221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
919946
Hà Nội: Phạt nhà xây trái phép 500.000 đồng
1
Article
null
Hà Nội: Phạt nhà xây trái phép 500.000 đồng
,

(VietNamNet) - Báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Tây Hồ-TP HN cho biết, trong 5 trường hợp xây dựng không phép ở khu vực này, mức phạt được áp dụng là 500.000 đồng. Ngoài ra, nhiều trường hợp xây gần xong mới bị phát hiện

Tại Hội nghị lần thứ VIII BCH Đảng bộ quận Tây Hồ ngày 10/4, Ủy ban kiểm tra quận đã thông báo kết quả công tác kiểm tra và xử lý vi phạm trong quí I.

Có 1 trường hợp xây dựng sai phép tại phường Phú Thượng. UBND phường đã đình chỉ thi công, buộc chủ công trình khắc phục lỗi vi phạm. Trong số 4 trường hợp xây dựng không phép trên đất thổ cư, có 3 công trình xây dựng trong vùng thoát lũ. Có 6 công trình xây dựng trái phép, trong đó có 1 trường hợp vi phạm hành lang đê.

UBND các phường đã ra quyết định xử lý hành chính 5 trường hợp nhưng chỉ với mức phạt 500 000 đồng/trường hợp. Các trường hợp xây trái phép trên đất nông nghiệp và vi phạm hành lang bảo vệ đê đều bị cưỡng chế.

Xây gần xong mới bị phát hiện

Theo Ủy ban kiểm tra của Quận ủy, tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất lấn chiếm vẫn tiếp diễn, chưa chấm dứt triệt để. Các trường hợp xây dựng không phép chiếm 12% so với tổng số công trình xây dựng và chủ yếu nằm ngoài đê.

Ủy ban kiểm tra thừa nhận: các công trình xây dựng vi phạm về Giấy phép xây dựng thường xuyên diễn ra trên địa bàn các phường, UBND các phường chưa phát hiện và xử lý kịp thời theo pháp luật.

Một tồn tại nữa ở Tây Hồ là việc thực hiện các quyết định thu hồi đất tại các phường vẫn lúng túng, thiếu kiên quyết, chưa có biện pháp xử lý hiệu quả để quản lý các diện tích đất sau thu hồi; chưa thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm về lấn chiếm đất đai trên địa bàn.

Ủy ban kiểm tra Quận ủy Tây Hồ cho rằng, để xảy ra tình trạng trên là do một số đơn vị chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm, quyền hạn của mình trong công tác quản lý đất đai, trật tự đô thị, thiếu kiên quyết trong xử lý vi phạm, xử lý không kịp thời. Hiệu lực của chính quyền cơ sở trong lĩnh vực quản lý trật tự đô thị còn nhiều hạn chế.

Sở dĩ còn nhiều vi phạm trong công tác xây dựng ở Tây Hồ còn là do các vụ việc chậm được phát hiện, không xử lý dứt điểm ngay từ đầu. Nhiều vụ việc vi phạm xây dựng mới chỉ bị phát hiện khi công trình đã xây dựng gần xong. Chính vì thế, việc xử lý mới gặp khó khăn, gây bức xúc trong nhân dân.

  • Vân Anh

     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,