221
454
Hình sự
phapluat
/xahoi/phapluat/
1262085
Những trí thức tự "đào hố" chôn tương lai
0
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Những trí thức tự 'đào hố' chôn tương lai
,

- Thẫn thờ trong phiên xử những cậu “quý tử” của mình, các bậc phụ huynh khó lòng tin rằng sau cánh cổng trường đại học lại là song sắt nhà tù dành cho con mình.

Trước vành móng ngựa Tòa án Nhân dân TP HN ngày 5/2 là những gương mặt sáng láng của nhiều cựu sinh viên, cử nhân một số trường đại học danh tiếng. Sau trận “quậy tưng" tại Công an phường Trung Hòa, Cầu Giấy (Hà Nội) ngày 24/11/2009, tương lai của các trí thức bỗng chuyển từ tươi hồng sang gam màu tối.

Dọa đốt cả... công an phường?!

Vốn là trí thức xuất thân từ những gia đình có giáo dục, 5 trong số 6 người tự đào cho mình hố đen trước mắt vì lâm vòng lao lý hôm nay đã có nhiều lời hối lỗi tại Tòa. Song, rõ ràng là dù có hối hận đến mấy, họ không thể xóa được những nét buồn khổ bi lụy trên khuôn mặt các vị làm cha, mẹ họ lúc này.

Thời khắc định mệnh đó bắt đầu từ 23h ngày 24/11/2009. Cậu sinh viên kiến trúc Đại học Đông Đô (Hà Nội) Phạm Duy Thành (19 tuổi, ở Cẩm Phả, Quảng Ninh) điều khiển mô tô không đội mũ bảo hiểm nên bị tổ công tác thuộc Đại đội 6, Trung đoàn Cảnh sát cơ động phát hiện, đưa về trụ sở Công an phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy.

Tại đây, Thành tỏ ra ngang bướng, không chịu ký vào biên bản. Cậu ra ngoài gọi điện cho bạn là Hoàng Tùng Lâm (22 tuổi, ở Hòa Bình) - cử nhân Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội và Đặng Quang Đạo (19 tuổi, ở Xuân Trường, Nam Định) - thợ xây đến “xin” hộ xe.

Mô tả ảnh.
Những trí thức tự "đào hố" chôn tương lai. (Ảnh: N.T)

Nhận được điện của Thành, hai người bạn vội đến “xin” các anh công an “tha” cho bạn. Bị từ chối, cả hai vùng vằng bỏ ra ngoài kèm lời chửi bới, nhục mạ công an.

Một lát sau, Võ Tá Nguyên (25 tuổi) - cử nhân ĐH Bách Khoa, Nguyễn Văn Minh (25 tuổi) - cử nhân ĐH Thương mại và Đào Hải Ninh (22 tuổi) - sinh viên Học viện Tài chính phóng xe tới.

Khi đã “đủ mặt anh tài”, các trí thức trẻ bắt đầu hò hét, chửi bới và dọa sẽ cho công an trong phường Trung Hòa “ăn đạn hoa cải”. Để “thị uy” công an, cả nhóm còn dọa đốt cả... công an phường!

Ném, chém, chửi...

Sau những ngày xa rời đèn sách, nếm trải mùi vị nhà giam, tại tòa các trí thức luôn miệng ăn năn vì những hành vi dại dột của mình. Nhìn những khuôn mặt sáng sủa, hiền lành, nghe những lời khai nhẹ nhàng, lễ phép của họ, khó có thể hình dung trước đó họ đã “to gan” đến thế!

Lật lại hôm 24/11/2009, trong lúc “cao hứng”, khi được cán bộ trực ban công an phường giải thích, yêu cầu bình tĩnh, giữ trật tự, cả nhóm "quý tử" đã không nghe. Riêng cử nhân Nguyên còn hùng hổ nhặt viên gạch, thẳng tay ném vỡ kính một chiếc ô tô đỗ cạnh phường!

Sau khi ù té chạy ra ngoài đường, Nguyên nói với cả nhóm: "Bọn mày đợi ở đây, tao về lấy đồ". Cả nhóm nhiệt tình hưởng ứng. Nguyên về nhà, lát sau xách ra ba con dao, giữ lại cho mình một rồi đưa cho Minh, Đạo mỗi người một con.

Mỗi lời khai rành rọt của các “quý tử” trước tòa như một nhát dao cứa vào lòng mẹ cha. Cau mày, nhăn trán, khổ sở dày vò, họ không thể tin con mình lại có những hành động điên cuồng đến vậy...

Chưa hết, theo lời khai của các bị cáo, khi đã sẵn hung khí trong tay, 6 thanh niên cùng quay lại phường.

Nguyên và Minh xông vào trụ sở, trong khi 4 người bạn đứng ngoài chửi bới, đe dọa. Thấy hai thanh niên lăm lăm con dao trong tay xông vào trụ sở công an phường, anh Nguyễn Chí Cương - cán bộ công an vội hô: “Tôi là công an, yêu cầu hai anh bỏ dao xuống”.

Như uống phải “thuốc liều”, Nguyên vẫn xông vào, chém hai nhát về phía anh Cương, nhưng anh này tránh được.

Liền đó, Nguyên quay sang chém anh Nguyễn Quốc Huy - cảnh sát cơ động, khiến anh Huy phải rút súng ra bắn chỉ thiên cảnh cáo.

Nhưng, phát súng cũng không làm Nguyên sợ hãi. Cậu cử nhân Đại học Bách Khoa tiếp tục lao đến định chém anh Huy.

Chỉ đến khi nghe thấy tiếng súng thứ hai do một cảnh sát đứng gần đó bắn cảnh cáo, Nguyên và Minh mới chịu bỏ chạy.

Cuộc ẩu đả ngông cuồng và không đáng có khép lại, nhưng lại mở ra một trang mới với tương lai những thanh niên từng nhiều tháng năm "dày công đèn sách" này. Đôi mắt trũng sâu đầy ưu tư, một người cha không rời ánh mắt "nhìn nhưng không thấy" khỏi vị chủ tọa. Một bà mẹ ngồi cạnh thỉnh thoảng buông tiếng thở dài, rồi gục đầu xuống che những giọt nước mắt.

Với tội "Chống người thi hành công vụ" và "Hủy hoại tài sản", các bị cáo phải nhận mức án: Nguyên 12 tháng; Minh 8 tháng; Thành 9 tháng; Đạo và Lâm cùng chịu mức án 7 tháng, nhưng cho hưởng án treo và được trả tự do ngay tại tòa; Ninh chịu mức án 12 tháng cải tạo không giam giữ.

Âu sầu nhất khi nghe tuyên án là những người cha, người mẹ của các cậu. Chắc rằng không ai mong sinh con ra, nuôi con ăn học, để rồi nhận lại "quà báo hiếu" là những mức án, cho dù được hưởng án treo...

  • Ngọc Thực
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,