221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
823084
Bộ Ngoại giao nhờ 12 nước giúp công dân VN rời Lebanon
1
Article
null
Bộ Ngoại giao nhờ 12 nước giúp công dân VN rời Lebanon
,

(VietNamNet) - Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết đã gửi công hàm đến Đại sứ quán 12 quốc gia có tàu đang di dân ra khỏi Lebanon như Hoa Kỳ, Canada, Đức... đề nghị các nước này giúp đỡ đưa công dân Việt Nam ra khỏi Lebanon bằng đường biển.

>>>Danh sách cập nhật những người Việt chuẩn bị sơ tán

Công dân nước ngoài di tản khỏi Lebanon bằng tàu thuỷ.

Bộ Ngoại giao cũng chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập gửi công hàm cho Bộ Ngoại giao Lebanon đề nghị miễn visa xuất cảnh cho công dân ta.

Bộ Ngoại giao cũng đang xem xét khả năng tăng cường nhân sự cho các cơ quan đại diện VN tại Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ theo đòi hỏi của tình hình và chuẩn bị các phương án về cơ sở vật chất để đón người Việt Nam từ Lebanon sang.

Đồng thời, theo chỉ thị của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Cairo cũng đã gửi công hàm cho Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ và Đại sứ quán các nước liên quan yêu cầu hỗ trợ, giúp đỡ sơ tán công dân ta bằng đường biển sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Chiều 26/7, đại diện Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) cho biết, tổ chức này đã nhận được đề nghị thu xếp cho 200 công dân Việt Nam rời khỏi Lebanon. Phương án di tản được tính tới chủ yếu là dùng xe bus chuyên dụng của tổ chức này đưa các công dân Việt Nam đến tập kết tại Syria. IOM cũng sẽ chi trả toàn bộ chi phí liên quan đến việc ăn ở, đi lại của các công dân Việt Nam cho tới khi họ về nước.

Tuy nhiên, tính tới thời điểm này, danh sách thực tế do Đại sứ quán Việt Nam tại Cairo và Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao tổng hợp mới đang dừng ở con số 147 người. Danh sách cung cấp từ anh Hoàng Minh Trung, một trong hai đầu mối của cộng đồng người Việt tại Lebanon là 130 người.

Cũng trong chiều 26/7, Tham tán Sứ quán Việt Nam tại Ai Cập Trần Việt Tú đã lên đường sang Beirut để chuẩn bị cho việc di tản các công dân VN khỏi Lebanon. Ông Tú chính là người đã tham gia sơ tán 17.000 lao động VN khỏi Iraq khi chiến tranh vùng Vịnh nổ ra năm 1991.

Nhiệm vụ lần này của ông Tú là giúp đỡ các công dân VN gặp khó khăn do mất giấy tờ tuỳ thân. Ông Tú cho biết, đối với những trường hợp này, các cơ quan VN đã nhất trí tạo điều kiện thuận lợi cấp mới giấy tờ.

  • Hà Lâm
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,