221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
891604
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Italia và hội kiến Giáo hoàng
1
Article
null
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Italia và hội kiến Giáo hoàng
,

Ngày 25/1/2007, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Italia Romano Prodi và hội kiến với Giáo hoàng Benedict XVI.  

 > Thủ tướng đang ở thăm Italia

Soạn: HA 1018221 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội đàm với Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Italia Romano Prodi - Ảnh: Website Chính phủ

Trong cuộc hội đàm Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thông báo nội dung cơ bản của kế hoạch 5 năm phát triển kinh tế-xã hội 2006-2010, kết quả của Hội nghị cấp cao APEC lần thứ 14 tại Hà Nội, chính sách đối ngoại rộng mở, đa dạng hóa, đa phương hóa và chủ động hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế của ta.

Năm 2006, trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Italia lần đầu tiên đã vượt mức 1 tỷ đôla Mỹ. Trong bối cảnh Việt Nam đã trở thành thành viên WTO, hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, Việt Nam luôn coi trọng các đối tác Italia và EU và mong muốn các doanh nghiệp và nhà đầu tư Italia sẽ hiện diện nhiều hơn trong công cuộc hiện đại hóa và công nghiệp hóa của Việt Nam.  

Việt Nam hoan nghênh chính sách của Italia tăng cường quan hệ với khu vực Đông Nam Á; mong muốn hai nước tăng cường phối hợp thúc đẩy quan hệ ASEAN-EU cũng như trao đổi hợp tác trên các diễn đàn quốc tế lớn như Liên Hợp Quốc, ASEM.

Chủ tịch Romano Prodi bày tỏ vui mừng trước những kết quả hợp tác tốt đẹp trên nhiền lĩnh vực giữa hai nước, khẳng định Italia coi trọng vị trí và vai trò của Việt Nam tại Đông Nam Á, mong muốn Việt Nam làm cầu nối giúp tăng cường sự hiện diện của Italia tại khu vực này. Chủ tịch cho rằng tiềm năng hợp tác giữa hai bên còn rất lớn và nhấn mạnh sự cần thiết tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế-thương mại song phương; khẳng định sẽ khuyến khích các tập đoàn kinh tế lớn của Italia tăng cường thâm nhập thị trường Việt Nam và mong muốn Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện và có sự quan tâm thỏa đáng đối với các doanh nghiệp Italia.

Italia sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong các dự án hợp tác phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, bảo tồn và gìn giữ di sản văn hóa, giáo dục-đào tạo, khoa học-công nghệ và du lịch cũng như tích cực phối hợp, tham khảo ý kiến và hợp tác với Việt Nam tại các diễn đàn quốc tế lớn Liên Hiệp quốc, ASEM, Chủ tịch Romano Prodi khẳng định.

Soạn: HA 1018223 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam và Giáo hoàng Benedict XVI - Ảnh: Website Chính phủ

Đúng 11 giờ địa phương (17 giờ Hà Nội) cùng ngày, tại Tòa thánh Vatican, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Giáo hoàng Benedict XVI và hội đàm với Thủ tướng Vatican, Hồng y Tarcisio Bertone.

Cuộc gặp lần đầu giữa người đứng đầu Chính phủ Việt Nam với Giáo hoàng và Thủ tướng Vatican thể hiện thiện chí và mong muốn của Việt Nam và Tòa thánh Vatican nhằm tăng cường đối thoại và hiểu biết lẫn nhau.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thông báo những thành tự to lớn, có ý nghĩa rất quan trọng của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực sau 20 năm thực hiện đường lối đổi mới, mở cửa và hội nhập quốc tế. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam luôn tôn trọng quyền dân chủ, quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân, được quy định trong pháp luật Việt Nam và được nhất quán thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi trên thực tế cho việc thăng tiến đời sống tôn giáo, coi đây là một nhân tố quan trọng bảo đảm đoàn kết toàn dân tộc. Ở Việt Nam, cộng đồng những người Công giáo là một cộng đồng năng động, kính Chúa, yêu nước và có những đóng góp tích cực cho việc xây dựng và phát triển đất nước.

Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ với Tòa thánh Vatican. Hai bên đã có các cuộc gặp hằng năm để trao đổi ý kiến về những vấn đề liên quan đến Giáo hội Công giáo Việt Nam và những vấn đề khác mà hai bên cùng quan tâm, mang lại kết quả tích cực, giúp hai bên ngày càng hiểu biết lẫn nhau hơn.

Chính phủ Việt Nam chủ trương tiếp tục quá trình đối thoại trực tiếp với Tòa thánh Vatican trên cơ sở những nguyên tắc đã được hai bên thỏa thuận là: tôn trọng lẫn nhau, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau. Việt Nam mong muốn Tòa thánh Vatican có tiếng nói khích lệ cộng đồng Công giáo Việt Nam luôn luôn gắn bó với đất nước và dân tộc, làm nền tảng cho sự phát triển quan hệ giữa Việt Nam và Tòa thánh Vatican.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ghi nhận ý kiến của Thủ tướng Vatican về việc thiết lập quan hệ ngoại giao và việc Giáo hoàng và Thủ tướng Vatican sang thăm Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị giao cho cơ quan ngoại giao hai bên thảo luận cụ thể.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ tin tưởng rằng, với thiện chí và quyết tâm của cả hai bên, quan hệ giữa Việt nam và Tòa thánh Vatican sẽ tiếp tục phát triển phù hợp với mong muốn của cả hai bên

Trước đó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp đồng chí Oliviero Diliberto, Tổng Bí thư Đảng của những người Cộng sản Italia, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Đoàn Mạnh Giao đã gặp gỡ thân mật với ông Enrico Gasbarra, Chủ tịch tỉnh Roma.

Chiều 25/1, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết thúc chuyến thăm Italia, rời Roma lên đường đi Thụy Sỹ dự Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF).

(Theo web Chinhphu)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,