221
7181
Giao thông
giaothong
/baylenvietnam/giaothong/
1231944
Nhiều trạm thu phí "góp công" làm tắc đường
1
Article
6881
Bay len VietNam
baylenvietnam
/baylenvietnam/
TP.HCM:
Nhiều trạm thu phí 'góp công' làm tắc đường
,

 - Trong khi các cửa ngõ vào trung tâm TP.HCM rơi vào cảnh quá tải thì lại thêm hàng loạt trạm thu phí án ngữ, khiến nạn kẹt xe mỗi ngày một thêm nặng.

Hiện TP.HCM có 4 trạm thu phí, đặt xung quanh các cửa ngõ vào trung tâm. Ở hướng Nam có trạm thu phí nằm trên đường Nguyễn Văn Linh (Q.7), hướng Tây có trạm thu phí tại đường Kinh Dương Vương (quận Bình Tân). Hướng Đông có đến 2 trạm thu phí. Một được đặt tại xa lộ Hà Nội (Q.2) và một trạm khác tại chân cầu Bình Triệu 2 (quận Thủ Đức).

Dự kiến trạm thu phí tại xa lộ Hà Nội sẽ chuyển ra khu vực ngoài cầu Rạch Chiếc khiến nhiều người lo lắng nạn kẹt xe có nguy cơ trầm trọng hơn. Ảnh: Tử Trực
Riêng trạm thu phí tại chân cầu Bình Triệu 2, xa lộ Hà Nội thường xuyên gây cảnh tượng ùn tắc trong giờ cao điểm.

"Gánh nặng khó trút bỏ"

Trạm thu phí tại chân cầu Bình Triệu 2 nằm trên Quốc lộ 13, do Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 5 là đơn vị trực tiếp quản lý, xây dựng. Hiện nay, theo nhiều doanh nghiệp cho biết, đã được bàn giao cho Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) quản lý việc thu phí.

Trong khi tuyến đường Quốc lộ 13 ở đây khá hẹp, lại có lưu lượng xe ra vào rất đông, trạm thu phí tại chân cầu Bình Triệu 2 được dựng như một “rào cản” cho các phương tiện lưu thông.

Trên đoạn này, hàng ngàn lượt người đi xe máy chen chúc trong làn đường nhỏ dành cho xe 2, 3 bánh. Phía bên trong làn đường có thu phí dành cho các phương tiện lớn hơn cũng có hàng chục xe nối đuôi nhau.

Sẽ chấm dứt những trạm thu phí gây tắc đường

Đó là một trong những nội dung của Dự thảo Thông tư quy định về tổ chức và hoạt động của trạm thu phí đường bộ do Bộ GTVT soạn thảo.

Dự thảo Thông tư này đề xuất, các trạm thu phí để xảy ra ùn tắc giao thông đường bộ (được cơ quan chức năng xác định nguyên nhân do lỗi của trạm thu phí) 2 lần trong một tháng, cơ quan quản lý đường bộ phụ trách tuyến đường có trạm thu phí có thể kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét chấm dứt hợp đồng thu phí với đơn vị thu phí đó. 

Riêng với các trạm thu phí thuộc quyền quản lý của các nhà đầu tư vi phạm các quy định trên thì sẽ bị xử lý vi phạm theo điều khoản trong hợp đồng chuyển giao quyền thu phí đã ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Một người dân ở đây giải thích, do làn đường dành cho xe 2, 3 bánh quá hẹp, chỉ chưa đầy 3m, khiến nhiều người chen chúc nhau cố qua nên cảnh tượng ùn tắc khó tránh khỏi.

Hơn nữa, vị trí đặt trạm thu phí nằm gần chân cầu Bình Triệu 2 (chỉ cách khoảng 50m) làm cho nhiều phương tiện có tải trọng nặng gặp khó khăn khi lên dốc cầu.

Anh Nam (một tài xế xe tải loại 12 tấn) cho biết: “Trong khi cầu Bình Triệu 2 rất hẹp, có độ dốc cao… lại phải dừng xe để đóng phí nên chúng tôi chỉ có thể chạy “ì ạch” khi lên cầu… giống như một “gánh nặng” khó trút bỏ”.
 
Một bất cập khác, khu vực đường tàu giao với ngã tư Bình Triệu là một trong những điểm thường xuyên kẹt xe lớn, người dân và ngành chức năng vẫn chưa có hướng giải quyết. Trạm thu phí mọc lên chỉ cách 2 vị trí này khoảng 100m như một “chướng ngại vật” ngăn dòng phương tiện lưu thông vào hướng trung tâm.

Trong khi đó, ở hướng đường ngược lại (cầu Bình Triệu 1) đang được thi công sửa chữa. Theo dự kiến, sau khi sửa chữa xong, sẽ tiến hành xây dựng thêm một trạm thu phí mới ở đây.

Nhiều người dân lo ngại, trong khi nạn kẹt xe ở đây xảy ra như cơm bữa, việc tiến hành lắp thêm trạm mới sẽ có nhiều nguy cơ ùn tắc hơn.
 
Có giảm thiểu nạn kẹt xe?
Trạm thu phí tại xa lộ Hà Nội (được đặt giữa đoạn cầu Sài Gòn và cầu Rạch Chiếc) hiện nay do CII quản lý. Theo kế hoạch, CII sẽ tiến hành thu phí đến đầu năm 2013 sẽ chấm dứt việc thu phí. Tuy nhiên, thời hạn này đã được tăng thêm ít nhất 12 năm do CII đầu tư xây dựng cầu Rạch Chiếc, mở rộng xa lộ Hà Nội. Dự kiến trong tháng 9, CII sẽ tiến hành di dời trạm thu phí hiện tại ra khu vực ngoài cầu Rạch Chiếc (Q.9) khi cầu Phú Mỹ đã thông xe.
 
Vấn đề này khiến nhiều người lo ngại, nạn kẹt xe trên xa lộ Hà Nội trong thời gian qua đến mức báo động, việc tiến hành đặt trạm thu phí ở đây, có làm cho nạn kẹt xe thêm trầm trọng hơn?

Ông Lương Hoàng Trung (Phó Chủ tịch hiệp hội vận tải hàng hóa tại TP.HCM) lý giải, ở vị trí trạm thu phí hiện tại, ít lưu lượng xe qua lại vẫn thường có cảnh ùn tắc xảy ra. Nếu di dời ra vị trí mới, mỗi ngày sẽ “gánh” thêm hàng chục ngàn lượt xe ra vào cảng Cát Lái. Như vậy, khó tránh khỏi cảnh tượng ùn tắc kéo dài.

Hơn nữa, xe vào khu vực cảng Cát Lái phần lớn là xe container có tải trọng nặng, khi tiến hành lập trạm thu phí sẽ gây khó khăn cho lái xe thuộc loại “siêu trường, siêu trọng” này.

Ông Trung cho biết thêm: “Về phía hiệp hội chúng tôi, nếu không có lời giải thích thỏa đáng từ các cấp ngành chức năng và CII, chúng tôi sẽ không cho xe qua trạm. Bởi vừa gặp khó khăn khi qua lại trạm, chúng tôi còn bị CII “tận thu” trong đó”.

  • Tử Trực
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,