221
454
Hình sự
phapluat
/xahoi/phapluat/
1269133
TP.HCM: Phát hiện nhiều vi phạm tại Cty nhôm Kim Cương
0
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
TP.HCM: Phát hiện nhiều vi phạm tại Cty nhôm Kim Cương
,

- Sau nhiều ngày theo dõi, chiều 22/3, Đội 2 – Phòng Cảnh sát môi trường Công an TP.HCM (PC 36) đã phối hợp Công an huyện Bình Chánh và Công an xã Đa Phước bất ngờ kiểm tra việc chấp hành pháp luật Bảo vệ môi trường của Công ty (Cty) nhôm Kim Cương ( A8/240A Quốc lộ 50 xã Đa Phước, huyện Bình Chánh).


TIN LIÊN QUAN

Qua kiểm tra thực tế cho thấy, Cty này có xây dựng hệ thống xử lý nước thải và hệ thống hút bụi của lò nấu nhôm nhưng đều không hoạt động.

Ngoài ra, Cty nhôm Kim Cương còn dùng bùn thải của hệ thống xử lý nước thải và xử lý khí thải (dùng nước phun nên có tạo bùn) đổ ra lấp một ao trũng trong khuôn viên Cty.
Tại thời điểm kiểm tra, hệ thống xử lý nước thải và hút bụi đều không hoạt động. Ảnh: T.H

Dù có đăng ký sổ chủ nguồn thải nguy hại nhưng thực tế Cty không giao hết các chất thải nguy hại theo đăng ký mà để lẫn vào rác sinh hoạt (và tất nhiên không phải trả tiền xử lý chất thải nguy hại!!!). PC 36 đã thu thập mẫu khí thải, nước thải và chất thải để phân tích nhằm xác định mức độ nguy hại của các chất này.

Theo xác nhận của Sở Tài nguyên – Môi trường TP và quy trình sản xuất của Cty thì công đoạn sản xuất sản phẩm nhôm “cao cấp” là dùng nhôm thỏi nhập từ Ấn Độ về nấu chảy sau đó đúc thỏi, cán, đánh bóng thành sản phẩm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy Cty đã dùng nhôm phế thải bao gồm vỏ lon các loại, thau, chậu bể… nấu chung với nhôm nhập ngoại để đúc thành nhôm thỏi dùng cho sản xuất sản phẩm cao cấp.
Việc dùng nhôm phế liệu sẽ tạo ra khí thải có hại cho sức khỏe. Ảnh: T.H

Các loại nhôm phế thải trên không được phân loại mà đưa vào lò nấu chung với nhôm thỏi nhập tạo ra hỗn hợp nhôm không đảm bảo chất lượng và nhất là với quy trình sản xuất đơn giản như vậy thì khó có thể lọc hết các tạp chất có hại cho sức khỏe.

Cũng do việc nấu nhôm từ phế liệu như vậy đã tạo ra khí thải và chất thải có chứa nhiều chất có hại đến sức khỏe (điều này đã được thấy rõ qua các vụ việc lò nấu nhôm mà PC 36 đã kiểm tra trước đây).

  • Thái Hoàng


,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,