221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
505538
TP.HCM chưa có nhà cho người nghèo vì thiếu nhà đầu tư
1
Article
null
TP.HCM chưa có nhà cho người nghèo vì thiếu nhà đầu tư
,

(VietNamNet) - Chủ trương UBND TP.HCM là từ nay đến năm 2010 sẽ tập trung giải quyết cơ bản nhu cầu 70.000 căn hộ chung cư và 18.000 phòng ở cho người thu nhập thấp thuê và mua trả góp. TP đã có kế hoạch ưu đãi cho nhà đầu tư tham gia dự án, tuy nhiên đang gặp khó khăn vì thiếu cơ chế thực hiện.

Tổng vốn đầu tư cho toàn bộ chương trình dự kiến 15.000 tỷ đồng. Để mời gọi các nhà đầu tư tham gia chương trình, TP.HCM đưa ra nhiều chủ trương hỗ trợ, ưu đãi. Tham gia các dự án này, nhà đầu tư được miễn giảm hoặc thoái thu thuế. 

Các dự án xây dựng nhà lưu trú cho công nhân, ký túc xá sinh viên và xây nhà cho người nghèo thuê thuộc diện không kinh doanh sẽ không phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp. Trường hợp các doanh nghiệp phải chịu thuế suất thì UBND TP.HCM sẽ bù đắp khoản thuế suất này.

Gần đây nhất, Sở Xây dựng TP.HCM đã dự thảo tờ trình để UBND thành phố ban hành chỉ thị về việc đầu tư xây dựng 30.000 căn hộ chung cư dành cho việc tái định cư trên địa bàn thành phố, trong đó, doanh nghiệp thực hiện được ưu tiên miễn giảm từ 1% - 10% giá trị xây lắp, được bù lãi suất mà chủ đầu tư vay ngân hàng.

Hiện nay, Chính phủ đã giao cho Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng soạn thảo đề án “Chính sách hỗ trợ tài chính, tín dụng nhằm phát triển chung cư cao tầng cho người thu nhập thấp”, dự kiến đến tháng 10 hoàn thành. Trước đó, tháng 3/2004 UBND.TPHCM có quyết định thành lập “Quỹ phát triển nhà ở” để hỗ trợ các chủ dự án đầu tư vay vốn.

Đến nay đã có 10 quận huyện ở TP.HCM có kế hoạch thực hiện dự án. Sở Xây dựng đã xác định được 188 dự án xây nhà cho người thu nhập thấp và nhà tái định cư với 80.000 căn. Tuy nhiên, hiện tại mặc dù chủ trương đã có, nhưng chưa có cơ chế thực hiện ưu đãi đầu tư.

Trước đây, TP.HCM dự kiến lấy từ nguồn thu từ tiền bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước để đầu tư dự án nhưng thực tế nguồn tiền bán nhà đã đầu tư vào các chương trình dự án trọng điểm khác.

Những nội dung miễn, giảm hoặc thoái thu thuế hiện chưa áp dụng được, vì liên quan đến Luật (Chính phủ chưa thể trả lời cho TP.HCM mà phải thông qua Quốc hội sửa đổi).

Theo nội dung chỉ thị 07, các dự án đầu tư xây dựng khác sẽ phải trích lại 10% - 20% quỹ đất dành cho dự án xây nhà cho người thu nhập thấp. Nội dung này không được các doanh nghiệp hưởng ứng vì mặt bằng đã được quy hoạch, không còn đất giao, đồng thời khó khăn cho doanh nghiệp trong công tác kiểm toán. Đa số các doanh nghiệp đề nghị nên thực hiện phương thức định giá quỹ đất này để nộp tiền.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, một khó khăn lớn cho dự án này là gần đây, dự thảo nghị định của Chính phủ quy định sẽ không còn miễn tiền sử dụng đất cho các dự án xây dựng chung cư cao tầng. Điều này sẽ không khuyến khích các dự án phát triển nhà ở mới xây dựng chung cư cao tầng, và làm tăng giá thành căn hộ.

Về điều này, Sở Xây dựng TP.HCM kiến nghị, các nhà đầu tư cần được tiếp tục miễn tiền sử dụng đất phần diện tích xây dựng chung cư cao tầng. Các nội dung miễn giảm thuế vẫn được kiến nghị, cụ thể: không nộp tiền sử dụng đất phần diện tích xây dựng các loại nhà ở cho người thu nhập thấp, kể cả công trình phúc lợi xã hội như nhà ăn, trạm xá, thư viện, các loại nhà cấp 3, nhà lắp ghép thấp tầng xây dựng gần các khu công nghiệp mới phát triển xa trung tâm thành phố để giảm giá thành đầu tư ban đầu

Ngoài ra, Sở này đề xuất cần miễn hoặc thoái thu thuế thu nhập doanh nghiệp cho các đơn vị mình tham gia đầu tư xây dựng 3 loại nhà là: nhà ở cho người thu nhập thấp, nhà lưu trú cho công nhân, ký túc xá sinh viên và không phân biệt cao tầng hay thấp tầng; miễn hoặc thoái thu thuế VAT cho xây dựng nhà lưu trú cho công nhân, ký túc xá sinh viên.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng TP.HCM cũng đề xuất, các đơn vị có mặt bằng nhà xưởng, kho bãi dôi dư ra từ việc sắp xếp lại quỹ nhà của các cơ quan nhà nước, hoặc không hiệu quả, nếu phù hợp với quy hoạch xây dựng nhà ở thì đơn vị quản lý được sử dụng mặt bằng này xây dựng chung cư cho người thu nhập thấp, trong đó, đơn vị sẽ được chậm nộp phần giá trị sử dụng đất từ 3 - 5 năm.

  • Đặng Vỹ

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,