221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
536456
Cử tri kiến nghị lập cơ quan chuyên trách chống tham nhũng
1
Article
null
Cử tri kiến nghị lập cơ quan chuyên trách chống tham nhũng
,

(VietNamNet) - Một trong những kỳ vọng mà cử tri cả nước gửi tới kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XI là Luật chống tham nhũng sớm được ban hành đồng thời với việc thành lập cơ quan chuyên trách chống tham nhũng...

Soạn: AM 177851 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Cử tri cả nước mong Quốc hội sớm ban hành Luật chống tham nhũng và thành lập cơ quan chuyên trách chống tham nhũng.

Ngoài kiến nghị cụ thể hoá các giải pháp chống tham nhũng quyết liệt, những vấn đề cử tri bức xúc gửi tới kỳ họp Quốc hội lần này vẫn tiếp tục xoay quanh tình trạng đầu tư tràn lan, gây thất thoát, lãng phí trong xây dựng cơ bản; tiêu cực ở một số bộ ngành; giá cả tăng, đời sống của người hưởng lương gặp nhiều khó khăn; chất lượng giáo dục đào tạo chưa có chuyển biến rõ rệt....

Công khai việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu

Đây là một trong những đòi hỏi bức thiết của cử tri liên quan đến kiến nghị đẩy mạnh các biện pháp chống tham nhũng.

Phấn khởi trước các hoạt động kiểm tra, giám sát, điều tra, xét xử một số vụ án tham nhũng, một số vụ việc tiêu cực ở Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam, Tổng Công ty Thuỷ sản Việt Nam, việc cấp quota xuất khẩu hàng dệt may ở Bộ Thương Mại... mà Quốc hội, Chính phủ, Toà án NDTC và Viện Kiểm sát NDTC đã tiến hành trong thời gian qua, cử tri và nhân dân các tỉnh, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Thái Bình, Hải Dương, Đồng Nai, Bình Dương, Trà Vinh, Quảng Nam, Kon Tum, Đắc Lắc... kiến nghị Quốc hội sớm ban hành Luật chống tham nhũng và thành lập cơ quan chuyên trách chống tham nhũng, nhằm tập trung chỉ đạo đẩy mạnh đấu tranh chống tham nhũng quyết liệt hơn, hiệu quả hơn.

Đặc biệt, cử tri đòi hỏi phải "xem xét và xử lý trách nhiệm những người đứng đầu cơ quan và ngành để xảy ra những vụ việc tiêu cực lớn và thông báo công khai cho cử tri và nhân dân biết".

Đền bù thu hồi đất thiếu minh bạch, giá đền bù chưa hợp lý!

Không chỉ băn khoăn, lo lắng trước tình trạng "quy hoạch treo" đang phổ biến trong công tác quy hoạch đầu tư xây dựng các khu đô thị, khu công nghiệp, một số công trình giao thông, thủy lợi đầu tư tràn lan, cử tri còn "kêu" về việc một số chủ đầu tư nhận đất rồi để hoang hóa, trong khi đó nông dân lại thiếu đất sản xuất; việc giải tỏa mặt bằng, di dời, đền bù ở nhiều công trình chưa công khai dân chủ, thiếu minh bạch, giá đền bù chưa hợp lý. Thậm chí, có nơi chính quyền còn khoán cho doanh nghiệp tự thỏa thuận với nhân dân, dẫn đến tình trạng dân thắc mắc với chính quyền, mẫu thuẫn trong nội bộ nhân dân, từ đó phát sinh khiếu kiện vượt cấp, khiếu kiện đông người.

Cử tri cho rằng các cấp, các ngành chưa quan tâm đúng mức đến đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho nông dân khi thu hồi đất, vì vậy, "Chính phủ cần chỉ đạo làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm những cơ quan, tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng trên".

Cử tri và nhân dân các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang, Sơn La, Hải Dương, Hưng Yên, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa, Quảng Ngãi, Bình Thuận, Vĩnh Long, An Giang, Kon Tum, Đắc Nông... còn kiến nghị Chính phủ xem xét việc đầu tư và đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình xây dựng đang bị đình trệ trong các lĩnh vực như công nghiệp, giao thông, thủy lợi, để sớm hoàn thành đưa vào sử dụng. Đồng thời, đề nghị Quốc hội và Chính phủ cần quy định rõ và công khai tiêu chí về định mức phân bổ vốn đầu tư cho các địa phương, đảm bảo công bằng, hợp lý giữa các vùng miền, khắc phục cơ chế " xin-cho".

"Tăng lương cho các đối tượng chính sách còn hết sức nhỏ giọt"!

Cử tri thành phố Hà Nội, các tỉnh Hà Nam, Hải Dương, Phú Yên, Khánh Hòa và nhiều địa phương hoan nghênh Chính phủ đã có quyết định từ 1/10/2004 thực hiện cải cách tiền lương. Tuy nhiên, so với chỉ số giá cả 9 tháng năm 2004 tăng 8,6% thì đời sống của những người hưởng lương, người về hưu hưởng bảo hiểm xã hội, đối tượng chính sách ưu đãi gặp nhiều khó khăn...

Đó là lý do cử tri kiến nghị Chính phủ "xem xét đề án cải tiến chế độ tiền lương một cách toàn diện, tăng phụ cấp cho các đối tượng về hưu, diện chính sách hưởng chế độ bảo hiểm xã hội", bởi theo cử tri, mức "tăng lương cho các đối tượng này còn hết sức nhỏ giọt".

Ngoài ra, cũng theo kiến nghị cử tri, Chính phủ cần xem xét có chính sách phụ cấp cho cán bộ y tế cơ sở, cán bộ đoàn thể ở xã, thôn, ấp, bản. Đối với cán bộ đã nghỉ hưu làm công tác ở xã, từ tháng 1/2005 chỉ được hưởng 40% định xuất là không hợp lý.

Làm rõ trách nhiệm của người làm công tác quản lý giáo dục!

Ngoài những bức xúc thường niên về tình trạng thương mại hoá giáo dục chưa được ngăn chặn, vấn đề dạy, học thêm chưa giảm, nạn học giả bằng thật tràn lan, bắt học sinh phải đóng góp quá nhiều khoản tiền; sinh viên ra trường thẩt nghiệp, làm trái ngành ...cử tri kiến nghị Quốc hội và Chính phủ đã quan tâm chỉ đạo và đưa ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, nhanh chóng chấn chỉnh tình trạng trên đồng thời, làm rõ trách nhiệm của những người làm công tác quản lý giáo dục để sự nghiệp giáo dục đào tạo đúng tầm là quốc sách hàng đầu, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Đặc biệt, đông đảo cử tri và nhân dân các địa phương kiến nghị Chính phủ kiểm tra việc sử dụng trái phiếu Chính phủ để đầu tư xây dựng trường học, đẩy nhanh tiến độ chương trình kiên cố hóa trường học và nâng thêm mức đầu tư cho 1 phòng học ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Liên quan đến lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, cử tri cả nước kiến nghị Chính phủ tăng cường quản lý thị trường, kiểm soát giá cả, nhất là giá vật tư nông nghiệp; có chính sách trợ giá tiêu thụ sản phẩm cho nông dân, vay vốn tín dụng ưu đãi, bảo hiểm cây lúa, đầu tư nâng cấp các công trình thủy nông. Xây dựng cơ chế, chính sách để tăng cường sự liên kết bốn nhà (Nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và nhà nông), giúp nông dân quy hoạch, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hợp đồng dịch vụ cung ứng vật tư nông nghiệp và tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm cho nông dân.

  • Nguyệt Minh

Theo bạn, nếu "thành lập cơ quan chống tham nhũng" thì có thực sự chống được tham nhũng không? Hãy gửi ý kiến của bạn tại đây:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,