221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
681032
Kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Mỹ
1
Article
null
Kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Mỹ
,

Nhân dịp kỷ niệm 10 năm ngày hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ thiết lập quan hệ ngoại giao (12/7/1995-12/7/2005), nhiều hoạt động chào mừng đã diễn ra tại thủ đô hai nước.

Soạn: AM 480359 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ông Gordon H. Mansfield.
  • Tại Hà Nội:

 - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phúc Thanh, Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Dy Niên, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Cựu chiến binh Việt Nam - Trung tướng Trần Hanh, đã tiếp ông Gordon H. Mansfield, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Cựu binh Hoa Kỳ với tư cách đặc phái viên của Tổng thống G.W.Bush cử sang Việt Nam dự lễ kỷ niệm 10 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước do Đại sứ quán Hoa Kỳ tổ chức ngày 12/7/2005.

Trong cuộc tiếp, ông Mansfield đã chuyển lời chúc mừng của Tổng thống G.Bush tới Chủ tịch nước Trần Đức Lương và Thủ tướng Phan Văn Khải nhân kỷ niệm 10 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và những tiến triển trong quan hệ song phương thời gian qua.

Bộ trưởng Nguyễn Dy Niên chuyển lời chúc mừng của Chủ tịch nước Trần Đức Lương và Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phan Văn Khải tới Tổng thống G.Bush, Chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ nhân kỷ niệm sự kiện lịch sử này.

Nhân dịp này, hai bên cũng trao đổi về các biện pháp thúc đẩy quan hệ giữa hai nước.

 - Tại lễ kỷ niệm do Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Dy Niên đã phát biểu đánh giá cao những tiến triển tích cực của quan hệ hai nước trong một thập kỷ qua, đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng lịch sử của chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ lần đầu tiên của Thủ tướng Phan Văn Khải (từ ngày 19-25/6/2005) đã đưa quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ lên tầm cao mới thông qua việc phát triển mối quan hệ đối tác xây dựng, hữu nghị, hợp tác nhiều mặt trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và hai bên cùng lợi.

 - Nhân dịp này, Hội Việt-Mỹ đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật kỷ niệm sự kiện này với sự tham dự của đại diện nhiều cơ quan, tổ chức của hai nước.

  • Tại Washington:

Các hoạt động chào mừng khác như Triển lãm "Ngày Việt Nam tại Washington D.C", triển lãm ảnh, hoà nhạc, giao lưu thể thao đã được tổ chức tại Hà Nội và Washington D.C.

Trong khuôn khổ các hoạt động của "Những ngày văn hoá Việt Nam" tại Mỹ, tối 10/7, Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ, Bộ Ngoại giao Mỹ, Hội đồng Thương mại Mỹ-Việt và Bảo tàng nghệ thuật Freer & Sacker đã tổ chức tiếp khách và biểu diễn văn nghệ.

Tham dự buổi tiếp có Bộ trưởng Bộ Cựu binh Mỹ James Nicholson; Phó Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao về các vấn đề châu Á-Thái Bình Dương Eric John; Chủ tịch Hội đồng Mỹ-Việt Virginia Foote; Phó giám đốc Bảo tàng nghệ thuật Freer & Sacker James Ulak và đại diện của các nhà tài trợ. Tham dự buổi tiếp còn có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Từ và đại diện của các công ty du lịch, doanh nghiệp Việt Nam tham gia triển lãm, đông đảo bạn bè Mỹ, đại diện bà con người Việt ở Washington và vùng phụ cận, cùng cán bộ, nhân viên Sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Mỹ.

Tại cuộc gặp, Đại sứ Nguyễn Tâm Chiến cho rằng, 10 năm là một khoảng thời gian ngắn trong lịch sử, nhưng Việt Nam và Mỹ đã đi một chặng đường dài trong việc thúc đẩy mối quan hệ tay đôi trên hàng loạt lĩnh vực như thương mại, hợp tác kinh tế, tiếp xúc và đối thoại chính trị, sự hợp tác của Việt Nam trong việc tìm kiếm tung tích của những người Mỹ còn mất tích trong chiến tranh (MIA), hợp tác về giáo dục và khoa học kỹ thuật, tư pháp và chống khủng bố… Đại sứ Nguyễn Tâm Chiến cũng cho rằng, các hoạt động văn hoá những ngày qua tại Washington chính là nhằm làm phong phú thêm sự hiểu biết của người dân Mỹ về nền văn hoá Việt Nam, ngôi nhà chung của 54 dân tộc khác nhau trên mảnh đất hình chữ S.

Phó Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ về các vấn đề châu Á-Thái Bình Dương Eric John cho rằng, 10 năm qua, Việt Nam và Mỹ đã tiến những bước dài trên con đường xây dựng mối quan hệ đối tác ổn định, lâu dài, tôn trọng lẫn nhau, cùng có lợi. Mối quan hệ giữa nhân dân với nhân dân, mà trong đó các hoạt động trao đổi văn hoá, nghệ thuật giữ vai trò quan trọng, đã góp phần đáng kể vào sự tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước. Ông Eric John nhấn mạnh rằng, chuyến thăm Mỹ vừa kết thúc của Thủ tướng Phan Văn Khải đã đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ Việt Nam-Mỹ.

Cuối chương trình là buổi biểu diễn đặc sắc kéo dài hơn 1 giờ của các nghệ sĩ Nhà hát nhạc nhẹ Trung ương và Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam.

Theo VOV

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,