221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
882580
10 vụ tham nhũng, tiêu cực điểm trong năm 2006
1
Article
null
10 vụ tham nhũng, tiêu cực điểm trong năm 2006
,
Trang web của Thanh tra Chính phủ vừa công bố danh sách 10 vụ việc tham nhũng, tiêu cực trong năm 2006.  Xếp ở vị trí số 1 vẫn là vụ án PMU18 với 60% số độc giả bình chọn.

 

Vụ PMU18 đứng đầu bảng phong thần.

1. Đứng đầu là vụ án “con bạc triệu đô” Bùi Tiến Dũng và tiêu cực lớn ở Ban Quản lý dự án (DA) PMU18 Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) bị phanh phui khiến Bộ trưởng GTVT Đào Đình Bình bị cảnh cáo và phải từ chức; tiếp đó là nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Giao thông Vận tải, người được coi là “có triển vọng” bị bắt.

 

17 tổ chức và  40 cá nhân ở Bộ GTVT liên quan đã bị xử lý; một số cán bộ của ngành Công an liên quan đến “chạy” án bị đình chỉ công tác. Chính phủ đã phải xem xét và  điều chỉnh cơ chế quản lý vốn ODA.


2. Vụ việc cán bộ lãnh đạo thị xã Đồ Sơn - Hải Phòng mang hàng chục mảnh đất có giá trị tiền tỷ được chia chác và mang đi “quan hệ”. Những người khiếu nại, tố cáo thì bị trù dập, khai trừ khỏi Đảng.

 

Lên tới đỉnh điểm của sự hài hước là bản án sơ thẩm được tuyên với 50.000 đồng tiền án phí cho các bị cáo và hình thức nặng nhất là cảnh cáo. Mục đích của sự can thiệp của một số lãnh đạo Hải Phòng sẽ được làm sáng tỏ trong thời gian tới.


3. Vấn đề nhà công vụ biến thành nhà tư do báo chí phát hiện, điều tra và đưa ra công luận đã khiến dư luận cả nước quan tâm và bày tỏ sự bức xúc. Vấn đề này lập tức được đưa lên bàn nghị sự và đã làm nóng nghị trường Quốc hội và HĐND TP Hà Nội và TP.HCM.

 

Ông Hoàng Văn Nghiên, ông Phan Văn Vượng không được TP Hà Nội bán cho 2 biệt thự mà 2 ông đang thuê ở; ông Lê Đức Thúy - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng đã phải trả lại nhà số 6 Lý Thái Tổ (Hà Nội) mua sai quy định.


4. Tiếp theo là vụ siêu lừa Nguyễn Đức Chi cùng dự án Rusalk và những sự "ưu ái" khó hiểu từ phía tỉnh Khánh Hòa.


5. Vụ tiêu cực mua sắm thiết bị ở 38 bưu điện tỉnh, TP trên toàn quốc tại các bưu điện do trùm lừa đảo Nguyễn Lâm Thái cầm đầu. Nguyễn Lâm Thái đã hối lộ hơn 1 tỷ đồng cho giám đốc, Phó Giám đốc, trưởng phòng của 9 bưu điện.

 

Đổi lại, nhiều lãnh đạo của 38 bưu điện tỉnh, TP đã ký hợp đồng mua bán thiết bị bưu điện với các công ty của Nguyễn Lâm Thái gây thiệt hại cho nhà nước 45 tỷ đồng.


6. Việc cựu đại biểu Quốc hội Mạc Kim Tôn đã chỉ đạo các trường trên địa bàn tỉnh Thái Bình chi 20% tổng trị giá số máy tính được lắp để chi phí cho dự án. Đồng thời, ông Tôn đã ép 17 trường làm chứng từ khống để rút ra gần 500 triệu đồng trong vụ Trần Thị ánh và những người có liên quan đã lừa mua của các công ty hàng trăm máy tính, thiết bị trị giá hơn 4,2 tỷ đồng để lắp đặt cho khoảng 20 trường học của tỉnh theo một  dự án "ma".


7. Những sai phạm tại Vietnam Airlines cũng là một trong 10 vụ đình đám của năm, Việc Vietnam Airlines bao cho con một số lãnh đạo, bộ ngành đi du học dù không đủ tiêu chuẩn, Những thiệt hại trong việc trả máy bay, mua động cơ hay mất 5,2 triệu euro tiền phạt…

 

8. Đất rừng tại huyện ngoại thành Sóc Sơn (Hà Nội) bị "băm nát" nhưng không được trồng cây gây rừng mà thay vào đó, các ngôi nhà cứ lần lượt mọc lên. Phần lớn những người đứng tên đến từ Hà Nội, chuyển đổi mục đích sử dụng, xây dựng công trình, làm trang trại, nhà hàng, biệt thự, nhà nghỉ cuối tuần...


9. Số tiền sai phạm không lớn nhưng vụ xà xẻo tiền cứu trợ ở Hương Sơn, Hà Tĩnh “xứng đáng” được đứng trong danh sách 10 vụ tham nhũng, lãng phí của năm 2006.

 

Không có bất cứ ai bị truy cứu trách nhiệm hình sự trong vụ án tham nhũng với hành vi nghiêm trọng: "Xẻo" tiền cứu trợ nhân đạo ở huyện Hương Sơn. Vụ việc bị "chìm xuồng" từ năm 2004 đến năm 2006 mới bị báo chí "khui" ra.

 

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng (Trưởng ban Nội chính Trung ương, Phó Thủ tướng đặc trách về chống tham nhũng) đã truyền đạt ý kiến yêu cầu tỉnh Hà Tĩnh phải làm rõ, xử lý nghiêm vụ việc từ ngày 25/8.


10. Những gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp năm 2006 tại một số hội đồng thi của Hà Tây đã châm ngòi cho cả nước phát động phong trào nói không với tiêu cực trong thi cử.

 

Điều này có thể là những tiền lệ tốt nhằm giảm những gian lận của thế hệ trẻ trong tương lai. Hiện tượng của thầy giáo Đỗ Việt Khoa trong năm 2006 hy vọng sẽ được phát huy hơn nữa trong năm tới.

 

(Theo thanhtra.gov.vn)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,