221
454
Hình sự
phapluat
/xahoi/phapluat/
1283072
Bắt 2 xe ô tô chở quặng trái phép
0
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Hà Tĩnh:
Bắt 2 xe ô tô chở quặng trái phép
,

-Rạng sáng ngày 29/5, Công an huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) bắt 2 xe ô tô vận chuyển quặt mangan trái phép ra khỏi địa bàn.

Chiều 29/5, Thượng tá Phan Xuân Phương, Phó trưởng Công an huyện Lộc Hà cho biết: Lúc 1h45 ngày 29/5, tại khu vực mỏ quặng mangan thuộc địa phận Khe Hao, xã Tân Lộc, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh), có 2 xe ô tô vận chuyển đầy quặng mangan trái phép, khi phát hiện lái xe đã khóa cửa và bỏ trốn, lực lượng công an lập biên bản và đưa xe về trụ sở Công an huyện Lộc Hà để xử lý.

Đến sáng ngày 29/5, xác định 2 chiếc ô tô chở quặng trái phép gồm: xe mang BKS 38N - 4659 do tài xế Nguyễn Minh Tân trú xã Kim Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) điều khiển và xe mang BKS 38N - 2171 do Nguyễn Văn Lục, trú xã Cẩm Lạc, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) điều khiển.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Tang vật phương tiện vận chuyển quặng trái phép bị lực lượng chức năng bắt giữ tại hiện trường rạng sáng 29/5.

Hiện chưa xác định được chủ hàng vì tài xế khai được thuê trực tiếp chở quặng ra Bến Thủy (TP. Vinh - Nghệ An) và thanh toán tiền công.

Ông Phương cũng cho biết: Từ trước tới nay một số đầu nậu thường xuyên thuê xe ô tô với giá cao chở quặng ra Bến Thủy tiêu thụ. Từ đầu năm 2009 tới nay đã bắt giữ 4 vụ với 13 xe ô tô vận chuyển quặng mangan trái phép ra khỏi địa bàn để tiêu thụ và 2 máy xúc (đều của người Nghệ An), sau đó chuyển UBND huyện xử lý với tổng số tiền xử phạt lên đến 50 triệu đồng.

Vào tháng 3/2010, cơ quan chức năng đã phát hiện anh Lê Văn Hà trú phường Bắc Hà, TP. Hà Tĩnh tàng trữ 239m3 quặng mangan tại một mỏ cát trên địa bàn huyện Lộc Hà và đã thu hồi giao Tổng công ty Khoáng sản Hà Tĩnh xử lý.

Ông Phương còn cho hay, tình trạng khai thác quặng lậu trên địa bàn rất phức tạp, có nhiều lúc quặng tặc tập trung hàng chục chiếc xe ô tô và máy móc khai thác trong đêm, cũng có lúc đóng quặng vào bao tải chở rải rác, có khi dùng thuyền để chở quặng qua hồ.

Thượng tá Phương đề nghị các ngành chức năng địa phương có biện pháp hữu hiệu hơn để tránh tình trạng khai thác quặn trái phép, đó là: “Một là địa phương giao hẳn mỏ quặng cho 1 cơ quan nhất định khai thác. Hai là cấp kinh phí, lập trạm kiểm soát tổ chức bảo vệ mỏ”.

Theo tìm hiểu của VietNamNet, số lượng xe ô tô vận chuyển trái phép quặng ra khỏi địa bàn trong đêm 29/5 không chỉ là 2 chiếc xe ô tô bị bắt quả tang trên, mà trước đó còn có nhiều chiếc xe khác đã vận chuyển trót lọt quặng lậu ra khỏi địa bàn. Mỗi xe chở khoảng từ 10 đến 15 tấn quặng mangan thô.

  • Trí Thức - Hương Lê

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,