221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
546636
Nhà kinh tế đoạt giải Nobel thăm VN
1
Article
null
Nhà kinh tế đoạt giải Nobel thăm VN
,

(VietNamNet) – Giáo sư Stiglitz, nhà kinh tế đoạt giải Nobel đang có mặt tại Việt Nam trong chuyến thăm và làm việc 10 ngày.

 

GS Joseph Stiglitz

Cùng đi với ông còn có GS Robin Burgess. Ngoài các buổi thuyết trình tại Tp. HCM, Đà Nẵng và Hà Nội, hai ông sẽ gặp gỡ các quan chức chính phủ, cán bộ nghiên cứu giảng dạy và các nhà tài trợ quốc tế.

 

Chuyến thăm của GS Stiglitz thuộc khuôn khổ Sáng kiến Đối thoại Chính sách được thực hiện với sự hỗ trợ của Chương trình Phát triển LHQ (UNDP).

 

GS Stiglitz sang thăm VN đúng vào lúc Chính phủ đang có các cuộc thảo luận nội bộ để xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 5 năm tiếp theo (2006-20010).

 

Trước thềm chuyến thăm, ông Stiglitz cho biết:

 “Tôi có ấn tượng mạnh mẽ về tốc độ tăng trưởng cao của VN. Tôi rất mong được nghe nói về việc VN phấn đấu duy trì tốc độ tăng trưởng đó như thế nào cũng như về những nỗ lực của Chính phủ nhằm chia sẻ lợi ích của tăng trưởng cho người nghèo và người dân nông thôn. Tôi cũng hy vọng rằng chúng tôi có thể giúp cán bộ Đảng và Chính phủ VN nghiên cứu một cách thấu đáo các chính sách và kế hoạch thương mại của VN nhằm tiếp tục phát triển khu vực tư nhân và tăng cường hệ thống ngân hàng”.

 

Đại diện thường trú UNDP tại VN Jordan Ryan đã hoan nghênh chuyến thăm của GS Stiglitz và các đồng nghiệp trong Sáng kiến Đối thoaị chính sách. Ông cho rằng “VN đang phải đối mặt với nhiều thách thức về phát triển. Với việc mời các chuyên gia tầm cỡ thế giới như GS Stiglitz sang VN, UNDP hy vọng sẽ cung cấp cho VN những ý kiến tư vấn mang tính chiến lược và khuyến khích cuộc đối thoại xoay quanh các kinh nghiệm quốc tế”.

 

Đây là lần thứ tư GS Stiglitz sang thăm VN. Ông đã đoạt giải Nobel về kinh tế năm 2001. Cuốn sách của ông với tựa đề “Toàn cầu hoá và những điều bất bình” (Global and its Discontents) đã bán được gần 1 triệu bản và được dịch sang 28 thứ tiếng. Ông cũng từng là thành viên Hội đồng Cố vấn Kinh tế Hoa Kỳ từ năm 1993 đến 1995, giữ cương vị Chủ tịch Hội đồng này từ năm 1995 đến năm 1997. Từ năm 1997 đến 2000, ông là Chuyên gia Kinh tế trưởng và Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB).

 

  • Việt Lâm
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,