221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
233008
Lã Thị Kim Oanh: ''Vay lung tung, chi nhiều nên không nhớ''
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Lã Thị Kim Oanh: ''Vay lung tung, chi nhiều nên không nhớ''
,

(VietNamNet) - Hai ngày thẩm vấn, HĐXX hỏi xoáy vào các khoản "vay - chi" cho từng dự án của Công ty Tiếp Thị. Lã Thị Kim Oanh vẫn gắng kêu oan rằng không tham ô mà chỉ là "tôi vay lung tung, chi nhiều nhưng không có chứng từ nên không nhớ hết..."

Nhiều khoản "vay - chi" bất thành văn

Lã Thị Kim Oanh: "Có quá nhiều khoản chi, tôi không nhớ hết".
Lã Thị Kim Oanh đề nghị Tòa xem xét những khoản biếu xén hơn 4 tỷ đồng. Bị cáo nói: "Đây là những khoản tiền lớn phải chi để công ty thực hiện các dự án và các công trình xây dựng cho "nhanh và xuôi". Việc chi như thế biết là sai nhưng vẫn làm vì đó chuyện thường thấy ở bất kỳ công ty nào và rõ ràng không thể có chứng từ được". HĐXX nói ngay rằng những đơn vị, cá nhân (35 địa chỉ) mà bị cáo khai đã ăn tiền biếu của bị cáo đều phủ nhận, và dĩ nhiên không thể có hóa đơn hay văn bản gì để chứng minh.ư
 
Về những khoản chi "bất thành văn", Lã Thị Kim Oanh khai trước Tòa: "Tôi đi lễ bái chùa chiền nhiều, phúng bái nhiều, chi như thế cũng không thể nhớ hết, ai đi chùa làm từ thiện mà lại có hóa đơn?". Chủ tọa Nguyễn Hùng Cường nói: "Đi lễ chùa hay phúng bái gì là quyền tín ngưỡng của tất cả mọi người, không ai cấm, nhưng sao bị cáo lại lấy tiền của Nhà nước để đi lễ chùa?". Lã Thị Kim Oanh đáp: "Dạ thưa HĐXX, tôi thấy mỗi khi một công trình hay dự án được khai trương thì việc động thổ đều có cúng bái, vậy thì tiền chi cho cúng bái như thế chắc chẳng ai bỏ tiền túi ra, tất cả đều lấy tiền của Nhà nước hết". Chủ tọa nói rõ: "Như thế là sai, bị cáo thấy cái sai mà làm theo thì càng sai". Lã Thị Kim Oanh nhận sai và dịu giọng "chi bao nhiêu đi chùa cũng không nhớ nữa"!

Liệt kê thêm, Lã Thị Kim Oanh mong Tòa xem xét những khoản như ''mua cái ti-vi cho anh em xem ở công trường xây dựng'', ''lát thêm nền ở khách sạn Quán Thánh, tiền sửa toa-let ở 79 Hàng Bồ, tiền điện thoại di động mà giám đốc phải chi, tiền nước, tiền công tác phí, tiền vé máy bay... cũng lên đến hàng tỷ đồng mà không có chứng từ thanh toán!''.

Sẽ tạo đều kiện tối đa cho tranh tụng.

Về các khoản VAY - CHI cho từng dự án, Lã Thị Kim Oanh kêu các dự án luôn bị thiếu vốn. Công ty luôn phải chủ động tạo vốn (đi vay) nên đã "vay lung tung và chi quá nhiều nên... không nhớ hết". Bị cáo chốt lại một lời: "Tôi xin lạy HĐXX xem xét, tôi không tư lợi bỏ tiền vào túi cho nên không tham ô mà chỉ vi phạm Pháp lệnh kế toán thống kê". Chủ tọa đưa ra những con số và chứng từ ngân hàng cho công ty vay và nói: "Tất cả các dự án và công trình đều được giải ngân đầy đủ, đúng tiến độ, do đó công ty không thể thiếu vốn trầm trọng đến vậy!". Lã Thị Kim Oanh đáp: "Tôi không biết nữa, có những khoản vay tôi thấy vênh lên mà không biết đã vay bao giờ. Tôi đã tin tưởng ở các điều tra viên mà ký thừa nhận đã vay. Thực chất có những khoản vay gọi là để chi cho các dự án nhưng là để đáo nợ, tức là trả nợ cho món vay khác. Chẳng hạn như Ngân hàng TMCP Quân đội cho vay 10 tỷ đồng và Ngân hàng Công thương Ba Đình cho vay 15 tỷ đồng để phục vụ Khu triển lãm Nghĩa Đô nhưng thực ra phần lớn dùng để đáo nợ cho Tổng công ty XD Licogi. Vay của Ngân hàng Nông nghiệp Hà Nội 8,3 tỷ đồng để lo cho xưởng gỗ Khu B triển lãm thì lại bị Ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam đòi nợ ngay 4,5 tỷ đồng, công ty Tiếp Thị chi cho Dự án 161 là 1 tỷ đồng, số còn lại thì... không nhớ hết".

Tóm lại, giống như ở phiên tòa sơ thẩm, Lã Thị Kim Oanh không giải thích được tổng chi 192 tỷ đồng như thế nào, và càng không giải thích rõ được số tiền hơn 70 tỷ đồng chui vào đâu. Kết thúc thẩm vấn chiều nay, Chủ tọa Nguyễn Hùng Cường nói: "Trong quá trình xét xử và trong khi nghị án, HĐXX sẽ minh xét những điều bị cáo khai ".

HĐXX chỉ chứng minh những gì có căn cứ

Trao đổi với phóng viên báo chí, ông Trần Quốc Tú, Phó Chánh Tòa hình sự TAND Tối cao nói: "Tòa phúc thẩm chưa kết luận điều gì, tất cả đang được xem xét thấu đáo và càng chưa thể nói sơ thẩm sai, phúc thẩm đúng, thay đổi thế nào...". Trả lời câu hỏi nếu hồ sơ vụ án không thể hiện đầy đủ cũng như không có điều kiện làm rõ nhiều chi tiết do Lã Thị Kim Oanh và nhân chứng khai tại Tòa thì phiên phúc thẩm này có cần thiết phải hoãn để trả hồ sơ điều tra bổ sung không, ông Tú nói: "Cấp phúc thẩm không có thủ tục trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Các chứng cứ mới và cũ sẽ được xem xét tại Tòa để HĐXX có kết luận và chỉ kết luận những gì có căn cứ rõ ràng. Những điều mà bị cáo Lã Thị Kim Oanh đưa ra mà chưa có căn cứ để làm rõ thì sẽ có "biện pháp", chẳng hạn như bị cáo này nói ủng hộ Ban quản lý lễ hội Chùa Hương một xe ôtô, việc xác minh đã được tiến hành và sự thật là không có. Như vậy, cái gì có khả năng cho phép xác minh thì sẽ tiến hành xác minh, còn những gì thiếu căn cứ để xác minh thì HĐXX sẽ cân nhắc tại sao". Sau khi nghị án, HĐXX sẽ quyết định vấn đề gì phải xác minh rõ thêm vì trong quá trình xử không cho phép thực hiện.

Lã Thị Kim Oanh: "Tôi sợ tù tội quá rồi".

Một cán bộ thuộc Ban tổ chức phiên tòa nói, hiện nay HĐXX ghi nhận những khai báo của Lã Thị Kim Oanh và đối chiếu với những chứng cứ khác để rồi phán quyết cho bản án. Dĩ nhiên là xem xét có lợi cho bị cáo. Cái gì có hại cho bị cáo mà không rõ ràng thì sẽ không được xem xét".

Trả lời câu hỏi việc áp dụng phiên tòa này theo Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về cải cách Tư pháp như thế nào qua phần tranh luận, ông Tú trả lời: "Thời gian cho phần tranh luận sẽ là không hạn chế và tạo điều kiện tối đa về mọi mặt cho HĐXX làm việc. Nếu thấy cần thiết thì kéo dài thời gian thích đáng cho tranh luận, chỉ hạn chế những tranh luận trùng lặp và không thỏa đáng".

Ngày 24/3, dự kiến HĐXX sẽ thẩm vấn nhóm bị cáo bị truy tố hành vi "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

  • Tùng Duy

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,