Mua hàng "ăn chửi"... vẫn vui

Cập nhật lúc 06:42, 18/01/2010 (GMT+7)

- Có những khách đến quán chửi để... vui, được vừa ăn vừa xem "biểu diễn". Có ông chủ bộc bạch: “Khách quen bị chửi rồi, giờ đổi ra tử tế có khi lại phá sản”.

Bán hàng chửi

Người Hà Nội vẫn thường hay nhắc đến chuyện bún mắng, cháo chửi để nói về một kiểu bán hàng kỳ lạ có một không hai này trên thế giới. Quán bún canh dọc mùng nổi tiếng ngon với món lưỡi, sườn, giò heo chấm xì dầu, cạnh chợ Ngô Sĩ Liên (Hà Nội) ít khi ngớt tiếng léo nhéo chua loét của bà chủ ngoài 50. Mỗi câu hỏi của khách là một cơ hội cho bà... "xả giận".

Khách mới dừng xe trước quán hỏi: "Chị ơi, để xe ở đâu?". Bà đốp ngay vào mặt: "Để lên nóc nhà này này!". Một thực khách gọi rau sống đến lần thứ 3, bị bà chồm qua bàn bán hàng quát với vào nhà: "Đây không có rau, tự trồng mà ăn!". Nếu khách giục nhanh lên, lúc đó sẽ là: “Làm đ. gì mà phải giục rối cả lên!” hay “Không có 10 tay nhá!”... Thậm chí có cô gái gọi món thỏ thẻ, nhẹ nhàng quá cũng bị chửi: “Mẹ! Điệu chảy nước ra”.

Mô tả ảnh.
Quán bún chửi ở Ngô Sỹ Liên

Kiểu bán hàng chửi khách như thế này tập trung khá nhiều ở Hà Nội. Người bán thì luôn miệng mắng, khách thì nhẫn nhục ăn chẳng dám nói câu nào.

Có quán cơm bình dân, khách đến ăn đông, chủ yếu là những người lao động nghèo. Trưa nào người dân trong ngõ cũng nghe thấy bà bán hàng mắng khách hàng như... mắng con. Khách vào quán đi dép đầy vôi vữa, bà quát: "Thằng kia, chân bẩn như... lợn, rửa đi", gọi món ăn chọn lâu thì bị mắng: "Ăn thì ăn, không ăn thì... biến", trả tiền nát là bị nói ngay: "tiền gì mà như giấy chùi....". Ấy là chưa kể, vừa ngồi ăn, vừa nghe bà chủ chửi người giúp việc oang oang.

Chuyện chửi khách không chỉ diễn ra ở những quán nổi tiếng có món ăn ngon, điều ngạc nhiên là nó cũng xuất hiện ở ngay cả những quán hàng chẳng phải nổi tiếng gì. Một quán ăn sáng ở phố Yên Phụ, có quy định rất kỳ quái, khách gọi gì cũng phải chờ 15 phút. Có một đám khách vào gọi bánh mì ốpla, không thấy nhà hàng đả động, tưởng bị quên, khách nhắc. Tay phục vụ không thèm nhìn khách, liền nói: “Đợi 15 phút!”. Chờ 10 phút sau, khách lại gọi tay nhân viên nọ. Anh ta cộc lốc: “Mới 14 phút!”. “Ốp quả trứng thì hai phút chứ mấy!”. “Ở đây quy định gọi gì cũng 15 phút”. “Trời, quy định kỳ vậy?”. Gã phục vụ mặt không biến sắc, mắt không nhìn người đối thoại, vừa đi vào nhà vừa lẩm bẩm: "Không ăn thì biến"! Tất cả há hốc mồm và ngơ ngác hỏi nhau xem những câu mình vừa nghe có thật không.

Kiểu bán hàng này đã đi ngược lại với tất cả mọi nguyên tắc trong kinh doanh là thoả mãn khách hàng tối đa, đi ngược lại với văn minh thương mại. Khách hàng là những người nuôi sống họ, vậy nhưng khách hàng đã bị đối xử tồi tệ. Người bán hàng đã thô lỗ, thiếu văn hoá nhưng cái thích thú không bình thường, sự nhẫn nhục của một số người cùng sự im lặng của các cơ quan chức năng cũng là lý do để cho kiểu bán hàng này tồn tại.

Những loại quán hàng này tồn tại được vẫn là do sự chấp nhận của khách hàng. Với những khách hàng không chấp nhận được chuyện này thì chỉ đến 1 lần và không bao giờ quay trở lại. Chỉ có 2 kiểu người vẫn đến đây ăn. Thứ nhất đó là những người quan niệm rằng những chủ quán và người phục vụ ở những địa chỉ kinh doanh, dịch vụ kể trên có thô lỗ thật nhưng họ lại nấu ăn ngon vì ngon nên nhẫn nhục chịu đựng vừa ăn vừa nghe chửi chỉ để được ăn ngon.

Còn kiểu người thứ 2 là những người thích nghe chửi, thấy bị chửi thì ăn mới ngon hơn. Có người còn nói đùa rằng, đến những quán này để được... vui, nếu không được nghe chửi thì ăn mất ngon... Nghe chửi, nghe đuổi ở quán hàng giống như... vừa ăn vừa xem biểu diễn. Tiếng chửi thậm chí còn khiến đồ ăn thêm hương vị, quán thêm "phong cách" khiến người ăn nhớ rồi thành nghiện thỉnh thoảng lại qua. Có ông chủ (khi mát mình) bộc bạch: “Mình đang chửi mắng nó (khách) quen rồi, nó thích, giờ đổi ra tử tế có khi lại phá sản”.

Quán bún chửi ở cạnh chợ Ngô Sĩ Liên đã tồn tại bao nhiêu năm nay, rất phản văn hoá và phi văn minh (trong khi thành phố Hà Nội năm nào cũng phát động phong trào văn minh thương mại) vậy mà cơ quan công quyền ở địa phương này vẫn để nguyên, coi như không có chuyện gì. Cả thời gian dài không hề răn đe, xử phạt, hay giáo dục để họ có văn hoá hơn trong bán hàng, cứ mặc người tiêu dùng bị xúc phạm.

Doạ và đánh khách

Nhiều khách hàng ngày nay khi đi mua hàng luôn tự nhủ thôi thì bị nó (người bán) chửi, mắng cũng đành chịu đừng để nó đánh cho thì khổ. Chuyện doạ và đánh khách hàng ở đâu hiếm chứ trên mảnh đất chúng ta sống không hề thiếu.

Một khách hàng kể 1 buổi sáng chủ nhật rủ mấy người bạn đi ăn sáng, café xong rủ nhau đến 1 showroom ôtô nhập khẩu trên đường Láng Hạ (Hà Nội) xem xe. Hỏi nhân viên bán hàng câu gì, anh ta cũng không trả lời mà còn hỏi ngược lại những câu rất xẵng đại loại "có mua không mà hỏi". Đến khi khách bực quá mới than bán hàng mà "nhấm nhẳng như chó cắn ma" thế thì bán cho ai, lập tức nhân viên này nhảy dựng lên và doạ: "có muốn đánh nhau không thì bảo?". Khách sợ quá vội vàng lên xe bỏ chạy. Tìm hiểu ra mới biết ngày chủ nhật, ông chủ thì đi đánh golf, nhân viên muốn nghỉ nhưng cứ phải bán hàng nên tìm cách đuổi khách.

Bị doạ đánh dẫu sao vẫn còn nhẹ, có những khách hàng bị đánh hẳn hoi và đánh tàn tệ. Mới đây chị Phan Thị Tuyết Hồng ở phường 3, thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) đã bị nhân viên của Công ty Bảo hiểm dầu khí khu vực Tây Nguyên, Văn phòng tại Lâm Đồng đánh trọng thương. Chị Hồng đến văn phòng Công ty Bảo hiểm dầu khí Tây Nguyên tại Lâm Đồng để yêu cầu thanh toán bảo hiểm tai nạn xe máy cho người em họ là Trịnh Xuân Lộc. Do hồ sơ đã nộp hơn 10 tháng trước, nhưng đến nay vẫn chưa được đơn vị này giải quyết bảo hiểm theo quy định, nên tại buổi làm việc đó, chị Hồng đã kiên quyết yêu cầu công ty này phải giải quyết dứt điểm. Không những không nhận được sự hợp tác giải quyết sự việc, chị Hồng còn bị nhân viên bảo hiểm Phạm Hà Thế Ngân đuổi ra khỏi công ty, ra đến cửa thì liền bị nhân viên này túm tóc và đánh tới tấp vào người.

Những ai đã từng vào các quán cơm tù xuất hiện nhiều ở khu vực miền Trung thì không khỏi bàng hoàng bởi cách đối xử với khách hàng tại đây. Từ trên ôtô khách bị lùa vào quán từng đám như lùa vịt, rồi bắt phải mua đồ ăn với giá cắt cổ trong khi đó đồ ăn toàn những thứ ôi thiu, thối không ăn được cũng phải cố mà nuốt không thì sẽ bị đánh. Muốn ăn hay muốn bị đánh tuỳ khách chọn. Có khách hàng đã bị bọn côn đồ đánh chết bởi nhất quyết không chịu ăn đồ ăn tại quán.

Ngay cả những nơi văn minh lịch sự có yếu tố đầu tư của nước ngoài như Siêu thị Big C Biên Hoà (Đồng Nai) thì bảo vệ ở đây vì nghi ngờ khách lấy trộm hàng cũng đã không tiếc tay đánh khách hàng đến nỗi người khách này uất ức quá phải tự vẫn nhằm bảo vệ danh dự cho mình.

Chứng kiến cảnh bán mua như vậy, nhiều người không khỏi xót xa: Sao mà đạo đức xã hội xuống cấp? Sao mà sự tử tế, danh dự, nhân phẩm, tính mạng con người bị coi thường đến vậy? Không biết trên thế giới này, còn nơi nào có những kiểu bán hàng như ở Việt Nam?

  • Công Minh

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.

Email: bvkh@vietnamnet.vn

Ý kiến của bạn

Ý kiến bạn đọc

vinhthanh, 102 Thich quang Duc PN-TP.HCM, 09:25, 19/01/2010

Chửi hay tệ hơn là chửi tục là hành động không văn hoá. Trên thế giới, tôi nghĩ không nơi nào có định nghĩa " văn hoá chửi" cả. Xin ai đó đừng sử dụng chữ nghĩa sai lạc. Có lần tôi đi công tác ở Hà Nội, bạn tôi mời đi ăn cháo chửi cho biết chuyện lạ ở đây, tôi thẳng thừng từ chối, quán có mời ăn FREE tôi cũng chẳng thèm nữa là. Ở miền Nam, nếu quán nào mà cả chủ và tớ đếu "ba trợn" như thế này thì cáo phó dẹp tiệm sớm thôi.

Dong Nguyen, TP HCM, 09:03, 19/01/2010

Chẳng có gì là lạ cả, người Việt ta có cái tính bầy đàn, thấy nhiều người đi rồi vào hùa theo, có khi chẳng ngon chẳng thích mà thấy người khác nói hay cũng vào hùa theo. Không là chính mình là cái đáng tiếc nhất của con người. Cả đời tôi sẽ không bao giờ ưa những quán như thế này, và đối với tôi, chỉ những kẻ kém cỏi mới làm như vậy.

Nguyễn Anh Tuấn, Hà Nội, 05:36, 19/01/2010

Thật không thể nào tưởng tượng nổi cái “văn hóa kỳ quái ấy”. Bài báo làm tôi liên tưởng đến một câu chuyện vui trong kinh doanh.

Chuyện rằng: một ông chủ vốn nổi tiếng trong việc ứng xử mềm dẻo với khách hàng. Ông thường dạy nhân viên của mình “Khách hàng luôn đúng”. Thế nhưng một lần ông mục sở thị một cuộc cãi vã quyết liệt giữa khách hàng với cô nhân viên bán hàng. Quá bực tức, ông xin lỗi khách, sau đó quay ra khiển trách cô nhân viên. Ông vừa mở lời thì cô nhân viên đã nhanh nhảu: “Dạ thưa ông, cháu vẫn nhớ lời ông dặn đấy chứ, nhưng ông khách này lạ lắm. Ông ấy nhất định không chịu nhận là mình đúng…”.

Câu chuyện vui và không có thực này cho chúng ta thấy thái độ và tinh thần cầu thị của một người làm công việc kinh doanh cần phải như thế nào. Thế mà thật tiếc, những người làm kinh doanh “Phở chửi”, “Cháo chửi” ở đây lại đi ngược lại với tiêu chí chiều khách và phục vụ khách tối đa. Có lẽ họ cho rằng đó là cái gì đó độc đáo lắm, hay ho lắm nên mới duy trì cái cách bán hàng có một không hai trên thế giới thế này.

Những khách hàng của quán ăn loại này cũng cần phải xem lại mình. Tôi còn nhớ có lần đọc ở đâu đó một bài báo cũng nói về văn hóa “ăn chửi”, thấy bảo có một cặp vợ chồng (người chồng là một đạo diễn điện ảnh) sống ở làng Nhân Chính cứ mỗi tuần một lần, hai vợ chồng họ lượn một vòng xe hơn chục cây số chỉ để được xếp hàng ăn phở hay cháo gì đó, tất nhiên vừa ăn uống vừa nghe chửi rồi. Vợ chồng anh đạo diễn này cho rằng đó là một “nét văn hóa độc đáo”, ăn nhiều thành nghiện. Tuần nào không được ăn chửi ít nhất một lần thì thấy thiếu(?).

Còn tôi, có lần được một cô bạn thân rủ đi ăn “cháo chửi” thử cho biết, nhưng đã dứt khoát không đi. Tôi có quan điểm rõ ràng, khi là khách hàng tôi không đòi làm thượng đế, nhưng người làm kinh doanh phải xem tôi là thượng đế. Có như thế mới “gặp nhau” được.

Vũ Đức Thiện, 03:17, 19/01/2010

Bài viết này có ý châm biến rất hay, chứ ai thích nghe chửi mà ăn thấy ngon thì kì lạ thật. Tôi thấy những người bán hàng này chưa biết cách giao tiếp với người khác, họ cũng hết đi học rồi nên phương tiện truyền thông sẽ là một công cụ mạnh để đánh vào ý thức của họ.

Hoang Tung, 01:31, 19/01/2010

Ngay cả một số bạn bình luận ở đây cũng đã từng đến những nơi này "ăn thử", dù các bạn không dám quay lại lần 2, nhưng cũng chính nhờ vậy mà mấy quán chửi này mới có điều kiện ăn nên làm ra nhờ "tiếng tăm" của mình đó. Nên theo mình tốt nhất là "không là không", đừng bén mảng tới những nơi này dù chỉ là để thử

lê minh, tphcm, 22:46, 18/01/2010

Tôi thấy chắc chỉ có ở Hà Nội mới có tình trạng này. Văn hóa bán hàng của người Hà Nội "có vấn đề"; nhiều nhà nghiên cứu, nhiều bài báo cũng đã lên tiếng nhưng dường như không giảm. Tại Tp.HCM hoặc các tỉnh miền Tây, không bao giờ có tình trạng này xảy ra.

Mỗi lần ra Hà Nội công tác hoặc về thăm quê vợ, tôi rất ngại ra quán ăn - mặc dù nhiều món ăn ở Hà Nội tôi rất thích. Một là ra nhà hàng sang trọng ăn, hai là về nhà tự nấu mà ăn. Tôi không chịu nổi những bà chủ bán hàng chửi khách hoặc chửi người làm - vừa mất văn hóa vừa không tôn trọng khách hàng của mình.

Hongnhung, 15:32, 18/01/2010

Tôi đã ăn ở quán bún chửi ở chợ Ngô Sỹ Liên và đã từng nghe bà chủ quán chửi mắng khách. Thú thật là từ đó không bao giờ tôi quay lại quán bún đó nữa. Tôi cũng nghe nhiều người phàn nàn và cũng nói sẽ không bao giờ quay lại quán đó. Ở Hà Nội còn có một quán Mỳ tôm chửi ở Phan Phù Tiên. Tuy nhiên ở quán đó bà chủ quán không chửi khách mà chửi người làm thuê, nhưng độ tục tĩu thì "đẳng cấp" hơn quán bún ở chợ Ngô Sỹ Liên nhiều. Nói chung cách ứng xử vô văn hoá như vậy hiện nay chỉ đem lại thất bại cho chủ quán. Vì những người có lòng tự trọng sẽ không bao gìơ chấp nhận bỏ tiền ra để đựoc phục vụ một bữa chửi no nê cả. mọi người như thế nào tôi không biết nhưng có cho thêm tiền để đến quán đó ăn tôi cũng xin một chữ " KHÔNG"

Lê Tôi, Hà Nội, 15:27, 18/01/2010

Đừng trách người bán hàng, vì họ là loại người thiếu văn hoá, hoặc có vấn đề về thần kinh. Trách là trách người đến ăn, đúng, miếng ăn là miếng nhục, bố mẹ mắng con cũng tránh bữa ăn, mà đây lại còn mất tiền nữa, cứ cho là hàng này có ngon hơn một chút nhưng ở Hà Nội thiếu gì hàng ngon ? Vậy suy ra là những người đến ăn bị thần kinh. Việc này không nên bàn nhiều nữa !

Lê Khung, Hà Nội, 14:09, 18/01/2010

Miếng ăn là miếng nhục. Đúng là vì miếng ăn... khổ thật. Lạ một điều là đa phần khách đã vào những quán chửi như thế này lại thấy ngon mới sợ chứ? Có nhiều người còn xem như cái sự chửi của nhà hàng là một "đặc sản", một món gia vị giúp mình ngon miệng, sợ thật. Tôi thì có cho thêm tiền cũng... chào nhé. Vào những quán đó... không nuốt trôi. Chuyện "quán chửi" tôi nghe nhiều rồi và chưa bao giờ có ý định bước chân đến những chốn... như thế.

Thanh Ngọc, 12:30, 18/01/2010

Đọc bài viết mà thấy thật là kỳ quái, làm gì có cái kiểu đi ăn mà bị chửi như vậy mà vẫn vui vẻ mà ăn? Mà lỗi ở chính người ăn, trả tiền cho người ta chửi mình mà cũng đâm đầu vào, đúng là quái gở. Còn những nơi vô cớ đánh người với lại ép người khác ăn, pháp luật cần xử thật nặng để răn đe, làm gương cho những kẻ coi thường thân thể và nhân phẩm người khác.

Vũ Đỗ Hồng Ngọc, Yên Hòa Plaza, 10:49, 18/01/2010

Tôi đã đến quán bún ở Ngô Sĩ Liên một lần và không "dám" ngoái đầu lại (chứ nói gì đến quay lại), nhưng vì lý do khác: chủ quán NẤU ĂN CHÁN chứ không phải vì bị nghe chửi. Nhân đọc bài báo của CM, tôi giật mình nhớ lại, hay tại hôm đó mình ăn (bún lưỡi) chán vì... bà chủ quán KHÔNG HỀ CHỬI (nên không nuốt được, mặc dù tôi đã cố ý chê bún quá tệ để xem bà ấy có chửi như đồn đại không), chứ không phải vì bún chán. Bạn nào chưa từng ghé quán cứ đến kiểm tra, nhớ rủ cảnh sát địa bàn cùng đi để đề phòng bất trắc bỊ chửi (bình thường) và cả bị đánh (vì dám chê như tôi chẳng hạn.

Lê Duy Thịnh , Phan Van Tri , BinhThanh , TPHCM, 09:08, 18/01/2010

Thật không hiểu nổi, sự tồn tại của những người bán này là hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định của khách hàng. Khách hàng là ân nhân của họ, vậy mà còn giở thói phản trắc, côn đồ mắng chửi khách hàng của mình. Càng khó hiểu hơn nữa là có một số người vì miếng ăn ngon mà bất chấp danh dự của mình, nghe người ta chửi thì ăn càng thêm ngon??? Sự đời bây giờ không thể hiểu nổi. Họ không cần khách mà khách vẫn cứ vô hoài. Chính vì còn một số người thích khoái khẩu như thế nên mới dung cho những kẻ bán buôn hỗn hào tồn tại. Nếu để cho khách nước ngoài nhìn vào thì họ sẽ nghĩ người Việt Nam mình ra sao. Hình ảnh người Việt Nam hiền hòa, thân thiện, mến khách sẽ ra sao???

Đỗ Hoài Hương, 08:48, 18/01/2010

Có lẽ bệnh viện Bạch Mai-Hà Nội nên mở thêm một chuyên khoa tâm thần chuyên nghiên cứu và điều trị cho những người vừa ăn vừa thích nghe chửi. Tôi đi đây đi đó khá nhiều, có lẽ trong 64 tỉnh thành ở VN không đâu có "văn hóa chửi" như ở Hà Nội. Ôi ! câu nói ngày xưa "Ăn Bắc, mặc Nam" nay quả lỗi thời !

NGUYEN TAN DUNG, HA NOI-VIET NAM, 07:38, 18/01/2010

Chỉ quân trộm cắp thì mới kinh doanh kiểu này.  Chỉ có kẻ ngu dốt mới đến đó mà ăn.

Tin liên quan

Các tin khác