221
454
Hình sự
phapluat
/xahoi/phapluat/
1268793
Phanh phui đường dây chạy án vụ buôn lậu gỗ quý
0
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
TP.HCM:
Phanh phui đường dây chạy án vụ buôn lậu gỗ quý
,

– Đường dây chạy án liên quan đến cán bộ thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn, cựu công an, luật sư... cho một vụ án liên quan đến việc buôn lậu gỗ quý với số tiền lo lót lên đến 1,5 tỷ đồng đã được phanh phui.

Ngụy trang kiểu Úc

Ngày 20/3, nguồn tin từ Viện KSND Tối cao cho biết, cơ quan này vừa hoàn tất cáo trạng truy tố tội danh “môi giới chạy án” trong vụ án buôn lậu gỗ quý với khối lượng lớn từng gây xôn xao dư luận.

Nguyễn Ngọc Khanh (SN 1955, ngụ đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.26, quận Bình Thạnh), Giám đốc Công ty TNHH Gia Khanh và Chu Hồng Thái (SN 1958, ngụ đường Bủi Viện, phường Phạm Ngũ Lão, Q.10), Giám đốc Công ty Cổ phần Thái Đức Dương bị truy tố về tội danh “môi giới hối lộ”.

chay an1
Để thoát tội liên quan trong 10 container gỗ lậu, Nguyễn Văn Hòa đã chi tiền, nhờ nhiều đối tượng "chạy án" nhưng bất thành. Ảnh: C.T.V

Theo kết luận điều tra vụ án, ngày 19/6/2007 Cục điều tra chống buôn lậu – Tổng cục Hải quan phối hợp cùng cục Hải quan TP.HCM kiểm tra 10 container hàng xuất khẩu đi Trung Quốc tại cảng Cát Lái (Q.2, TP.HCM) của công ty TNHH TM & DV Nam Nguyên (trụ sở tại đường Nguyễn Kiểm, quận Phú Nhuận) do ông Mạc Văn Nguyện làm giám đốc. Tờ khai hải quan thể hiện đây là lô hàng lưới sơ dừa nhưng thực tế cả 10 container đều là gỗ trắc và cẩm lai với tổng khối lượng là 171.132 m3.

Quá trình điều tra của công an đến nay đã xác định, chủ nhân của lượng gỗ quý hiếm này là Nguyễn Văn Hòa (Phó Giám đốc công ty TNHH Kim Lợi, trụ sở tại huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương). Hòa mua các loại gỗ quý hiếm trên thị trường nổi để xuất sang Trung Quốc bán lại kiếm lời.

Khi vụ việc được Tổng cục Hải quan chuyển giao sang Cục CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C15B) Bộ Công an phía Nam, do sợ bị phanh phui là chủ nhân đích thực của lô hàng và phải đối mặt với pháp luật, Hòa đã thông qua Đặng Văn Minh (nhân viên làm dịch vụ giao nhận hàng hóa tại Cảng Cát Lái) để tìm đến Nguyễn Ngọc Khanh nhờ cậy. Sau đó Khanh nhận lời giúp Hòa và đến người bạn thân là Chu Hồng Thái (nguyên là điều tra viên của Văn phòng CSĐT (PC16) Công an TP.HCM) để lên kế hoạch "chạy án".

Đường đi của 1,5 tỷ đồng

Sau khi thống nhất, Hòa đã giao cho Khanh 25.000 USD trong lần đầu tiên. Khanh, Thái đã liên hệ với luật sư N. (văn phòng đóng tại quận Phú Nhuận) để bàn bạc. Sau đó Khanh thông báo với Hòa là do vụ việc đã được chuyển giao sang Bộ Công an điều tra nên phải ra Hà Nội chạy án tại VKS.


Theo yêu cầu của Khanh, Hòa tiếp tục chi thêm 35.000 USD. Hòa cũng khai nhận, sau đó đã có nhiều lần giao tiền cho Khanh, tổng cộng 500 triệu đồng.

chay an 2
Hai cán bộ hải quan gồm: Nguyễn Thế Văn và Nguyễn Viết Nam cũng bị truy tố vì có liên quan đến vụ buôn lậu gỗ quý hiếm này. Ảnh: VietNamNet

Sau khi bị bắt giữ, Khanh đã khai nhận, khoản chi cho số tiền hơn 1,5 tỷ đồng “chạy án” như sau: đưa cho Thái 4.000- 5.000 USD để đi ăn nhậu với các mối quan hệ. Nhiều lần đưa tiền cho luật sư N đi Hà Nội để lo công việc… Điều đáng nói là những khoản chi cho luật sư N mà các bị can như Khanh, Thái khai nhận lại không có giấy tờ, chứng cứ chứng minh.

Luật sư N khai nhận tại cơ quan CSĐT được thuê để bào chữa cho Nguyễn Thị Thanh Hiền (Giám đốc công ty TNHH Kim Lợi – một bị can trong vụ án). Ngoài ra luật sư N phủ nhận hoàn toàn việc tham gia chạy án cũng như nhận tiền của các bị can nói trên.

Liên quan đến vụ án này, giữa tháng 1/2010 Viện KSND tối cao cũng đã hoàn tất cáo trạng truy tố 8 bị can có liên quan, gồm Nguyễn Văn Hoà (SN 1967, nguyên Phó giám đốc Công ty TNHH Kim Lợi), Châu Minh Xuyến (SN 1960, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Phim quảng cáo Châu Minh), Mạc Văn Nguyện (SN 1978, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nam Nguyên), Võ Tuấn Hải (SN 1965, nguyên Phó giám đốc công ty Châu Minh), Châu Ơn (SN 1975, nhân viên Công ty Minh Châu) bị truy tố về các tội “buôn lậu” và “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng”.

Hai bị can khác nguyên là cán bộ Đội quản lý thuế, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn - Khu vực I gồm Nguyễn Thế Văn (SN 1977, ngụ đường Trần Huy Liệu, P.15, Q.10) và Nguyễn Viết Nam (SN 1961, ngụ đường Tân Hải, P.13, Q. Tân Bình) cũng bị truy tố về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

  • Đàm Đệ
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,