221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
892114
Một ngày bận rộn của Thủ tướng tại Davos
1
Article
null
Một ngày bận rộn của Thủ tướng tại Davos
,

(VietNamNet) - Tại Hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), ngày 26/1, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có một ngày làm việc bận rộn với nhiều cuộc trao đổi song phương và đa phương trong khuôn khổ diễn đàn, gặp gỡ các tập đoàn kinh tế, và báo chí quốc tế

>>Thủ tướng tham gia "xây dựng chương trình nghị sự toàn cầu"
>>Báo chí nước ngoài bình về chuyến thăm Vatican của Thủ tướng
>>Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Italia và hội kiến Giáo hoàng 
>>Thủ tướng đang ở thăm Italia

Soạn: HA 1019051 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Hai nhân viên dán biểu ngữ của Diễn đàn kinh tế thế giới năm 2007 tại Trung tâm hội nghị Davos (Thụy Sĩ) - Ảnh: Reuters

Ngày 26/1, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có nhiều hoạt động trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế Thế giới (WEF) đang diễn ra tại Davos (Thụy Sỹ). Sự có mặt của Thủ tướng được ghi nhận như "đại diện của thành viên mới nhất trong câu lạc bộ các nền kinh tế đang nổi lên" của thế giới.

Đối thoại với các CEO hàng đầu

Bên lề Hội nghị thường niên Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) tại Davos, Thụy Sĩ, ngày 26/1, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đối thoại với hơn 50 Tổng giám đốc CEO của các tập đoàn hàng đầu thế giới, tham gia Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Thụy Sĩ, đối thoại với báo chí quốc tế và có cuộc gặp với Chủ tịch WEF Klaus Schwab.

Phát biểu tại cuộc gặp trên 50 Tổng giám đốc các tập đoàn hàng đầu thế giới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh với sự ổn định về chính trị và xã hội, Việt Nam sẽ ngày càng phát triển vững chắc hơn, nền dân chủ của Việt Nam đang phát triển tốt đẹp và ngày càng được tăng cường.

Thủ tướng cho biết, Việt Nam thực hiện nhất quán chính sách đối ngoại rộng mở và thực tế đang có quan hệ chính trị tốt với tất cả các nước và có quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư với các trung tâm kinh tế lớn trên thế giới.

Thủ tướng đối thoại với các CEO. (Ảnh:TTXVN)

Các Tổng Giám đốc đều đánh giá cao sự tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, đặc biệt là trong 20 năm Đổi mới, đồng thời bày tỏ mong muốn đầu tư tại Việt Nam. Các tập đoàn như tập đoàn bảo hiểm AXA (Pháp), Công ty điện lực Pháp (EDF), Ngân hàng Thụy Sỹ, tập đoàn Metro đều bày tỏ tin tưởng chính sách thu hút đầu tư của Việt Nam.

Nhiều cuộc tiếp xúc cùng các tập đoàn lớn

Đầu giờ sáng ngày 26/1, Thủ tướng tiếp lãnh đạo Công ty Bảo hiểm AXA của Pháp, tập đoàn bảo hiểm lớn thứ 5 thế giới đang có mặt ở hầu hết các nước.

 Tại cuộc gặp, Thủ tướng khái quát những hoạt động kinh tế xã hội và đường lối chính sách mở cửa của Việt Nam . Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam đang thực hiện lộ trình khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, nhất là khi Việt Nam trở thành thành viên WTO.

Diễn đàn WEF được xem là câu lạc bộ của những người giàu. Theo Arab News, 1000 công ty thành viên được mời dự Diễn đàn dựa trên giá trị hàng năm trên 1 tỷ USD.

Mỗi công ty phải đóng phí thành viên cơ bản là 12.500 USD và phí hàng năm là 6.250 USD.

Các công ty muốn tham gia quyết định chương trình nghị sự hàng năm và các cuộc gặp khu vực phải đóng 250.000 USD/năm để trở thành đối tác thể chế... và 78.000 USD để trở thành đối tác gặp gỡ thường niên.

Lãnh đạo Công ty bảo hiểm AXA bày tỏ vui mừng trước chính sách mở cửa của Việt Nam, bày tỏ mong muốn được Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện để AXA tham gia đầu tư trong lĩnh vực bảo hiểm.

Thủ tướng khẳng định phát triển khu vực dịch vụ là chính sách ưu tiên của Việt Nam và hoan nghênh AXA tham gia đầu tư trong lĩnh vực bảo hiểm ở Việt Nam. Thủ tướng cho rằng thị trường bảo hiểm ở Việt Nam rất có triển vọng đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Lãnh đạo Công ty bảo hiểm AXA cũng là một trong số hơn 30 nhà lãnh đạo các tập đoàn lớn trên thế giới tham dự cuộc đối thoại với Thủ tướng sáng 26/1.

Đây là lần đầu tiên, Thủ tướng nước ta có cuộc đối thoại trực tiếp và thẳng thắn với các tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới. Điều này thể hiện sự quan tâm của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn đối với Việt Nam; thể hiện tiềm năng đầu tư của nước ta.

Gặp gỡ báo chí quốc tế

Phát biểu tại cuộc đối thoại với báo chí quốc tế, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nêu rõ những mục tiêu phát triển của Việt Nam trong thời gian tới là tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức cao, phấn đấu GDP tăng bình quân 8%/năm giai đoạn 2006-2010 và bình quân GDP đầu người năm 2010 sẽ đạt 1.100-1.200 USD, đưa đất nước ra khỏi tình trạng kém phát triển.

Trả lời câu hỏi của các phóng viên quốc tế, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu bật một loạt vấn đề, như sự thay đổi khí hậu, tình trạng đói nghèo trên toàn cầu và những biện pháp giúp thu hẹp khoảng cách ngày càng tăng giữa những nước phát triển và đang phát triển do quá trình toàn cầu hóa.

Về tình hình cụ thể tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc hoàn thiện thể chế để phù hợp hơn với yêu cầu của kinh tế thị trường và đòi hỏi của hội nhập kinh tế quốc tế, cũng như của WTO; cải thiện hơn nữa môi trường kinh doanh, thiết lập môi trường pháp lý công bằng, bình đẳng, cạnh tranh cho mọi thành phần kinh tế, bao gồm cả đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài; xây dựng nhà nước pháp quyền, bao gồm vấn đề xây dựng luật pháp, cải cách hành chính, kiên quyết chống tham nhũng; thực hiện phát triển bền vững với 3 trụ cột là tăng trưởng kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội và bảo vệ môi trường...

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ đánh giá cao đối với báo chí quốc tế đã phản ánh khá sôi động và khách quan về công cuộc Đổi mới mọi mặt của Việt Nam trong thời gian qua.

Tiếp Tổng giám đốc Ngân hàng Thuỵ Sỹ

Tại cuộc tiếp Tổng Giám đốc Ngân hàng Thụy Sĩ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chứng kiến lễ ký thỏa thuận thu xếp vốn giữa ngân hàng này với Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam. Theo đó, Ngân hàng Thụy Sĩ sẽ cho Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam vay 700 triệu USD để phát triển các cơ sở đóng tàu và các ngành công nghiệp phụ trợ để đáp ứng nhu cầu đóng tàu trong và ngoài nước với trị giá hợp đồng trên 6 tỷ USD.

Đồng thời, Ngân hàng Thụy Sĩ sẽ cho Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam vay 1 tỷ USD để đầu tư dự án phát triển đội tàu vận tải biển, xây dựng cơ sở hạ tầng cảng biển và các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng khác phục vụ hoạt động kho bãi kết nối vận tải giữa các vùng kinh tế.

Gặp mặt Chủ tịch Diễn đàn WEF

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thân mật tiếp Chủ tịch WEF - Giáo sư Klaus Schwab. Tại buổi tiếp Giáo sư Schwab bày tỏ vui mừng gặp lại Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đánh giá cao nền kinh tế Việt Nam. Ông hoan nghênh Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị thường niên WEF lần này và coi đây là thành công của Hội nghị.

Giáo sư cho rằng Việt Nam có rất nhiều cơ hội và hiện các tập đoàn lớn trên thế giới rất quan tâm tìm cơ hội đầu tư tại Việt Nam. Giáo sư cho biết hội nghị thường niên lần tới của WEF có thể tổ chức tại châu Á, trong đó Việt Nam có thể được lựa chọn tổ chức diễn đàn khu vực và tổ chức hoạt động của các tập đoàn hàng đầu thế giới.

Tham dự chương trình kỷ niệm 40 năm thành lập ASEAN

Tối 26/1 (giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Phiên toàn thể đặc biệt kỷ niệm 40 năm ngày thành lập ASEAN.

Với bài phát biểu tại chương trình kỷ niệm 40 năm thành lập ASEAN mang tên: "ASEAN 40 năm: Tương lai mới", Thủ tướng Việt Nam cùng lãnh đạo các nước "tìm kiếm một tiếng nói quốc tế lớn hơn cho ASEAN". 

Thủ tướng cùng các đại biểu bàn thảo về những bước tiến mà Hiệp hội đã đạt được trên con đường hội nhập kinh tế, những hành động cụ thể được tiến hành nhằm giải quyết các vấn đề như ô nhiễm môi trường, cúm gia cầm hay an ninh năng lượng, sự sẵn sàng của các thành viên trong việc xem xét khả năng hội nhập chính trị sâu hơn để đối phó với các thách thức, và những cơ hội, thách thức của Đông Nam Á trước sự trỗi dậy mạnh mẽ của Trung Quốc và Ấn Độ...

Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển đã đại diện cho VN tham gia thảo luận "Lộ trình kinh tế ASEAN" cùng với Tổng thống Philippine và đại diệnc ác nước Malaysia, Indonesia và Nhật Bản.

  • Phương Loan
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,