221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
819909
Nhà ở xã hội, ''ổ chuột'' tương lai?
1
Article
null
Nhà ở xã hội, ''ổ chuột'' tương lai?
,

(VietNamNet) - Một đại biểu HĐND TP. Hà Nội đã lo lắng rằng, với Đề án thí điểm đầu tư xây dựng quỹ nhà ở xã hội của TP. thì ''người nghèo sẽ tập trung vào đấy, trở thành những khu ổ chuột trong tương lai''.

Đề án này đã được UBND TP. trình xin ý kiến HĐND tại phiên họp chiều 18/7.

>> Hà Nội: Xây đại trà "nhà ở xã hội" cho thuê
>> Xây nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp

Hà Nội sẽ xây dựng 500-1.000 căn hộ cho người nghèo

Theo đề án thí điểm đầu tư xây dựng quỹ nhà ở xã hội của Hà Nội, TP. dự kiến xây dựng khoảng 500-1.000 căn hộ trong giai đoạn 2006-2008 cho cán bộ, công chức, người có thu nhập thấp... Vị trí khu đất xây dựng nhà ở xã hội dự kiến cách trung tâm TP. 10-15km để chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng không lớn, người ở quỹ nhà ở xã hội cũng không phải di chuyển xa quá.

Mặt bằng làm nhà ở xã hội được lấy từ 20% diện tích của khu đô thị mới. Như vậy người dân sống trong quỹ nhà ở xã hội vẫn được thụ hưởng các dịch vụ hệ thống hạ tầng kỹ thuật xã hội của khu đô thị mới hiện đại như nhà trẻ, trường học, công trình thể thao...

Cụ thể, hai địa điểm ban đầu được chọn là khu đô thị mới Việt Hưng (quận Long Biên), khu Nghĩa Đô Dịch Vọng (giai đoạn 2) để xây dựng ở nhà ở xã hội cho cán bộ, công nhân viên chức thuê, thuê mua.

Đề án cũng nói rõ, quỹ nhà ở xã hội dành cho cán bộ, công chức, viên chức tại khu đô thị là chung cư cao 5-6 tầng, không có thang máy, diễn tích mỗi căn hộ từ 30-60 m2 sàn.

Đối với nhà ở dành cho công nhân, viên chức làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao là chung cư, diện tích sử dụng phòng ở không nhỏ hơn 9m2; diện tích sử dụng bình quân cho mỗi người thuê để ở không nhỏ hơn 3m2 (không tính diện tích phụ).

Trước mắt từ nay đến năm 2010, do quỹ nhà ở xã hội có hạn, Liên đoàn Lao động TP. sẽ chủ trì phối hợp với Sở LĐTB&XH và các sở ngành liên quan xác định các đối tượng được ưu tiên thuê, thuê mua nhà ở xã hội.

Soạn: AM 839691 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Các khu đô thị mới sẽ mọc lên nhiều nhà ở xã hội cho thuê. Ảnh: Kiều Minh

Chính phủ hiện chưa ban hành khung giá thuê, thuê mua nhà theo Luật nhà ở (có hiệu lực từ 1/7) để làm căn cứ cho các tỉnh thành phố ấn định giá cụ thể nhưng theo đề án, tinh thần là Nhà nước không bao cấp về giá cho thuê nhà ở; giá cho thuê, thuê mua nhà ở phù hợp với điều kiện thu nhập của người thuê, thuê mua; tiền cho thuê, thuê mua nhà ở phải đảm bảo nguyên tắc thu hồi các chi phí cần thiết để đầu tư xây dựng, quản lý vận hành trong quá trình xử lý bảo trì công trình; đảm bảo tiền thuê mua thành toán lần đầu bằng 20% giá trị nhà ở.

Ngân sách TP. hỗ trợ 150-300 tỷ đồng xây nhà ở xã hội

UBND TP. đề nghị ứng ngân sách TP. để đầu tư xây dựng thí điểm quỹ nhà ở xã hội với quy mô 500-1.000 căn hộ, tương ứng kinh phí 150-300 tỷ đồng. Thí điểm dự án đầu tư xây dựng nhà cho công nhân thuê bằng vốn của doanh nghiệp, huy động của chủ sử dụng lao động. Quỹ đầu tư phát triển TP. nhận quỹ thác của TP. tuỳ từng dự án cụ thể mà cho vay với lãi suất ưu đãi khi tiến hành đầu tư xây dựng dự án.

Theo Luật nhà ở, đối tượng được thuê, thuê mua nhà ở xã hội là cán bộ, công chức, viên chức, sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, công nhân làm việc tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao

Điều kiện được thuê, thuê mua nhà ở: Chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình và chưa được thuê hoặc mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước; Có nhà thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích bình quân trong họ gia đình dưới 5m2 sàn/người; Ưu tiên có thời gian công tác từ 5 năm trở lên (ưu tiên vợ chồng trẻ), có thời gian công tác tại các vùng xa xôi...

Để giảm bớt giá cho thuê nhà phù hợp với điều kiện thu nhập của các đối tượng chính sách xã hội, UBND TP. đề nghị miễn các loại thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp đối với hoạt động đầu tư xây dựng và cho thuê quỹ nhà ở xã hội. Giao cho doanh nghiệp trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường và Nhà đất hoặc Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà lập dự án và tổ chức thực hiện.

Theo Luật nhà ở, Nhà nước thực hiện miễn nộp tiền sử dụng đất xây dựng nhà ở cho thuê, thuê mua và nhà ở cho công nhân. UBND TP. Trong đề án cũng nói, TP. hỗ trợ ngân sách đầy tư hạ tầng kỹ thuật và chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Đề án mang nặng tính bao cấp?

Góp ý cho đề án này, ĐB Vũ Đức Tâm (Quận Ba Đình) tỏ ý không hài lòng: ''Đề án thí điểm xây dựng quỹ nhà ở xã hội nặng tính bao cấp, nhà nước phải bỏ ra 150-300 tỷ đồng xây dựng 500-1.000 căn hộ''.

Ông lo lắng về quỹ nhà ở xã hội: ''Người xây dựng hững hờ, đối tượng trung gian ''đục nước béo cò''. Vô hình chung, người nghèo tập trung vào đấy, thành những khu ổ chuột trong tương lai''.

Lối thoát, theo ông, nhà nước cần có chính sách để người nghèo, thu nhập thấp có thể mua trả góp, hoặc được vay ưu đãi để mua nhà...

ĐB Nguyễn Thị Ngọc Minh (quận Thanh Xuân) cũng thấy một khía cạnh lệch lạc trong thực hiện chính sách nhà ở xã hội.

Làng Sinh viên trên địa bàn quận Thanh Xuân dành cho sinh viên nhưng chủ quản lý đã linh hoạt cho công ty, gia đình thuê... Có một công ty thuê, mở quán karaoke, tạo ra một điểm ô nhiễm trong môi trường đời sống sinh viên...

Sáng mai, 19/7, HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, biểu quyết thông qua Nghị quyết về nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của Thủ đô 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm.

  • Văn Tiến
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,