221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
546630
Chủ tịch Trần Đức Lương tiếp xúc bên lề APEC
1
Article
null
Chủ tịch Trần Đức Lương tiếp xúc bên lề APEC
,

(VietNamNet) – Bên lề Hội nghị Thượng đỉnh APEC 12 tại Chile, Chủ tịch nước Trần Đức Lương đã có các cuộc hội kiến với Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, Tổng thống Indonesia Susilo B.Yudhoyono, Thủ tướng Canada Paul Martin và Tổng thống Nga V.Putin.

Soạn: AM 201223 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Chủ tịch Trần Đức Lương và Chủ tịch Hồ Cẩm Đào

   * Tại cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, Chủ tịch Trần Đức Lương khẳng định Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ với Trung Quốc và sẽ nỗ lực xây dựng mối quan hệ này.

Trong khi đó, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào nhấn mạnh Đảng và Nhà nước Trung Quốc đặt Việt Nam ở vị trí trung tâm trong chính sách với các nước láng giềng.

Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi các vấn đề về quan hệ song phương. Hai bên cho rằng trên cơ sở phương châm 16 chữ quan hệ hai nước thời gian qua đã duy trì đà phát triển tốt, thể hiện qua các cuộc thăm viếng chính trị cấp cao. Công tác phân giới cắm mốc trên đất liền được đẩy nhanh, Hiệp định phân định Vịnh Bắc Bộ và Hiệp định Nghề cá đang từng bước được thực thi.

Hai bên cam kết tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường trao đổi buôn bán để đưa kim ngạch buôn bán giữa 2 nước đạt mức 10 tỷ USD vào năm 2010; mở rộng các dự án hợp tác, đầu tư, nhất là về năng lượng và cơ sở hạ tầng.

Hai nguyên thủ cũng thống nhất tổ chức các hoạt động cụ thể kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt – Trung.

Soạn: AM 201231 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Chủ tịch nước Trần Đức Lương và Tổng thống Chile Ricardo Lagos

    * Tại cuộc gặp với Tổng thống Indonesia Susilo B.Yudhoyono, Chủ tịch nước Trần Đức Lương đã nhất trí với Tổng thống về việc tăng cường hợp tác giữa hai nước trong khuôn khổ ASEAN, củng cố đoàn kết và hợp tác của Hiệp hội nhằm thu hẹp khoảng cách phát triển và nâng cao vai trò của ASEAN ở khu vực và trên thế giới.

Hai nhà lãnh đạo cũng thỏa thuận phối hợp tổ chức kỷ niệm 50 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2005.

Hai bên cũng đồng ý tăng cường hợp tác trong APEC nhằm thúc đẩy tự do hóa thương mại và đầu tư ở khu vực, đạt mục tiêu Bôgô vào năm 2010 với các nước phát triển và 2020 với các nước đang phát triển.

   * Trong cuộc hội kiến Thủ tướng Canada Paul Martin, Chủ tịch Trần Đức Lương đánh giá cao hiệu quả các dự án viện trợ và đầu tư của Canada ở Việt Nam. Ông mong muốn chính phủ Canada tiếp tục viện trợ cho Việt Nam cũng như khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam.

Thủ tướng Martin khẳng định Chính phủ Canada rất quan tâm tới việc thúc đẩy quan hệ với Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực thương mại và đầu tư. Ông cũng nhấn mạnh sự ủng hộ của Canada đối với Việt Nam trong nỗ lực gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

   * Trong cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch nước Trần Đức Lương đánh giá cao quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước và nhấn mạnh: hai bên cần thúc đẩy hơn nữa quan hệ về chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa.

Chủ tịch Trần Đức Lương cảm ơn Nga đã ủng hộ Việt Nam làm thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc khóa 2008-2009 và khẳng định Việt Nam tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Nga tại Liên hợp quốc và các tổ chức, diễn đàn quốc tế khác, đặc biệt là chống lại xu hướng lợi dụng vấn đề nhân quyền để can thiệp vào công việc nội bộ của các nước.

 

Chủ tịch Trần Đức Lương bày tỏ sự tin tưởng rằng những biện pháp điều chỉnh của Nga trong cuộc chiến chống khủng bố mà Nga đưa ra mới đây nhằm giúp ổn định tình hình, mang lại cuộc sống bình yên cho người dân, ngăn chặn bàn tay tội ác của bọn khủng bố không chỉ trên đất nước Nga, và khẳng định Việt Nam tiếp tục phối hợp chặt chẽ với LB Nga trong cuộc đấu tranh chống khủng bố.

 

Chủ tịch Trần Đức Lương cho rằng việc Đuma Quốc gia Nga phê chuẩn Luật Liên bang về việc Nga gia nhập Hiệp ước thân thiện và hợp tác ở Đông Nam Á vừa qua tạo điều kiện cho sự hợp tác và phối hợp hành động giữa hai nước trên các diễn đàn quốc tế và khu vực ngày càng đi vào cả chiều rộng và chiều sâu. Chủ tịch hy vọng Nga sẽ sớm gia nhập tiến trình hợp tác Á-Âu (ASEM).

 

Hai vị lãnh đạo đánh giá cao các cơ quan chuyên môn của hai nước đã và đang trao đổi về nội dung và hình thức hợp tác trong các lĩnh vực cụ thể để phát triển quan hệ hai nước trên những hướng mà họ đã trao đổi với nhau vào tháng 5 vừa qua ở Mascơva.

 

Tuy nhiên, Chủ tịch Trần Đức Lương cho rằng hai bên còn nhiều việc phải làm, cần tăng cường tính cụ thể và hiệu quả trong sự hợp tác giữa hai nước. "Chúng ta cần chỉ đạo thúc đẩy hoạt động của Ủy ban Liên Chính phủ hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật. Khóa họp thứ 10 của Uỷ ban này dự kiến họp mùa hè năm nay vẫn chưa tiến hành được", Chủ tịch Trần Đức Lương nói.

 

Tổng thống V.Putin khẳng định Nga rất coi trọng quan hệ hợp tác về mọi mặt với Việt Nam và đặc biệt mong muốn Việt Nam giúp liên doanh Vietsopetro phát triển vì đây là biểu tượng của hợp tác giữa hai nước. Tổng thống Putin cho biết nhân dịp kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm tới, Nga sẽ cử Chủ tịch Đuma Quốc gia sang Việt Nam và tổ chức ngày văn hóa Nga tại Hà Nội

 

* Ngoài ra, tại Xantiagô, Chilê, Chủ tịch nước Trần Đức Lương cũng đã có cuộc gặp với các đại diện các tập đoàn lớn của Hoa kỳ. Chủ tích đề nghị : các doanh nghiệp Hoa kỳ tạo điều kiện và tác động để thúc đẩy cuộc đàm phán song phương Việt Nam - Hoa kỳ về việc ủng hộ VN gia nhập WTO.

 

Phát biểu với Chủ tịch Trần Đức Lương, Chủ tịch Tập đoàn Light and Night cho biết : Cộng đồng doanh nghiệp Hoa kỳ hết sức ủng hộ VN tham gia WTO. Họ sẽ hành động thiết thực để ủng hộ và vận động hành lang để Quốc hội phê chuẩn quy chế thương mại bình thường với VN.

 

Các hoạt động của Chủ tịch nước Trần Đức Lương bên lề Hội nghị Thượng đỉnh APEC 12, tại Chile, diễn ra dồn dập và phong phú./.

 

PV

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,