221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
214606
Hà Nội trong cơn lốc... ôtô
1
Article
null
Hà Nội trong cơn lốc... ôtô
,

(VietNamNet) - Nếu như tất cả các hãng xe ôtô hiện có đã tiêu thụ được hơn 47.000 chiếc xe trong năm 2003 ở các tỉnh phía Bắc, thì riêng Hà Nội đã chiếm non nửa. Người dân Thủ đô đã và đang giàu hơn, song cứ đà này, chẳng mấy chốc người đi bộ lại nhanh hơn cả ôtô, vì ùn tắc giao thông và vô khối những bất cập trong quy hoạch phát triển giao thông.

Bùng nổ ôtô

Người đi bộ sẽ nhanh hơn ôtô vì tắc đường. Ảnh: Nguyên Vũ.

Từ khi có chủ trương và từng bước triển khai thực hiện việc không cấp đăng ký xe gắn máy ở các quận nội thành, nhiều người Hà Nội có điều kiện kinh tế khá giả một chút đã không ngại ngần nghĩ ngay đến việc "sắm" cho mình một chiếc ôtô. Mà thực ra, khi một chiếc ôtô vào loại tầm tầm cũng chỉ nhỉnh tiền mua hơn chiếc xe máy loại đắt cũng chẳng là bao, lại mưa không đến mặt, nắng không đến đầu và dĩ nhiên là vẫn an toàn hơn đi xe máy. Thế cho nên, chỉ riêng trong năm 2003, nếu như lượng xe gắn máy được Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đã cấp đăng ký đã giảm 47,9% (tương ứng là 94.190 chiếc) thì lượng đăng ký xe ôtô tăng vọt hơn 71% (tương ứng là 15.815 chiếc) so với năm 2002.

Trong những ngày cuối năm dương lịch, người ta tạm thống kê trung bình mỗi ngày có hàng trăm chiếc xe ôtô được cấp "giấy khai sinh" để lưu hành trên đường phố. Trước, trong và sau Tết nguyên đán vừa qua, tình trạng ùn tắc giao thông trong nội đô thành phố cũng trở nên báo động hơn nhiều vì quá đông lượng xe ôtô lưu hành hơn trước. Thậm chí tắc đường còn xảy ra ở bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào, chứ không chỉ tập trung vào vài chục "điểm nóng" như trước đây.

Thượng tá Đào Công Hải - Trưởng Phòng CSGT Hà Nội khi trao đổi với phóng viên VietNamNet về những vấn đề nêu trên cũng tỏ ra rất lo lắng. Ông nói: "Những con số nêu trên sẽ làm giật mình cho tất cả những ai quan tâm. Nhất là khi biết thêm rằng quỹ đường giao thông của Hà Nội trong hàng chục năm qua chỉ tăng được chưa đầy 5%, tức là khoảng 50km đường". Những bất cập trong quy hoạch và phát triển giao thông của Hà Nội đã được nói nhiều trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, tình hình dường như không được cải thiện mấy. Trong khi đó, lượng xe cộ và nhất là xe ôtô tham gia giao thông trên đường phố vẫn cứ ùn ùn gia tăng. Đời sống người dân ngày một phát triển và một "nền văn minh xe hơi" đối với Hà Nội đã đến gần. Nhưng cùng với đó, một thực tế bất cập và cũng là một mâu thuẫn của sự phát triển đã và đang ngày càng gay gắt. Một con đường chỉ cho phép một vạn xe tham gia giao thông đã quá chật chội chẳng hạn, thì nay còn tăng lên gấp bội thử hỏi đi đứng thế nào. Nguy cơ này rất cần được lưu tâm thật sớm, vì nói thẳng ra rằng đến bây giờ mới lưu tâm cũng đã là quá muộn''.

Có tiền là đăng ký được xe!

Vẫn theo ông Đào Công Hải, trong năm 2004 Phòng CSGT Hà Nội sẽ tham mưu và xin ý kiến chỉ đạo từ UBND thành phố cho phép được "khống chế" số lượng xe ôtô đăng ký mới, dự kiến là khoảng 8.000 xe mỗi năm. Như thế cũng đã là quá nhiều và cứ đà này chỉ một vài năm nữa, đường phố rất dễ biến thành một "dòng sông xe hơi" luôn trong tình thế báo động tắc đường ở mức độ lớn.Y tưởng khá hay, nhưng việc khống chế đăng ký ô tô cũng mới chỉ là những giải pháp mang tính tình thế mà thôi - một quan chức ở UBND thành phố thừa nhận.

Khi giải pháp tình thế nêu trên còn chưa ngã ngũ, việc đăng ký xe ô tô ở Hà Nội hiện nay lại đang có những thủ tục vừa thiếu chặt chẽ vừa rất dễ tạo kẽ hở cho các phần tử cơ hội (chẳng hạn "cò" đăng ký) lợi dụng. Thông thường, ngoài những giấy tờ cần thiết như hộ khẩu, chứng minh nhân dân, giấy tờ mua bán xe... thì người đăng ký ô tô bắt buộc phải có giấy chứng nhận có điểm đỗ hoặc ga ra riêng từ phía UBND phường sở tại cấp. Tuy nhiên hiện nay, thứ giấy tờ này gần như chẳng cụ thể lắm. Bởi vì theo khảo sát của chúng tôi, có những điểm đỗ sức chứa chỉ khoảng vài trăm xe ô tô, nhưng có thể đứng ra làm thủ tục điểm đỗ cho cả ngàn chiếc xe. Giải thích điều này, ông Nguyễn Văn Hải - chủ của một điểm đỗ có đăng ký kinh doanh tại quận Long Biên cho rằng không phải lúc nào trong bãi cũng có từng ấy chiếc xe đến đỗ, nhưng nếu hôm nào chỉ cần một nửa số xe ôtô trở về điểm đỗ thì đã phải sắp xếp ra... đường. Hoặc trên phố Thái Hà, người ta còn "tận dụng" cả một đoạn vỉa hè khá dài để đỗ xe chen chúc vào nhau. Nhiều gia đình chỉ có diện tích nhà ở khoảng 30m2, không có sân nhưng không hiểu sao vẫn được chính quyền chứng nhận là có ga - ra riêng ? Khi cơ quan chức năng tìm hiểu kỹ thì lại chống chế theo kiểu "garage để ở nhà ... bố vợ"!

  • Trần Thanh Tường
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,