221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
233426
Kết thúc phần thẩm vấn vụ án Lã Thị Kim Oanh
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Kết thúc phần thẩm vấn vụ án Lã Thị Kim Oanh
,

(VietNamNet) - Kết thúc phần thẩm vấn chiều 26/3, sau một tuần xét xử vụ án đặc biệt nghiêm trọng này, đáng chú ý nhất về phiên tòa là những tình tiết mới so với phiên sơ thẩm.

Thừa nhận thiếu sót trong việc kiểm tra, thanh tra trước khi quyết định ký

Lã Thị Kim Oanh liệu có thoát án tử hình?

Đối với nhóm bị cáo truy tố theo tội danh "thiếu trách nhiệm", Hội đồng xét xử (HĐXX) và các luật sư (LS) đã tiến hành thẩm vấn khá kỹ lưỡng. So với phiên sơ thẩm, các bị cáo trả lời mạch lạc hơn và cũng có phần "khéo léo" hơn. Các bị cáo nguyên là lãnh đạo của Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) gồm Nguyễn Quang Hà, Nguyễn Thiện Luân, Huỳnh Xuân Hoàng và Phan Văn Quán trình bày không dưới ba lần tại Tòa rằng, chỉ mắc sai phạm hành chính chứ không phạm tội hình sự. Các bị cáo này khẳng định việc ký xác nhận vào những công văn trình lên Bộ và Chính phủ về việc vay vốn tạm của Công ty Tiếp Thị là đúng thẩm quyền, tuy nhiên họ cũng thừa nhận có những thiếu sót trong việc kiểm tra, thanh tra trước khi quyết định ký.
 

Lối lên phòng xử ở TAND tối cao tại Hà Nội.

Xét thấy cần thiết, đồng thời đáp ứng yêu cầu của hai bị cáo Hà và Luân cũng như các luật sư, HĐXX đã đề nghị hai nhân chứng là nguyên Bộ trưởng Nguyễn Công Tạn và Bộ trưởng đương nhiệm Lê Huy Ngọ ra Tòa với tư cách nhân chứng. Ông Tạn có đơn xin vắng mặt vì lý do sức khỏe. Còn ông Ngọ, dù đang bận nhiều việc quốc gia đại sự nhưng đã sắp xếp được thời gian tới Tòa. Dư luận cho rằng, những gì ông trả lời thẩm vấn tại Tòa cũng như ý kiến mà ông phát biểu trước lúc ra về là chân thành với HĐXX, tình cảm với đồng nghiệp và đáp ứng nội dung cần thiết liên quan vụ án.

Sự thật những chứng từ khống... vẫn ở "cuối đường hầm" 

Bị cáo Nguyễn Quang Hà (người giơ tay) được người thân đón về sau phiên xử.

Đối với nhóm hành vi cố ý làm trái, phần xét hỏi đã không cho thấy có tình tiết mới quan trọng trong hoạt động của Công ty Tiếp Thị do Lã Thị Kim Oanh làm Giám đốc. Nhóm hành vi này đã được kết thúc xét hỏi nhanh chóng do các bị cáo đã thừa nhận hành vi gây ra. Tuy nhiên, dư luận vẫn đặt thêm câu hỏi về việc đã sử dụng để chiếm đoạt hàng tỷ đồng của Nhà nước.

Đối với bị cáo Lã Thị Kim Oanh, suốt một tuần xét xử vừa qua luôn kêu oan về hành vi tham ô bị quy kết. Oanh cho rằng, việc đi vay tạm là phù hợp với tình hình triển khai các dự án, nhất là Dự án nhóm A (Khu triển lãm Nghĩa Đô). Bị cáo này khẳng định có nhiều khoản chi đã không được đưa vào tổng chi, trong đó có những khoản vay tư nhân mà đã trả nợ. Nhiều lần trong tuần qua, Oanh nói lời kính xin Tòa cho cơ hội được tiếp cận với các chứng từ "vay - chi" hoặc có thời gian đi tìm lại những chứng từ này để làm sáng tỏ hai chữ "tham ô" hơn 70 tỷ đồng của Nhà nước. Sang ngày xét xử thứ tư, dư luận đã đặc biệt quan tâm tình tiết Oanh khai đã được chuyên viên của Vụ Kế hoạch và Vụ Tài chính Bộ NN&PTNT tiếp tay soạn sẵn công văn trình Bộ việc vay vốn. Những người quan tâm phiên tòa bàn tán, có lẽ điều này cũng đã được các cơ quan điều tra đưa vào Phần 2 của vụ án.

Rất nhiều quan điểm ... "thu vén an toàn" được đưa ra

Các phóng viên theo dõi đưa tin phiên tòa tại phòng riêng.

Các nhân chứng, cá nhân, cơ quan liên quan quyền lợi và nghĩa vụ đối với vụ án cũng đưa ra được nhiều quan điểm "thu vén an toàn" cho mình. Đáng kể nhất là các ngân hàng và Cục đầu tư phát triển Hà Nội. Ngân hàng thì cho rằng họ đã cho Lã Thị Kim Oanh vay tiền là đúng quy định của pháp luật với sự "giới thiệu" của lãnh đạo Bộ NN&PTNT qua chữ ký xác nhận trong các công văn xin vay vốn. Chiều nay, LS thẩm vấn đại diện Ngân hàng TMCP Quân đội rằng những lần Công ty Tiếp Thị đến vay tiền, khi thì Ngân hàng yêu cầu Lã Thị Kim Oanh phải có xác nhận của Bộ, khi thì không? Câu trả lời là lần thứ nhất (năm 1996) Ngân hàng cho vay vì thấy Công ty Tiếp Thị đang ăn nên làm ra, còn lần sau (năm 1997) thì họ nghe tin Công ty sắp giải thể nên phải có xác nhận của Bộ cho đảm bảo, và đương nhiên phải nắm được nguồn thu hồi lấy từ Cục đầu tư phát triển Hà Nội.

Cục đầu tư phát triển Hà Nội thì khẳng định luôn giải ngân đúng tiến độ với công tác kiểm tra chủ đầu tư rất nghiêm túc nhưng tại Toà chiều nay họ lại không nói rõ được việc báo cáo tình hình làm ăn của Công ty Tiếp Thị. Bản thân Lã Thị Kim Oanh cũng khẳng định việc làm ăn khi "có vấn đề" nhất cũng không bị cấp trên phát hiện. Chính vì vậy, những công văn xác nhận đi vay vốn luôn được giải quyết chóng vánh và thực sự tỏ ra "có uy lực bảo lãnh".

Dư luận vẫn đang từng ngày theo dõi diễn biến phiên toà phúc thẩm. Toà sẽ nghỉ hai ngày cuối tuần trước khi bước vào phần tranh tụng đầu tuần sau.

  • Tùng Duy

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,