- Trong khi các cửa ngõ vào trung tâm TP.HCM rơi vào cảnh quá tải thì lại thêm hàng loạt trạm thu phí án ngữ, khiến nạn kẹt xe mỗi ngày một thêm nặng.
Hiện TP.HCM có 4 trạm thu phí, đặt xung quanh các cửa ngõ vào trung tâm. Ở hướng Nam có trạm thu phí nằm trên đường Nguyễn Văn Linh (Q.7), hướng Tây có trạm thu phí tại đường Kinh Dương Vương (quận Bình Tân). Hướng Đông có đến 2 trạm thu phí. Một được đặt tại xa lộ Hà Nội (Q.2) và một trạm khác tại chân cầu Bình Triệu 2 (quận Thủ Đức).
Dự kiến trạm thu phí tại xa lộ Hà Nội sẽ chuyển ra khu vực ngoài cầu Rạch Chiếc khiến nhiều người lo lắng nạn kẹt xe có nguy cơ trầm trọng hơn. Ảnh: Tử Trực |
"Gánh nặng khó trút bỏ"
Trạm thu phí tại chân cầu Bình Triệu 2 nằm trên Quốc lộ 13, do Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 5 là đơn vị trực tiếp quản lý, xây dựng. Hiện nay, theo nhiều doanh nghiệp cho biết, đã được bàn giao cho Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) quản lý việc thu phí.
Trong khi tuyến đường Quốc lộ 13 ở đây khá hẹp, lại có lưu lượng xe ra vào rất đông, trạm thu phí tại chân cầu Bình Triệu 2 được dựng như một “rào cản” cho các phương tiện lưu thông.
Trên đoạn này, hàng ngàn lượt người đi xe máy chen chúc trong làn đường nhỏ dành cho xe 2, 3 bánh. Phía bên trong làn đường có thu phí dành cho các phương tiện lớn hơn cũng có hàng chục xe nối đuôi nhau.
Sẽ chấm dứt những trạm thu phí gây tắc đường
Đó là một trong những nội dung của Dự thảo Thông tư quy định về tổ chức và hoạt động của trạm thu phí đường bộ do Bộ GTVT soạn thảo. Dự thảo Thông tư này đề xuất, các trạm thu phí để xảy ra ùn tắc giao thông đường bộ (được cơ quan chức năng xác định nguyên nhân do lỗi của trạm thu phí) 2 lần trong một tháng, cơ quan quản lý đường bộ phụ trách tuyến đường có trạm thu phí có thể kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét chấm dứt hợp đồng thu phí với đơn vị thu phí đó. |
Hơn nữa, vị trí đặt trạm thu phí nằm gần chân cầu Bình Triệu 2 (chỉ cách khoảng 50m) làm cho nhiều phương tiện có tải trọng nặng gặp khó khăn khi lên dốc cầu.
Anh Nam (một tài xế xe tải loại 12 tấn) cho biết: “Trong khi cầu Bình Triệu 2 rất hẹp, có độ dốc cao… lại phải dừng xe để đóng phí nên chúng tôi chỉ có thể chạy “ì ạch” khi lên cầu… giống như một “gánh nặng” khó trút bỏ”.
Trong khi đó, ở hướng đường ngược lại (cầu Bình Triệu 1) đang được thi công sửa chữa. Theo dự kiến, sau khi sửa chữa xong, sẽ tiến hành xây dựng thêm một trạm thu phí mới ở đây.
Nhiều người dân lo ngại, trong khi nạn kẹt xe ở đây xảy ra như cơm bữa, việc tiến hành lắp thêm trạm mới sẽ có nhiều nguy cơ ùn tắc hơn.
Ông Lương Hoàng Trung (Phó Chủ tịch hiệp hội vận tải hàng hóa tại TP.HCM) lý giải, ở vị trí trạm thu phí hiện tại, ít lưu lượng xe qua lại vẫn thường có cảnh ùn tắc xảy ra. Nếu di dời ra vị trí mới, mỗi ngày sẽ “gánh” thêm hàng chục ngàn lượt xe ra vào cảng Cát Lái. Như vậy, khó tránh khỏi cảnh tượng ùn tắc kéo dài.
Hơn nữa, xe vào khu vực cảng Cát Lái phần lớn là xe container có tải trọng nặng, khi tiến hành lập trạm thu phí sẽ gây khó khăn cho lái xe thuộc loại “siêu trường, siêu trọng” này.
Ông Trung cho biết thêm: “Về phía hiệp hội chúng tôi, nếu không có lời giải thích thỏa đáng từ các cấp ngành chức năng và CII, chúng tôi sẽ không cho xe qua trạm. Bởi vừa gặp khó khăn khi qua lại trạm, chúng tôi còn bị CII “tận thu” trong đó”.
-
Tử Trực