221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
734019
Giảm giá xăng nếu giá dầu thế giới xuống 55 USD/thùng
1
Article
null
Giảm giá xăng nếu giá dầu thế giới xuống 55 USD/thùng
,

(VietNamNet) - ''Nếu giá dầu giảm xuống 55 USD/thùng thì sẽ phải giảm giá xăng và tăng thuế lên. Còn giá dầu từ 55 USD/thùng đến 60 USD/thùng thì còn phải theo dõi tiếp và vẫn còn phải bù lỗ cho giá dầu''.

Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Sinh Hùng cho biết như vậy khi trao đổi với báo giới  về giá xăng dầu.

Soạn: AM 624273 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bộ trưởng Nguyễn Sinh Hùng.

- Giá dầu thế giới dang dao động khoảng 56 USD/thùng, giảm 15 USD/thùng so với thời điểm tăng giá xăng dầu tháng 8 vừa qua. Hơn nữa, doanh kinh doanh xăng dầu đã lãi 1.000 đồng/lít xăng. Tại sao vẫn chưa giảm giá bán lẻ xăng dầu, thưa Bộ trưởng?

- Chúng tôi đang tính toán. Giá xăng dầu theo thị trường nhưng cũng phải cân nhắc đến việc chống buôn lậu thế nào. Phải tính toán thu thuế bao nhiêu là hợp lý, giá bán bao nhiêu là hợp lý và nhất là phải xem giá xăng trong thị trường khu vực ra sao. Giá xăng, dầu biến đổi luôn nên phải xem quy luật, xu hướng tăng giảm thế nào chứ nay giảm giá, mai lại tăng giá cũng bất tiện.

- Người dân cho rằng Nhà nước không sòng phẳng: Khi giá dầu thế giới tăng thì tăng giá xăng, khi giá dầu giảm thì cũng không giảm giá mà tăng thuế?

- Dân thì có nhiều người dùng xăng, nhiều đối tượng dùng dầu. Chính sách nhà nước vẫn nhất quán, vẫn bù lỗ cho giá dầu. Giá xăng thì phải gắn với thị trường, giá dầu vẫn phải bù lỗ. Thương mại hoá giá dầu thì phải có lộ trình nhất định vì thu nhập của người dân và nền kinh tế của mình còn lệch. Giá dầu còn liên quan đến nhiều nhà sản xuất và liên quan đến vận tải, tác động nhiều đến đời sống của dân. Xăng chủ yếu tác động đến người đi ôtô, xe máy...

- Vậy giá dầu thế giới giảm đến mức nào thì Bộ Tài chính mới giảm giá bán lẻ xăng dầu?

- Cơ sở tính để áp dụng giá xăng bán lẻ hiện nay là giá dầu 60 USD/thùng chứ không phải 65 USD/thùng. Còn nếu giá dầu giảm xuống 55 USD/thùng thì sẽ phải giảm giá xăng (bán lẻ) và tăng thuế lên. Còn giá dầu từ 55 USD/thùng đến 60 USD/thùng thì còn phải theo dõi tiếp và vẫn còn phải bù lỗ cho giá dầu.

  • Văn Tiến
    ghi
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,