Bãi Chèm: Chíp thi sát hạch lái xe sai?
- Bạn đọc Trần Phương Anh, học viên của Trung tâm dạy nghề Học viện an ninh nhân dân, khóa 197 B2, số báo danh 20 gửi đơn tới Báo VietNamNet phản ánh một số biểu hiện “thiếu chuyên nghiệp” trong cuộc thi sát hạch lái xe tại Bãi Chèm ngày 8/10/2010:
Thi sát hạch có nghiêm thì tay lái mới vững (Ảnh minh họa, nguồn Internet) |
Lúc 8h30 phút hôm ấy tôi có tham gia thi thực hành lái xe với xe số 8, tại Bãi Chèm. Khi thực hiện bài đi qua hàng đinh, hệ thống chíp báo tôi chưa đi qua (bỏ bài). Tuy nhiên, tôi khẳng định là đã đi qua hàng đinh. Từ buổi học đầu tiên đến buổi học cuối cùng trước khi thi, tổng cộng là 14 buổi học và 14 tiếng xe chíp, tôi chưa bao giờ chưa đi qua hàng đinh, chỉ có 2 lần chèn vạch. Việc này giáo viên của tôi có thể xác nhận là đúng. Tôi khẳng định hệ thống tính điểm có vấn đề, có sai sót, thiết bị điện tử ở đường bị lỗi nên không nhận tín hiệu khi xe chíp sát hạch đi qua hàng đinh. Lúc xe qua đường vuông góc (bài thi sau bài thi đi qua hàng đinh) thì lại nhận và chấm điểm.
Trong 14 tiếng tập xe chíp trước đó, tôi đã nhiều lần phát hiện thiết bị sát hạch trên xe (chíp) báo sai: Lúc xe tôi chèn vạch, dừng xe xuống kiểm tra thì đúng là có chèn vạch, nhưng chíp không trừ điểm; có lúc tôi đã qua bài ghép xe, hệ thống chíp mới báo bắt đầu bài ghép xe và trừ điểm, rồi báo tôi đã bỏ bài, bị truất quyền thi.
Lần thi ngày 8/10 tôi lại gặp sự cố về chíp. Tôi đã có đơn khiếu nại đề nghị Hội đồng sát hạch phúc tra, kiểm tra, xác minh lại kết quả nội dung thi của tôi. Ông Nguyễn Hữu Chi đã đại diện cho Hội đồng sát hạch xác nhận vào đơn của tôi lúc 13h15 phút ngày 8/10/2010 là thiết bị sát hạch trên xe số 8 tại thời điểm thực tế hoạt động bình thường, nhưng không xác nhận rằng thiết bị điện tử ở đường có hoạt động bình thường không, và ông cũng không xác nhận bảo đảm rằng không thể có sự tác động của con người (Ban Giám khảo). Ông Chi có thừa nhận rằng “10 lần sát hạch mới có vài trường hợp như của em”. Dù xác nhận như vậy nhưng lại không hề có phương án giải quyết trách nhiệm hơn, mà chỉ dừng lại ở việc giải thích một cách sơ sài, bằng cách cung cấp cho tôi kết quả của 2 người thi trước, 2 người thi sau tôi (không có chữ ký của các thí sinh đó), hình như muốn nói: tôi “xui” thì tôi phải chịu!
Trong cả buổi tham gia thi ở Bãi Chèm ngày 8/10/2010, một số việc lôn xộn, gian dối xảy ra ở đây, đặc biệt là trong phòng thi lý thuyết: Có một nữ giám thị đeo kính, mặc áo trắng, đậm người, thường xuyên đi nhắc bài, thậm chí ấn phím máy tính hộ thí sinh để làm bài cho nhanh. Hành vi sai phạm này diễn ra công khai trước sự chứng kiến của nhiều giám thị và các thí sinh khác, gây bất bình vì không những ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả thi của các thí sinh khác, mà còn có thể gây hậu quả nghiêm trọng về sau. Việc này diễn ra nhiều lần, bởi tôi có 7 người bạn, thi 7 đợt thi lý thuyết khác nhau từ 7h30 sáng tới 12h30 ngày 8/10 đều có nhận định như vậy. Có tới một nửa số thí sinh trong phòng ngồi chờ Giám thị “làm bài hộ”.
Trong phòng thi của Hội đồng sát hạch, có 3 camera quay các góc của phòng thi lý thuyết. Chẳng lẽ những hành vi trái với quy định thi sát hạch, vi phạm pháp luật như vậy, các thành viên trong Hội đồng sát hạch lại không biết?
Đề nghị Trung tâm dạy nghề lái xe Học viện an ninh nhân dân, các cơ quan có trách nhiệm của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, của Bộ Giao thông vận tải kiểm tra, xem xét, nếu bạn đọc Trần Phương Anh, học viên khóa 197 B2, số báo danh 20 phản ảnh đúng, thì sớm có biện pháp khắc phục, chấn chỉnh.
-
Ban Bạn đọc