221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
962830
Chứng thực bản sao: Vẫn nhiều vướng mắc
1
Article
null
Chứng thực bản sao: Vẫn nhiều vướng mắc
,

(VietNamNet) - Sau gần 1 tháng chuyển công việc chứng thực bản sao về xã, phường theo Luật Công chứng mới, người dân Hà Nội đã gặp nhiều thuận lợi hơn trước khi đi chứng thực. Tuy nhiên, nhiều vướng mắc cũng phát sinh. Sáng 26/7, tại Hội nghị giao ban công tác tư pháp thi hành án dân sự quý 2, cán bộ tư pháp các quận, huyện phản ánh với đại diện Sở và Bộ Tư pháp những vướng mắc này.

Cơ sở kêu thiếu cán bộ

a
Trưởng phòng tư pháp huyện Từ Liêm: "Nhiều xã chỉ có 1 cán bộ tư pháp, đảm trách hơn một chục đầu việc".
Các vướng mắc xoay quanh việc thiếu người, thiếu phương tiện để làm công tác chứng thực bản sao và chứng thực chữ ký, diện tích phòng ốc lại quá chật chội...

Trước khi đến Hội nghị, bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, trưởng phòng tư pháp UBND huyện Từ Liêm đã gửi đến Sở Tư pháp một báo cáo dài 3 trang về các khó khăn, vướng mắc mà chính phòng của bà gặp phải từ khi Luật Công chứng có hiệu lực.

Theo bà, tại huyện Từ Liêm, chỉ có 7 trong số 16 xã có 2 cán bộ tư pháp, số còn lại chỉ có 1 cán bộ.

"Cán bộ tư pháp phải đảm trách hơn một chục đầu việc, từ giấy tờ hộ tịch, thi hành án dân sự, cho đến chứng thực, trong khi muốn có thêm 1 cán bộ thì xã phải tăng thêm 3.000 dân.

Chúng tôi chỉ có thể tuyển người theo chế độ hợp đồng và trả mức lương tối thiểu là 450.000 đồng/tháng. Được vài tháng, cán bộ hợp đồng tìm cách bỏ việc vì không chịu nổi mức lương thấp mà việc lại vất vả", bà Xuân cho biết.

Bà Xuân cũng nói đến một bất cập: quy định "người yêu cầu chứng thực bản sao phải ký trước mặt người chứng thực, tại trụ sở". Bà đặt câu hỏi: Vậy nếu người yêu cầu chứng thực không thể đến được trụ sở (do đau yếu chẳng hạn), cán bộ tư pháp có được đến nhà người đó làm chứng thực không? Như thế là vi phạm luật, vậy sẽ phải giải quyết thế nào?

Khổ vì ngoại ngữ

Trưởng phòng tư pháp UBND quận Đống Đa Đinh Thị Lan Hương thì thắc mắc về một số lệ phí chưa được thống nhất giữa các quận, huyện... Việc thẩm định năng lực người dịch thuật văn bản ra tiếng nước ngoài cũng là một vấn đề.

Bà Hương kể một chuyện "cười ra nước mắt": một cộng tác viên dịch tiếng Anh cho Phòng công chứng số 1 trước đây nay đã mở văn phòng dịch thuật tư nhân, đã mang đến phòng tư pháp các giấy tờ dịch ra tiếng Lào, tiếng Pháp do các nhân viên của anh ta dịch.

Khi được yêu cầu trình giấy tờ chứng minh trình độ các ngôn ngữ này, anh ta bèn "xổ ra một tràng mà anh ta bảo là tiếng Lào và tiếng Pháp" và nói "Chị giỏi thì chị thẩm định đi".

Do không biết hai ngôn ngữ này, bà Hương bèn cầm văn bản tiếng Việt và nhẹ nhàng đề nghị anh ta dịch lại văn bản bằng 2 ngôn ngữ trên ra tiếng mẹ đẻ để đối chiếu. Đến nước ấy, biết là không giấu được nữa nên anh này đành chấp nhận ra về tay không.

Có mặt tại Hội nghị, ông Phạm Thanh Cao, trưởng phòng Bổ trợ tư pháp, Sở Tư pháp Hà Nội cũng công nhận: "Việc xác định trình độ người dịch gặp khó khăn, do chưa có tiêu chuẩn cụ thể về trình độ người dịch".

Đề nghị tăng biên chế cán bộ tư pháp cho quận huyện?

Ông Cao đề nghị với Sở Nội vụ xem xét tăng biên chế cán bộ tư pháp cho cấp quận, huyện. Ông cho hay: "Các cán bộ làm công tác chứng thực đều phải làm thêm giờ, xử lý công việc rất nhiều, hầu hết kinh nghiệm phát hiện văn bản giả còn hạn chế. Số lượng cán bộ tư pháp tại UBND phường, xã hiện vừa thiếu và yếu, có nơi chỉ có cán bộ kiêm nhiệm, có nơi cán bộ chỉ được ký hợp đồng thời vụ, rất dễ bị luân chuyển, chấm dứt hợp đồng".

Ông Cao cũng nhắc lại một thực tế đã được các Phòng công chứng của Hà Nội chia sẻ: chắc chắn, giấy tờ giả mà các Phòng công chứng trước đây từ chối chứng thực nay đang tỏa đi các phường, xã.

Về lo lắng này, đại diện của các Phòng công chứng nói, Sở Tư pháp nên kiểm tra thường xuyên để có thể chấn chỉnh kịp thời. Bản thân các phường, xã, khi chưa có nhiều kinh nghiệm thì "nên báo cáo với Sở Tư pháp và liên hệ ngay với các Phòng công chứng để tham khảo ý kiến", nếu phát hiện trường hợp nghi vấn.

Vụ phó Vụ hành chính tư pháp, Bộ Tư pháp Dương Đình Thành đã ghi nhận các vướng mắc, khó khăn trên đây của Hà Nội.

  • Vân Anh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,