thể kể đến đường vành đai 3, đường 32 nối Hà Nội với Sơn Tây, cầu Thanh Trì...
"Những công trình đóng vai trò quan trọng, khi khánh thành sẽ giúp Hà Nội giãn dân ra khỏi nội thành cũng như các cơ quan, xí nghiệp. Đề nghị Đoàn ĐBQH kiến nghị với QH xác định rõ trách nhiệm của Bộ GTVT trong việc chậm tiến độ".
Giám đốc Sở KHĐT Triệu Đình Phúc đề nghị QH xem xét, quyết định chi tiêu thu - chi ngân sách phù hợp với thực tế tốc độ tăng trưởng GDP của thành phố. Ông cũng đề nghị cho phép Hà Nội vay vốn theo nhu cầu các dự án kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, không khống chế tỷ lệ 100% tổng mức vốn ngân sách đầu tư cây dựng cơ bản của ngân sách thành phố.
Ngoài ra, Hà Nội cũng đề nghị QH sớm thông qua chính sách miễn thủy lợi phí đối với sản xuất nông nghiệp.
Bức xúc cử tri: giao thông, quy hoạch, đền bù GPMB
Cử tri Hà Nội phản ánh với ĐBQH bức xúc liên quan đến vấn đề ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố. Nguyên nhân chủ yếu là do số lượng xe cá nhân tăng mạnh, trong khi xây dựng hạ tầng chưa theo kịp.
8 tháng đầu năm 2007, 15.000 xe ô tô và 116.000 xe máy đăng ký mới tại Hà Nội. Tổng số phương tiện đang lưu thông: 2 triệu xe máy, 200.000 ô tô, chưa kể lượng xe của các cơ quan trung ương, quân đội và xe ngoại tỉnh lưu hành trên địa bàn. |
Theo Giám đốc Công an thành phố, cũng là ĐBQH, Nguyễn Đức Nhanh, thành phố cần quan tâm đến các giải pháp làm giảm ùn tắc ở các nút giao thông, như thực hiện lệch giờ làm việc giữa các cơ quan trung ương và Hà Nội, cũng như hạn chế phương tiện xe máy vào một số tuyến phố trung tâm.
Ông Nhanh cũng cho rằng, Hà Nội cần đầu tư lắp các camera theo dõi các phương tiện. "Singapore có tới 3.000 camera, trong khi Hà Nội chỉ có 21 chiếc, lại cháy quá nửa, trong khi đầu tư không đáng bao nhiêu cả".
Đại biểu Phạm Thị Loan đặt vấn đề, thành phố cần sớm cho dân được biết quy hoạch đô thị và quy hoạch tổng thể sử dụng đất trong tương lai gần cũng như xa, để dân đỡ băn khoăn và biết tương lai cuộc sống của mình như thế nào, đặc biệt là người dân sống ở 2 bên sông Hồng.
Theo bà Loan, để giải quyết tận gốc ách tắc giao thông, thành phố cần quy hoạch có tính lâu dài và chiến lược. "Hôm nay xây cầu, ngày mai mở nhánh, hôm nay là đường 2 chiều, mai biến thành 1 chiều, tất cả những giải pháp đó chỉ là tình thế. Hạn chế phương tiện giao thông cũng là bất hợp lý vì đó là nhu cầu của dân".
Ngoài ra, cử tri các quận, huyện của Hà Nội bức xúc rất nhiều về việc đền bù, giải phóng mặt bằng còn nhiều bất hợp lý, tình trạng quy hoạch treo...
Đoàn ĐBQH Hà Nội yêu cầu UBND thành phố trả lời những kiến nghị của cử tri bằng văn bản chậm nhất vào ngày 15/11. "Thành phố cần đi thẳng vào vấn đề và nêu rõ trách nhiệm của các cơ quan trong việc giải quyết những kiến nghị này", Trưởng Đoàn ĐBQH Hà Nội, Chủ tịch HĐND Ngô Thị Doãn Thanh nhấn mạnh.
-
Vân Anh