Đi máy bay VN không được phép già yếu

Cập nhật lúc 09:42, 28/01/2010 (GMT+7)

- Cụ ông 77 tuổi vừa mổ chân loay hoay với kiện hành lý 35kg trước quầy làm thủ tục check-in bị nhân viên sân bay Nội Bài gạt xuống cuối hàng cho đỡ vướng...

Già yếu vướng lối check-in


Tiễn bố ra sân bay đi Angola, chị Đặng Việt Nga (Hà Nội) không khỏi xót xa về việc bố mình bị đối xử quá lạnh lẽo tại quầy check-in, sân bay Nội Bài. Dưới đây là nội dung sự việc câu chuyện mà chị Nga cam đoan là sự thật.

11h trưa ngày 20/1/2010, chị Nga đưa bố là ông Đặng Đình Nhân, 77 tuổi làm thủ tục check-in đi Angola tại quầy số 17 của hãng Singapore Airlines (chặng bay transit qua Singapore và Nam Phi).

Do ông Nhân tuổi đã cao, khả năng nghe và nhìn chữ kém, sức khoẻ yếu sau phẫu thuật xương đầu gối, chị Nga đã cầm hộ chiếu và các giấy tờ vào làm thủ tục giúp. Đi cùng chị có anh Minh vận chuyển giúp hành lý nặng tổng cộng 35 kg.

Khi anh Quốc Hùng, đeo thẻ B2745 yêu cầu người nhà phải đi ra khỏi khu vực xếp hàng chờ làm thủ tục, chị Nga đã trình bày và xin phép được trợ giúp bố mình nhưng anh Hùng không đồng ý.

"Bố tôi cũng xin anh Hùng cho tôi vào giúp thì anh Hùng tỏ ra bực bội và nói nhiều lời lẽ thiếu tôn trọng người lớn tuổi. Bố tôi đã đi ra khỏi khu vực làm thủ tục để tôi làm thay thì anh Hùng bắt bố tôi phải quay vào tự làm, rồi đuổi tôi và anh Minh ra." - chị Nga kể.

Sau nhiều lần trình bày với anh Hùng về việc bố mình rất yếu, chị Nga được anh Hùng trả lời: "hành khách già yếu chúng tôi sẽ có trợ giúp". Yên tâm với lời nói này, anh Minh ra về, còn chị Nga đứng lui ra bên ngoài chờ, anh Hùng đến đứng cạnh nhân viên quầy số 17.

Nhân viên Hùng (đứng) trước kiện hành lý của ông Đặng Đình Nhân. Ảnh do bạn đọc cung cấp Mô tả ảnh.
Nhân viên Hùng (đứng) trước kiện hành lý của ông Đặng Đình Nhân. Ảnh do bạn đọc cung cấp
Đến lượt ông Nhân xuất trình giấy tờ, nhân viên ngồi tại quầy hỏi nếu có hành lý thì cho lên cân. Ông Nhân cúi xuống nhưng không thể tự nhấc hàng lên. Anh Hùng và nhân viên tại quầy thản nhiên đứng nhìn.

Chị Nga cho biết, chị đã đi vào khu vực làm thủ tục và yêu cầu trợ giúp như đã nói thì anh Hùng chỉ tay ra cửa nói "gọi thằng kia vào" ("thằng kia" ý nói anh Hùng người giúp ông Nhân chuyển hành lý trước đó - NV). Anh Hùng sau đó gọi nhân viên nhằm gạt ông Nhân và kiện hành lý ra khỏi hàng để người khác làm thủ tục và hỏi ông Nhân: "Ông có muốn làm thủ tục nữa hay không?". Khi chị Nga yêu cầu gọi ban lãnh đạo, anh Hùng trả lời: "Tôi là lãnh đạo đây chứ còn ai".

12h25, sau hơn 1 giờ bị gạt ra khỏi hàng và không còn hành khách nào khác làm thủ tục, ông Nhân mới được vào check-in. Nhiều nhân viên nữ của sân bay có mặt tại đó đã đến khênh giúp ông 2 thùng hàng để làm thủ tục vào sân bay.

Máy bay vứt khách ở nước ngoài

vna1.jpg
Máy bay VNA trên sân bay Nội Bài - Ảnh: B.D
Mặc dù đã 2 lần gửi thư khiếu nại đến Vietnam Airlines (VNA) về việc hãng này hủy chuyến bay gây thiệt hại cho hành khách, anh Võ Trí Phúc (P.5 Q. Phú Nhuận TP. HCM) người đứng đơn và cũng là nạn nhân trong vụ việc chưa nhận được một phản hồi nào.

Ngày 9/10/2009, anh Phúc cùng 4 người thân trong gia đình đăng ký đi chuyến bay VN 757 - Airbus 321 đến Kuala Lumpur (Malaysia) vào lúc 10h30 sáng. Sau khi lên máy bay, toàn bộ hành khách trên chuyến bay được đề nghị trở lại phòng chờ vì máy bay gặp trục trặc kỹ thuật. Sau một giờ chờ đợi tại phòng chờ, chuyến VN 757 bị hủy bỏ và hành khách được chuyển đi chuyến bay VN 358.

Việc thay đổi chuyến bay đã "dắt tay" nhà anh Phúc vào "vận xui", bởi đoàn hành khách này còn phải bay một chuyến khác (của hãng AirAsia) từ Kuala Lumpur đi Penang và vé chặng này đã được gia đình anh mua sẵn.

Trước thông tin huỷ chuyến của VNA, anh Phúc vội thông báo về chuyến bay kế tiếp nói trên cho một nhân viên của VNA tên Huỳnh Thị Liễu Mai và được nhân viên này hứa hẹn: “Hãng (VNA) sẽ liên lạc với AirAsia để làm thủ tục trước và nếu không kịp giờ thì sẽ bố trí vào chuyến bay kế tiếp”.

Thế nhưng mọi việc không suôn sẻ như lời hứa của nhân viên VNA. Đặt chân xuống sân bay Kuala Lumpur, anh Phúc không nhận được một sự trợ giúp nào và anh đã phải chi 986 ringrit (tiền Malysia, tương đương gần 6 triệu đồng) để mua vé mới cho cả nhà đến Penang.

Ngay hôm đó (9/10/2009), anh Phúc đã gửi điện thư khiếu nại đến VNA. Ngày 16/1/2010, khi anh quay về VN, tại sân bay Tân Sơn Nhất anh đã gửi đơn khiếu nại yêu cầu VNA bồi thường khoản tiền anh đã bỏ ra để mua vé đi tiếp do lỗi của VNA. Đơn này đã được một nhân viên tên T. Thanh ký nhận.

Đến nay, anh Phúc chưa nhận được một phản hồi nào từ phía VNA.

Chiều 19/1/2010, phóng viên VietNamNet đã có mặt tại trụ sở VNA trong khu vực Tân Sơn Nhất cố gắng tìm một lời giải nhưng sau gần hai giờ đi hết phòng này đến phòng kia, vẫn chưa gặp được một giới chức nào có thẩm quyền để trả lời. Cuối cùng, bà Phạm Thị Kim Thu, Tổ phó tổ Quản lý chất lượng của VNA tiếp và thừa nhận đã nhận được đơn của bạn đọc Võ Trí Phúc.

Bà Thu cho biết thêm, sau khi nhận đơn cần có thời gian để xác minh và sẽ trả lời cho khách hàng và cơ quan báo chí trong một ngày gần nhất nhưng sẽ không quá 20 ngày theo qui định.

Không lâu sau khi phóngviên VietNamNet rời trụ sở VNA, anh Phúc gọi điện thông báo anh đã nhận được email phản hồi của VNA rằng khiếu nại của anh sẽ được giải quyết trong thời gian sớm nhất.


Xót xa vấn nạn vô cảm

Mô tả ảnh.
Làm thủ tục tại sân bay - Ảnh: B.D
Mặc ai xót xa rằng nạn vô cảm đang tràn ngập mọi nơi, nhất là trong lĩnh vực mua - bán. Mặc người ta kêu trời: Sao bây giờ đạo đức xuống cấp, tình người mong manh?

Cứ việc ai nấy làm, sao cho tiện nhất, lợi nhất.

Người già chậm chân thì nhân viên sân bay cứ việc gạt từ đầu hàng xuống cuối hàng, để thoáng lối check-in.

Khách bơ vơ
nơi đất khách vì hành trình thay đổi cũng sẽ chỉ là chuyện tầm phào.

Câu chuyện lỡ độ đường do chậm huỷ chuyến bay, cũng như chuyện cụ già loay hoay với thùng hành lý 35kg cho thấy dù hàng không là một dịch vụ "sang trọng", phục vụ chủ yếu khách trung lưu, nhưng khách vẫn có thể khốn khổ không kém bất cứ dịch vụ bình dân nào.

Việc khách có nuốt trôi được cục giận hay không, nhà cung cấp dịch vụ chẳng quan tâm. Một mình một chợ, phục vụ thế nào cũng phải chịu. Kiểu gì vẫn cứ phải quay lại mà mua dịch vụ.

Việt Nam có mỗi 1 đường dây điện, 1 ống nước máy, 1 đường ray cho tàu hoả và cũng chỉ 1 đường bay cho 1, 2 hãng hàng không. Người ta bảo, đã mua loại hàng "1 đường dây" thì phải biết chấp nhận tự vuốt cục tức xuống và tiếp tục chi tiền mua... những cục tức mới.

  • Bình Dương - Lê Du An

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.

Email: bvkh@vietnamnet.vn

Ý kiến của bạn

Ý kiến bạn đọc

Misha Doan , Boston-USA, 09:47, 30/01/2010

Tôi đã đi khá nhiều nước, qua rất nhiều sân bay khác nhau. Nếu công bằng mà nói thì cách phục vụ của sân bay ở VN còn khá hơn rất nhiều so với một số nước khác - nhất là so với các nước thuộc khối XHCN cũ ở châu Âu. Công bằng mà nói thì các nhân viên sân bay Tân Sân Nhất niềm nỡ, nhã nhặn hơn ở Nội Bài.  "Con sâu làm rầu nồi canh ", hy vọng không phải chỉ vì 1 số hiện tượng cá biệt mà phủ nhận hoàn toàn mặt tích cực của Hàng không VN.

Fanny.Phan, Berlin Germany, 02:07, 29/01/2010

Đọc bài viết ở trên tôi lại nhớ lạilân về thăm Việt Nam cách đây 4 năm .Tôi có đưa hai cụ một cụ 86 tuổi là mẹ đẻ một cụ 80 là mẹ chồng và bản thân tôi đi cùng với cháu bé ngồi xe lăn đi từ Hà Nội vào Nha Trang. Họ đã sắp cho gia đình tôi ở hàng ghế cuối cùng; tôi hỏi: chúng tôi có cháu bé ngồi xe lăn, có được xếp ở trên để tiện cho việc vận chuyển cháu? Nhân viên của VNA trả lời luật của hãng là thế (Là những người tật nguyền phải ngồi ở cuối cùng). Từ đó đến nay tôi không còn hứng thú về thăm quê nữa.

Nguyến Tuấn Anh, 245 Burgess Road, Southampton, United Kingdom, 02:01, 29/01/2010

Là một du học sinh hiện đang sống và học tập tại Anh, tôi đã may mắn được đi qua một số sân bay Quốc tế. Theo trải nghiệm của bản thân tôi, về cách ứng xử với hành khách thi có lẽ Việt Nam mình còn quá kém nếu so với Quốc tế.
Trog dịp Noel vừa rồi, tôi đã có một chuyến đi quanh Châu Âu. Khi đến sân bay Munich, quả thực cái cách các nhân viên ở đây, từ nhân viên hãng hàng không cho đến các nviên an ninh của sân bay, đối xử với hành khách đã làm tôi quá ấn tượng.
Chuyến bay của tôi bị hoãn đến 6h trong khi visa Schengen của tôi đã hết, ko còn cách nào quay lại EU, tôi và các bạn trong đoàn đã yêu cầu sự trợ giúp từ các nhân viên điều hành sân bay. Và điều làm tôi ấn tượng là: Những người Đức nổi tiếng kỉ luật và khó khăn lại vô cùng cởi mở và nhiệt tình giúp đỡ. Họ cử hẳn 1 nhân viên theo sát giúp chúng tôi ra khỏi phòng chờ và liên lạc với hãng hàng không về chuyến bay. Nụ cười luôn ở trên khuôn mặt họ đã làm chúng tôi - những sinh viên xa nhà ko biết 1 chút tiếng Đức nào- yên tâm và họ tận tình giúp chúng tôi nói chuyện với nhân viên hãng hàng không. Sau đó nhân viên sân bay dẫn chúng tôi qua cửa Check-in vào lại phòng chờ mà không hề gặp trở ngại gì (Vì ctôi đã Check-out nên không thể quay ra rồi quay vào được).
Còn ở VN, nếu cứ với cách cư xử như vậy với káhch hàng, không biét bao giờ đất nước mới có thể cất được cánh...

Do Phu Tho, 18 Greencroft Court Kitchener Ontario CANADA N2N-3H6, 23:16, 28/01/2010

Tôi rất buồn lòng khi đọc tin này. Tôi từng nhiều lần về thăm quê hương và bay qua nhiều sân bay, thấy ngay sự káhc biệt lớn giữa thái độ nhân viên hang không các nước và VN. Một số nhân viên phụ vụ tại sân bay của ta thiêu tính chuyên nghiệp, và thiếu tình người. Tại sao không thay thế những nhân viên anỳ bằng những ngươi làm việc tốt hơn? Nhiều người đang rất muốn có việc làm. Sân bay là 1 phần gương mặt đất nước. 

Thanh Loan, Tp.HCM, 21:47, 28/01/2010

Khách du lịch giảm là vì bộ mặt tiếp đón tại cửa ngõ vào Việt Nam quá kém, nhân viên hải quan không có một nụ cười, gương mặt rất là lạnh đôi khi nạt nộ khách, chẳng ai còn nghĩ đến việc sẽ trở lại lần thứ 2.

Hoàng Xuân Mạnh, nhà B15 - tầng 11- Phong 1118- Đại Kim- Hoàng Mai- Hà Nội, 21:17, 28/01/2010

Tôi thường xuyên đưa khách ra sân bay và cũng nhiều lần chứng kiến cảnh này xảy ra, các nhân viên an ninh ở quầy làm thủ tục nói chuyện với hành khách rất thô. Có 1 lần tôi thấy hành khách quốc tế bị đuổi ra khỏi khu vực check-in mà bản thân anh ta thấy làm lạ (bản thân tôi cũng thấy hành khách chẳng có gì sai), trong khi đó nhân viên an ninh nói chuyện tỏ ra rất cộc cằn và khách chỉ biết lắc đầu.

TrinhNguyenNgocAnh, BMT, 21:16, 28/01/2010

Câu kết của bài viết này trên cả tuyệt vời. Vì vậy, không cần bình luận gì thêm, chúng ta chỉ cần cùng nhau đọc lại, ngẫm nghĩ mà xót xa....."Việt Nam có mỗi 1 đường dây điện, 1 ống nước máy, 1 đường ray cho tàu hoả và cũng chỉ 1 đường bay cho 1, 2 hãng hàng không. Người ta bảo, đã mua loại hàng "1 đường dây" thì phải biết chấp nhận tự vuốt cục tức xuống và tiếp tục chi tiền mua... những cục tức mới"

Đặng Thu Hà, P102, Nhà T6 Mỹ đình, Từ liêm, Hà nội, 19:22, 28/01/2010

Tôi có mẹ già 90 tuổi, mua vé chuyến bay 8h30 ngày 26/12/2009 đi Vientiane, nước bạn Lào thăm con cháu. Tôi đưa bà cụ đến quầy check-in, đang xếp hàng chờ đến lượt thì có 6 người đàn ông đến sau nhưng được cho làm thủ tục trước còn bà mẹ tôi thì cô nhân viên bảo đợi làm tiếp. Nhưng sau đó cũng cô nhân viên đó nói rằng máy bay đã "đầy chỗ", phải đi chuyến sau. Mặc cho tôi nằn nì lý lẽ nhưng các nhân viên ở đó nhất định không giải quyết. Bà cụ tôi phải nằm vạ vật tại tầng 4 sân bay Nội Bài, đến 16h30 mới được làm thủ tục để đi chuyến bay tối. Cũng may là cụ vẫn đủ sức khoẻ để đi đến nơi về đến chốn.

Nguyễn Thị Hồng Ngân, East Sussex, UK, 19:21, 28/01/2010

Tháng 11/2009 tôi có bay chuyến VN 535 của VN airlines đến London, UK. Bay của VN airlines đến sân bay Paris De Gaulle của Pháp sau đó đáp airbus của Air France đến London.Tôi đặt vé cả 2 lượt từ VN airlines , họ nói đến sân bay Pháp chỉ cần mang vé đến quầy check-in rồi lên thẳng máy bay , không có vấn đề gì. Nhưng nhân viên của VN Airlines đã ghi sai số cửa lên máy bay của tôi ở Pháp, khiến tôi đã phải chờ đợi hơn 9 tiếng ở phòng chờ , đến gần giờ bay thì check thử bảng điện tử ở Pháp mới biết là mình ngồi sai phòng chờ, lại sát giờ bay.Lúc đó tôi phải chạy tứ tung để hỏi nhân viên ở đó, rồi lên tàu điện ngầm trong sân bay để sang 1 khu chờ khác, lúc đó đã bắt đầu check-in.Chỉ suýt nữa thôi tôi đã bị bỏ lại Pháp sau cả nửa ngày ngồi chờ nhầm phòng chờ.

Le Kim, Australia, 18:47, 28/01/2010

Tôi đã gặp quá nhiều trường hợp như vậy ở sân bay Nội Bài vì tôi bay rất thường xuyên. Nhân viên của sân bay, đặc biệt là ở Hà Nội, hầu hết rất thô lỗ, không lịch sự, không bao giờ chào hỏi, nói chuyện cộc lốc với khách hàng. Những nhân viên này nghĩ rằng khách hàng cần họ và phải lịch sự với họ, van xin họ. Chứ không có chuyện khách hàng được đối xử như con người với con người thì nói chi đến chuyện khách hàng là thượng đế. Vào đến miền Trung và miền Nam thì nhân viên ở đây làm việc tốt hơn rất nhiều. Bởi vậy mới buồn! Buồn ơi là buồn người của thủ đô yêu mến ơi!

Lê Tấn Bửu, Quy Nhơn, 18:02, 28/01/2010

Tôi là hành khách trên chuyến bay từ Hà Nội về Quy Nhơn, số vé điện tử 7382407954562. Chuyến bay VN 291HANG Tôi đã chứng kiến sự vô cảm thậm chí là mất dạy của cô nhân viên xinh đẹp tại quầy làm thủ tục đối với một người lớn tuổi.

Chuyện là như vầy: Một cụ ông vào khu làm thủ tục có hỏi nhân viên đi TP HCM làm thủ tục quầy nào ? Cô nhân viên áo dài xanh đã hướng dẫn tận tình, nhưng lại hướng dẫn nhầm quầy ?!! Cụ ông đến sắp hàng theo hướng dẫn của cô nhân viên này. Khi cụ ông đến lượt làm thủ tục cô nhân viên phát hiện cụ ông xếp nhầm quầy, cô này quát nhầm rồi ! và tỏ thái độ bất hợp tác mặc dù cụ ông hỏi đi hỏi lại cô này vẫn câm như hến. Thái độ câng câng khiến mọi người xung quanh phẫn nộ. Cô này bị tôi chửi mất dạy.
Đề nghị ngành hàng không khi tuyển dụng nhân viên ngoài hình thức bên ngoài cần chú ý đến" văn hóa "

Trần Minh, 17:06, 28/01/2010

Tôi cũng làm check-in cho khách nên chứng kiến khá nhiều đồng nghiệp (đa số là làm cho VNA) lên mặt, ra điều với khách,không tôn trọng khách hàng. Đôi lúc tôi còn cảm thấy họ như là những kẻ vô văn hóa.

Phạm Nguyễn Hoàng Lam, 502, A4 Nguyễn Ái QUốc, Biên Hòa, Đồng Nai, 15:29, 28/01/2010

chuyện không phải mới nhưng không biết bao giờ mới có thể thay đổi được, vì dường như "khách hàng" đang đi xin "dịch vụ" mặc dụ họ phải trả tiền. Nếu có liên hệ cảng vụ? tôi nghĩ chuyện con kiến đi kiện củ khoai. Những ai từng đi máy bay đều có thể thấy được rất rõ là thái độ của những người làm việc tại các sân bay của Việt Nam, dường như đấy là đặc quyền?

phạm Kim Dung , số 1, Bà Triệu, hoàn Kiếm, Hà Nội , 15:00, 28/01/2010

Tôi đồng rằng một số nhân viên ở Nội Bài có thái độ không tích cực. Cá nhân tôi một lần bị trễ chuyến tại Tân Sơn Nhất, tuy chuyến sau vẫn còn chỗ nhưng cô nhân viên ở đó nhất quyết không cho tôi lên mặc dù tôi đã đóng phí cao hơn cả quy định, kết quả là tôi bị sốt và phải ngồi chờ trong tình cảnh rét run cả người tại sảnh chờ. Sau khi được check - in tôi nghe thấy loa phóng thanh nói trẻ em, người già hoặc người cần giúp đỡ thì xin liên lạc nhưng khi tôi nói với một anh nhân viên trẻ cho tôi mượn cái chăn cho đỡ lạnh thì anh ta thản nhiên nói: "Làm gì có chăn hả chị." Tôi thật sự choáng luôn và hoàn toàn thất vọng về cách hành xử của những người này, hay do nhìn tôi còn trẻ nên không đáng được nhận sự giúp đỡ? Nếu tôi đang không bị sốt rét như thế thì chắc tôi cũng chẳng dám làm phiền, mà cậu nhân viên đó ngoài việc ngồi nghịch điện thoại thì tôi không thấy cậu ta đang làm gì hết. Bó tay.

Phạm Thanh Đức, Lũy Bán Bích, Tân Phú, 14:50, 28/01/2010

Mẹ tôi năm nay 73 tuổi vừa đi du lịch từ Việt Nam qua Mỹ. Chuyến đi thì có anh chị tôi đi chung. Chuyến về chỉ có mình mẹ tôi về. Mẹ tôi cũng như bác Nhân vì lớn tuổi nên không đọc được chữ và già yếu không mang nổi hành lý nhưng khi làm thủ tục check in tại sân bay Honolulu đều được nhân viên người Mỹ giúp đỡ tận tình và mang hành lý hộ. Thậm chí mẹ tôi còn được ngồi xe đẩy để họ đẩy mẹ tôi đi trên đường ra máy bay mặc dù anh chị tôi không phải trả thêm bất cứ chi phí nào. Biết bao giờ những nhân viên như ông Hùng đây học được cách làm như thế nhỉ. Lúc đó mới nói đến việc Việt Nam giàu mạnh sánh vai các cường quốc năm châu.

nguyễn việt hùng, hà nội, 14:41, 28/01/2010

Chúng ta nên nhìn nhận vấn đề một cách khách quan hơn, không nên chỉ vì một vài trường hợp nhỏ mà có cái nhìn thiếu thiện cảm, vẫn còn rất nhiều gương mặt tốt. Thông tin luôn có những luồng trái chiều, do vậy chúng ta phải nhìn nhận vấn đề một cách cẩn thận. Bản thân tôi cũng đã tham gia nhiều chuyến bay của VNA, tôi thấy rất hài lòng về cung cách làm việc của hãng, đừng vì một hai lỗi nhỏ của một vài cá nhân cá biệt mà có cái nhìn thiếu thiện cảm.

Thang Doan, Hanoi, 14:37, 28/01/2010

Xin cảm ơn các anh nhân viên sân bay như anh Hùng, cảm ơn cách làm việc rất "tình người và đầy trách nhiệm" mà các anh dành cho những hành khách như chúng tôi. Hy vọng cứ với cách làm việc này các anh sẽ giúp quảng bá hình ảnh chân thật của VN tới người dân và bạn bè thế giới.

Ngô thị Tuyết, 315B khu 5 tầng PTSC ,284 N,An Ninh phường 7, Tp Vũng Tàu, 13:28, 28/01/2010

TNếu là tôi thì tôi không giữ được bình tĩnh như chị Nga đâu, ngành hàng không cần loại bỏ những con sâu như anh ta để làm gương cho các nhân viên khác

Phùng Quốc Hưng , Hà Nội, 13:26, 28/01/2010

Đọc những dòng tâm sự trên tôi cảm thấy đồng cảm và nỗi bức xúc của tôi qua mấy lần bay lại trỗi dậy. Giờ đây với tôi mỗi lần bay là một cực hình. Chỉ khi có công việc thật quan trọng tôi mới bay.

Trần Thanh Hương, Cầu Giấy Hà Nội, 13:20, 28/01/2010

Được đọc bài báo này tôi cảm thấy rất vui, bởi những điều mình đã phải chứng kiến, mình đã phải qua, đã phải đôi lần nhận "cục tức" đã có phóng viên dám phản ánh. Tháng 12 vừa qua, gia đình tôi từ UK trở về Việt Nam. Khi đặt chân lên sân bay Nội bài gia đình tôi cảm thấy rất buồn trước "bệnh vô cảm" của nhân viên Nội bài. Nhân viên hải quan thì mặt lạnh như tiền, quát tháo ầm ĩ rất thiêu tôn trọng người khác, trong khi gia đình tôi có con nhỏ, mẹ già đi theo.
Qua nhiều sân bay quốc tế, về đến sân bay Việt Nam một cảm giác ái ngại đến với cả gia đình tôi.

hung, nha, 13:14, 28/01/2010

những vụ việc như thế này nếu hãng bay không giải quyết thỏa đáng , chúng ta có thể đến các Cảng vụ HK ( là nhà chức trách hàng không- tại các sân bay đều có ) để phản ánh. Cảng vụ HK là cơ quan quản lý nn tại sân bay và cũng có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi của hành khách đi tàu bay. Nhân viên hãng phục vụ sẽ rất "ngại" khi Cảng vụ làm việc. Có thể bạn không hết ngay bức xúc nhưng nếu tất cả các vụ việc đều đến tay cơ quan qlnn thì tôi tin tình trạng này sẽ sớm chấm dứt và nếu lại xảy ra thì sẽ rất hãn hữu.

hoang anh tuan, thailand, 13:04, 28/01/2010

Tại sao ở một sân bay quốc tế - cửa ngõ đại diện bộ mặt đất nước lại có 1 kẻ vô lẽ, thất học như vậy? Đừng để con sâu làm rầu nồi canh.

Huu Long, HN, 12:51, 28/01/2010

Cái cách hành xử như nhân viên Vũ Quốc Hùng, đeo thẻ B2745 còn quá nhiều trong xã hội, gây ra bất bình cho bao nhiêu người dân. Chính những người này đã làm bộ mặt của chúng ta có những vết nhơ bẩn.

son ha noi, hà nội, 12:51, 28/01/2010

Cách đây 1 năm tôi cũng từng bị bỏ rơi ở sân bay nước ngoài vì những tắc trách và vô cảm của nhân viên VNA nên thấu hiểu tình cách bơ vơ như thế nào.

tran nam, ho chi minh, 12:12, 28/01/2010

"Việt Nam có mỗi 1 đường dây điện, 1 ống nước máy, 1 đường ray cho tàu hoả và cũng chỉ 1 đường bay cho 1, 2 hãng hàng không. Người ta bảo, đã mua loại hàng "1 đường dây" thì phải biết chấp nhận tự vuốt cục tức xuống và tiếp tục chi tiền mua... những cục tức mới."_ đồng ý với nhận xét trên.

Khong Ten, TPHCM, 12:03, 28/01/2010

Người VN đến những chuyện nhỏ nhặt nhất như nở một nụ cười hay nói một lời cám ơn dường như là quá xa xỉ. Thế nhưng những khuôn mặt hằn học hay những lời tục tĩu thì xuất hiện mọi lúc mọi nơi. Với cách giáo dục chú trọng vào nhời nhét kiến thức mà xem nhẹ bồi dưỡng văn hóa như hiện nay, thì trong tương lai những hình ảnh như vậy sẽ khiến VN nằm trong top các nước có nền văn hóa kém phát triển nhất thế giới.

Vũ Long, 11:58, 28/01/2010

Đề nghị VNN theo dõi hồi âm của lãnh đạo sân bay Nội Bài sau bài báo này

NGUYỄN NGỌC TRÁNG, CÔNG TY SƠN KIM KCN CÁT LÁI Q2, 11:56, 28/01/2010

Ước gì nhà nước mình cho thành lập một tổ chức PHẢN ỨNG NHANH chuyên đi xử lý những sai phạm của các doanh nghiệp độc quyền , đòi lại quyền lợi cho người tiêu dùng thì may ra người dân mới bớt khổ

Hoàng Hùng, 11:50, 28/01/2010

Ô hay, mọi người thấy chuyện này lạ lắm sao? nhân viên này không sợ mất việc đâu. Anh ta chẳng đã nói: "Tôi là lãnh đạo đây chứ còn ai".... đấy thôi. Anh này chắc là thuộc diện 5C rồi (Con cháu các cụ cả). Sẽ chẳng ai làm gì nổi anh ta đâu.

Ngô Thu Hằng, quận 4, HCM, 11:04, 28/01/2010

Nếu hãng Singapore Airline mà không đuổi việc nhân viên Hùng, thì sẽ làm ảnh hưởng đén cả hãng hàng không. Một nhân viên xấu như thế không thể đại diện cho hãng để rồi tiếp tục hành hạ khách hàng khác. Như vây đâu còn nét văn hóa tôn trọng người già & văn hóa nơi công cộng của người VN nói chung và hãng Singapore Airline nói riêng nũa.

Hải, Hà Nội, 10:59, 28/01/2010

Tôi thấy thái độ của anh nhân viên Hùng đối với ông Nhân thật quá đáng. Qua ảnh,nếu tôi không nhầm thì ông Nhân là một bác sỹ giỏi,từng đào tạo nhiều thế hệ bác sỹ cho đất nước. Nếu chẳng may anh Hùng vào viện và cũng được đối xử vô cảm như vậy thì thế nào?. Nhân đây tôi xin phản ảnh một khía cạnh khác. Bà chị tôi 70 tuổi,bị đau chân,khó đi lại. Khi mua vé máy bay từ HCM ra HN chuyến 25/1,có báo trước việc này. Khi đến sân bay TSN được nhân viên tận tình giúp đỡ,đẩy xe lên máy bay trước khi các hành khách khác lên. Đến Nội bài lại được nhân viên giúp xuống sân bay bằng phương tiện đặc biệt,được ngồi xe lăn cùng với hành lý và nhân viên sân bay giúp đưa ra tận xe hơi. Bà chị tôi rất cảm động về tinh thần phục vu hết mình của cán bộ hãng HKVN. Tôi nghì Thủ trưởng HKVN nên khen thưởng động viên kịp thời nhũng nhân viên trong kíp trực này. Nhất là để những người như anh Vũ Quốc Hùng được biết./.

Đỗ M.Châu, 30 B Hạ Hồi, Hanoi, 10:50, 28/01/2010

Rất buồn là những hiện tuợng hỗn láo, hống hách của một số (cũng khá nhiều đấy) cán bộ, nhân viên ở nhiều nơi, ví dụ nhà ga, một số UBND, bệnh viện, cơ quan nhà nuớc... đối với nguời dân,kể cả những nguời lớn tuổi vào bậc cha ông họ, thường xảy ra.

Duc Tran, 10:49, 28/01/2010

Đọc bài báo mà thấy xót xa cho "hành khách" già yếu . Tôi biết các chuyến bay các hãng quốc tế và cả VN cũng có dịch vụ xe lăn mà sao không được trợ giúp.?
Tôi đề nghị các Sân Bay phải cho người nhà vào trợ giúp người già yếu, tàn tật, trẻ em ... phụ nữ có thai... trong khi làm thủ tục check-in cũng như check-out , nếu không cho người nhà trợ giúp thì phải có nhân viên kèm theo trợ giúp mang xách hộ hay làm thủ tục hộ . Nhân viên khi thực hiện nhiệm vụ phải có trách nhiệm và lương tâm chứ không được vòi vĩnh hay làm khó các hành khách nầy.
Mong các vị lãnh đạo chấn chỉnh ngay thái độ làm việc của nhân viên của hãng để hành khách còn chút cảm tình ...
Trân trọng,

Phan Vũ Diễm Hằng, Hà Nội, 10:42, 28/01/2010

Đúng rồi! Đi xe buýt cũng vậy. Cách nay độ mươi hôm, mẹ tôi xuống xe buýt (số 9), chân vừa chạm đất thì lái xe đã cho xe vụt đi. Mẹ tôi già yếu ngã lăn xuống cống. Những người bán hàng ở gần đó kêu ầm lên, ra đỡ mẹ tôi dạy và đòi giữ lái xe lại - nhưng mẹ tôi xin 'thôi cho nó đi, nếu không nó bị đuổi việc mất'. Từ đó, hễ thấy mẹ tôi đi qua, thì cả mấy thanh niên bảo vệ ở chung cư lẫn những người bán hàng hôm trước chứng kiến sự việc đều nhắc: thôi cụ ơi, từ giờ trở đi đừng đi xe buýt nữa nhé! Nguy hiểm lắm!

dương hoài vân, 311/70A nơ trang long Quận Bình Thạnh, 10:33, 28/01/2010

Tôi đố hành khách tới sân bay Nội Bài mà được tự do vẫy taxi theo thương hiệu mình đã chọn? Xuống san bay Nội Bài rất khổ, có lần Tôi phỉa kéo vali ra tận ngoài đường lộ để đón taxi. Vì ở SBNB các cửa đi ra của hành khách đã kề sẵn đuôi của Taxi "trời". Hk chỉ còn cách lách chỗ khác mà đi còn không là chui tọt lên xe đó. Không đi cũng phải đi.

Nguyen Huy Hoang, Dong Da, Ha Noi, 10:31, 28/01/2010

Tôi quá bức xúc với cách hành xử như vậy, đó là thái độ không tôn trọng giữa con người với nhau , là thái độ thiếu chuyên nghiệp trong một môi trường Dịch vụ mà đáng lẽ phải rất chuyên nghiệp vì sân bay quốc gia chính là bộ mặt đất nước khi người nước ngoài tới VN. Thật đáng thất vọng !

Lê chấn thiên, 10:29, 28/01/2010

Chuyện này đã xảy ra từ lâu, và rất có nhiều chuyện bất xúc, tôi đi máy bay có một lần mang theo nhiều đĩa phim và nhạc sang bên nước ngoài để coi, đang qua khâu kiểm tra hành lý thì bị chặn lại, tôi chưa hiểu tại sao thì tên nhân viên lại bảo tôi mở hành lý ra tôi hỏi tại sao anh ta nói vì có chứa đĩa nên lấy ra kiểm tra, kiểm tra một hồi nói thì nói đây là đĩa lậu xong rồi hỏi han này nọ, cuối cùng là vòi tiền, tôi phải móc ra hai trăm bỏ lên bàn tiếp tân, cho anh ta. Mà cái luật kiểm tra đĩa hồi nào tôi có biết mấy lần trước đi không sao lần đi gần đây thì bị đáng lẽ họ phải dán cái bản luật to cấm mang cái gì cái gì cho người ta biết chứ, làm vậy chả khác nào bị lừa đảo bị ăn xin một cách trắng trợn.

Nguyễn Tấn Hải, 255 Cầu Giấy - Hà Nội, 10:23, 28/01/2010

Tôi cũng thường xuyên đi ở sân bay Nội Bài, đúng là nhiều nhân viên có thái độ rất hách dịch, rất trịnh thượng, điều mà họ đã học được ở các ông xếp của họ.

Dzung Tran, Hanoi, 10:22, 28/01/2010

VIệTrong 1 tháng gần đây nhất tôi đi máy bay cả trong nước lẫn nước ngoài đều gặp trường hợp ăn nói cộc lốc của mấy cậu tiếp viên trên máy bay. Còn trường hợp của chị Nga nói như trên không phải là hiếm. Cách đây khoảng 6-7 tháng tôi có bay đi Đà Nẵng cùng gia đình, đến đúng giờ, xếp hàng nghiêm chỉnh thì người của hàng không cho người khác lên check-in, rồi đến gia đình tôi 6 người (2 trẻ nhỏ, 1 người mang bầu) cũng phải chia đôi vì hết chỗ... Khi lên máy bay thì lại thấy còn thừa 1 chỗ ngay trước mặt tôi không ai ngồi...

Thế Lai, 10:22, 28/01/2010

Tại một lĩnh vực dịch vụ được cho là phải cao cấp, phải văn minh mà nhân viên thì vô văn hoá như thế (chưa kể về mấy hôm nay báo chí cũng than phiền về vệ sinh tại các sân bay!).

Trong Nhan, 24 ly tu trong quan 1, 10:21, 28/01/2010

Tôi nghĩ cách hành xử thiếu văn hóa thế rất phổ biến tại các nhà ga hàng không ở Việt Nam, đặc biệt là các nhà ga ở phía Bắc, ở miền Nam có vẻ khá hơn. Đây chỉ là kinh nghiệm của riêng cá nhân tôi.

Le Anh Quoc, 12 Tran Hung Dao, Q.1, TP HCM , 10:17, 28/01/2010

Tôi có tật 1 chân, đi đứng phải có gậy, đã nhiều lần đi tuyến quốc nội của Vietnam Airlines. Khi vào làm thủ tục check in cũng khônh được ưu tiên gì, vẫn phải xếp hàng và đợi như những hành khách khỏe mạnh khác. Ở quầy làm thủ tục an ninh thì cũng chẳng khác gì hơn, thậm chí nhân viên an ninh còn lạnh lùng hơn. Khi đến cầu thang máy bay, các nhân viên VNA chỉ đứng nhìn chứ không hề có thái độ giúp đỡ gì, mặc dù một tay cầm gậy và một tay mang hành lý không còn tay để vịn cầu thang lên máy bay. Thái độ của họ còn thua xa những người bình thường mà tôi gặp ngoài đường? Tôi cũng được đi các chuyến bay của các hãng hàng không nước ngoài, không cần yêu cầu gì mà họ cũng rất nhiệt tình giúp đỡ: mang hàng giúp hành khách già yếu, tàn tật, có xe lăn và nhân viên đẩy đến máy bay...

Minh Hoàng, 195 Đội Cấn, Hà Nội, 10:16, 28/01/2010

Cảm ơn chị Đặng Việt Nga đã phản ánh một hiện trạng tồi tệ ở sân bay ta. Sân bay quốc tế Nội Bài là đầu mối đầu tiên đón, đưa khách quốc tế ra vào Việt Nam, vậy mà có những loại nhân viên hạnh kiểm hạng bét như vậy.

Nguyen Thanh, 10:14, 28/01/2010

Tôi còn nhớ chuyến bay từ SG đi Melbourne vào tối 31/12/2003. Giữa chặng bay là năm mới 2004, trên máy bay cũng có phát thức ăn nhẹ chào mừng năm mới mà mặt tiếp viên chẳng thấy mùa xuân đâu cả, cũng không ai nói chúc mừng năm mới gì cả. Tôi bấm nút gọi tiếp viên xin nước uống mà gần 10 phút sau mới có mặt, khi một tiếp viên nữ đến thì hỏi: "Anh cần gì?". Còn hai năm sau nữa tôi cũng bay với Singapore Airlines vào dịp đó thì cơ trưởng gửi lời chúc sức khỏe đến hành khách và gia đình. Tôi nghĩ những cái nhỏ đó nhưng lại làm khách hàng cảm thấy vui hài lòng và sẽ tiếp tục bay với hãng hàng không đó.

Bùi Văn Vinh, Bưu điện Vĩnh Cửu - Đồng Nai, 10:07, 28/01/2010

Thái độ thờ ơ, coi thường khách hàng đã đến lúc cần sự cảnh tỉnh của cơ quan quản lý - Phải xử lý nghiêm để làm gương. Nếu không muốn đánh mất thương hiệu.

vũ ngọc thước, 5/550 la thành hà nội, 10:05, 28/01/2010

Cách đây không lâu, tôi đi từ TP.HCM ra HN, mặc dù tôi có gặp một trục trặc nhỏ từ tôi, nhưng được các nhân viên từ Tân Sơn Nhất giúp đỡ rất tận tình chu đáo. Vì thế thái độ của nhân viên trong bài đã bôi xấu cả ngành hàng không Việt Nam.

HT, HCM, 10:05, 28/01/2010

Mức độ thân thiện của các dịch vụ hàng không, sân bay ở VN hầu như không có. Một phần vì tình trạng độc quyền, phần nữa là vì hàng không cùng với ngân hàng được xem là 2 nghề "cao cấp" có "thu nhập" tốt nên cũng dễ hiểu tại sao hàng không lại "quên" mất bản thân là người làm dịch vụ. Cái ngày anh hải quan cười nói chúc mừng hành khách hay những nhân viên kia chịu cuối xuống bê đồ phụ hành khách thì còn xa vời lắm.

anh2nd, Hoàng Mai, Hà Nội, 10:00, 28/01/2010

Thái độ của nhân viên Hùng không phải cá biệt, đặc biệt ở sân bay Nội Bài. Nó thể hiện phần nào tính cách của nhiều nhân viên trong các doanh nghiệp tự coi mình là lớn, "chưa làm ông nghè đã đe hàng tổng". Thử hỏi làm sao Việt Nam có thể thoát ra khỏi cái ao làng với những con người như vậy?

Nguyen Van Tuan, Ha Noi, 09:58, 28/01/2010

Theo tôi những nhân viên có thái độ như vậy (nếu các phản ánh trên là đúng) thì cứ đuổi việc đi để xem các nhân viên khác còn dám thế không.

anh2nd, Hoàng Mai, Hà Nội, 09:55, 28/01/2010

Tôi nghĩ nó phản ánh đúng tính cách "chưa làm ông nghè đã đe hàng tổng" của nhân viên một số doanh nghiệp tự coi mình là lớn ở Việt Nam. Với thái độ thiếu sự cầu thị như vậy, hỏi sao có thể ra biển lớn?

Joe Ng, 09:52, 28/01/2010

Chuyện xưa rồi. Đi máy bay ở VN cần phải khép nép 1 chút. Nhưng ở nước ngoài, nếu bạn đòi gặp lãnh đạo là được xử lý ngay; nhân viên rất sợ bị mất việc.

Ha Chi, Hà Nội, 09:29, 28/01/2010

Một sự vô cảm đáng nguyền rủa, cửa khẩu, sân bay, bến tàu, xe... là những nơi thể hiện sự thân thiện, giúp đỡ, đùm bọc cộng đồng nhiều nhất.
Thái độ của nhân viên Hùng là thái độ của kẻ xấc láo và vô ơn. Chính khách hàng là người nuôi sống anh ta cơ mà?

Nguyễn Toàn, 222 bùi dình túy,p12,qbt,hcmc, 09:15, 28/01/2010

Những người như ông Hùng cần phải cho thôi việc, vì tư cách đạo đức không có, hành xử dốt nát như thế thì chỉ thích nhũng nhiễu vòi vĩnh chứ làm được gì?

4500efi, 09:08, 28/01/2010

Nhân viên ở sân bay hình quên rằng họ là người đang làm dịch vụ. Với người ngoại quốc thì họ đối xử nhã nhặn và ân cần, còn với đồng bào của họ thì lại chẳng được như vậy. Những cô nhân viên ngồi quầy thì thường xuyên cười đùa trong khi khách hàng xếp hàng dài dằng dặc. Bản thân tôi có 1 lần yêu cầu các cô làm việc tập trung thì nhận được phản ánh mắt không mấy thân thiện. Không biết bao giờ người tiêu dùng ở Việt Nam mới được đối xử 1 cách "bình thường". Tôi muốn bay hãng hàng không Thái Lan, không nói đến các chi tiết khác, chỉ xin đề cập tới thái độ đón tiếp và chào hỏi đã làm cho hành khách hài lòng. Xin có đôi lời góp ý "vô tác dụng" như vậy!

Oliver, HN, 08:59, 28/01/2010

Bố bạn gặp phải nhân viên thích oai rồi. Tôi làm tour guide tòn tự làm thủ tục cho cả đoàn (lớn bé từ 5 - 30 người). Giả sử bố bạn đi trong 1 đoàn khách thì chắc chắn sẽ được đối xử khác khi ông là một khách lẻ. Buồn!

Tin liên quan

Các tin khác