Trắng đêm chờ ngư dân được Trung Quốc thả

Cập nhật lúc 11:27, 14/10/2010 (GMT+7)

- Hơn 4 ngày 3 đêm trôi qua, những người vợ, người con và cha mẹ của 9 ngư dân nơi đảo Lý Sơn nhận được tin Trung Quốc thả từ đảo Hoàng Sa trở về nhà là khoảng thời gian chờ đợi vô vọng, bởi đến thời điểm này vẫn biệt tăm.

Ngày 11/10, thông tin từ phía Trung Quốc thả vô điều kiện 9 ngư dân đã được người thân và cả người dân nơi làng chài An Hải Lý Sơn trắng đêm đợi.

Nhưng đã 4 ngày 3 dêm trôi qua, số phận của chiếc tàu QNg-66478-TS của ông Mai Phụng Lưu cùng 8 ngư dân vẫn mịt mù giữa biển khơi.

Cho-3.jpg
Người thân vẫn kiên nhẫn chờ đợi ngư dân trở về (Ảnh: Quang Huy)

Sáng 14/10, người thân của 9 ngư dân vẫn mòn mỏi đứng trên bờ dõi mắt về phía khơi xa chờ đợi.

Nhưng tất cả đều vô vọng. Bởi mọi thông tin liên lạc từ đất liền với con tàu được thả của ông Mai Phụng Lưu được hồi đáp trở lại là mớ âm thanh hỗn tạp.

Suốt hơn 4 ngày qua, bà Phạm Thị Lan (43 tuổi), vợ ông Lưu bỏ công việc đi làm thuê ở nhà chờ đợi. Bà Lan cho biết, trong 9 người bị Trung Quốc bắt giữ, riêng gia đình bà có đến 4 người, gồm chồng, hai con trai và người con rể.

“Hơn 4 ngày 3 đêm tui cứ ôm điện thoại điện suốt cho chồng, cho con. Nhưng tất cả đều không liên lạc được. Cứ 2 đến 3 phút tui gọi một lần. Nhưng tất cả đều vô vọng. Không biết chồng con tui và anh em ngư dân bây giờ như thế nào…” - bà Lan kể trong nước mắt.


Bà bảo cách đây hơn 1 tuần, bà nhận được cuộc điện thoại lạ. Tưởng chồng con điện về báo tin. Khi cầm máy bà nghe giọng lơ lớ tiếng Việt bảo bà phải nộp phạt 70.000 nhân dân tệ họ mới thả người về.


Đến sáng ngày 11/10, bà nhận được thông tin báo là phía Trung Quốc đã thả tàu và 9 ngư dân.


Không riêng gì bà Lan, mà hàng trăm người thân của 9 ngư dân nơi làng chài An hải trắng đêm chờ đón người thân trở về.

CHO-5.jpg
Mọi phương tiện liên lạc đều vô vọng. Người thân của 9 ngư dân chuẩn bị tàu để tìm kiếm vào chiều 13-10. Nếu tàu của 9 ngư dân không về sẽ huy động tàu ra khơi tìm kiếm (Quang Huy)

Nhận định của nhiều ngư dân từng bị Trung Quốc bắt giữ thả về cho hay, có thể tàu ông Mai Phụng lưu gặp sóng to nên đi chậm và hết nhiên liệu. Nếu không gặp được tàu bạn thì nguy cơ tàu bị thả trôi mất phương hướng là rất lớn.

Ông Trương Thái Mỹ, Phó Chủ tịch UBND xã An Hải đang trực chiến để đón 9 ngư dân trở về cho biết, mọi thông tin liên lạc với tàu đều biệt tăm. “Chúng tôi đang nóng ruột chờ đợi suốt mấy ngày nay. Không biết điều gì sẽ xảy ra…” - ông Mỹ nói trong lo lắng.

Anh Nguyễn Quang Huy, một ngư dân tại xã An Hải qua liên lạc với các tàu đánh bắt trong khu vực biển Hoàng Sa biết được thông tin biển động mạnh, sóng cấp 5, cấp 6. Một số tàu đánh bắt của bà con ngư dân đã nhận được tin báo tàu ông Mai Phụng Lưu được thả và đang tìm mọi cách để liên lạc.

  • Vũ Trung

Các tin khác