221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
1252209
Tỷ lệ nhiễm HIV ở nữ giới tăng cao
0
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Tỷ lệ nhiễm HIV ở nữ giới tăng cao
,

 - Tại Việt Nam, trung bình cứ 100.000 người lại có 183 người nhiễm HIV. TP.HCM đang là một trong số những tỉnh thành có lượng người nhiễm HIV cao nhất cả nước (570 người/100.000 dân).

 

HIV có sự chuyển dịch từ nam sang nữ

 

Từ đầu năm đến nay, số người nhiễm HIV là nữ giới tăng 10%. Điều đó cho thấy, HIV có sự chuyển dịch từ nam sang nữ. Nguy cơ lây HIV cho nữ giới qua quan hệ tình dục không an toàn đang có dấu hiệu gia tăng.

 

Thông tin trên được Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Long, Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS cho biết trong Hội thảo Chuyên đề về y tế dự phòng khu vực phía Nam diễn ra ngày 14/12.

 

Gái mại dâm là đối tượng dễ bị nhiễm HIV nhất. Tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm gái mại dâm không đồng đều giữa các khu vực. Tỷ lệ này cao nhất ở vùng Đồng bằng Bắc bộ và Miền Đông Nam bộ.

 

Nhóm phụ nữ mại dâm khu vực này tăng cao hơn hẳn các khu vực khác là do hình thái lây truyền qua quan hệ tình dục không an toàn chiếm một tỷ trọng lớn.

Tỷ lệ nhiễm HIV ở nữ giới ngày một tăng cao. (Ảnh minh họa: Thanh Huyền

 

Cụ thể tại vùng Đồng bằng Sông Cửu Long nhóm gái mại dâm nhiễm HIV ở tỉnh An Giang vẫn còn ở mức 7,5%.

 

Trong 9 tháng đầu năm, 13.690.464 chiếc bao cao su và 16.517.518 bơm kim tiêm được phát miễn phí cho các đối tượng bán dâm, quan hệ tình dục đồng giới nhưng con số người bị lây truyền HIV vẫn ở mức cao.

 

Nhân lực phòng, chống thiếu và yếu

 

Sở dĩ, công tác phòng, chống HIV còn chưa đạt kết quả mong muốn là do gặp phải nhiều khó khăn, tồn tại và thách thức.

 

Cụ thể, toàn quốc mới chỉ có 11/61 trung tâm phòng, chống AIDS có trụ sở riêng. Trong số đó, 5 trung tâm mới xây, 6 cơ sở cần nâng cấp. Trang thiết bị chưa đáp ứng được nhu cầu phòng dịch. Nhiều tỉnh, thành vẫn dựa chủ yếu vào ngân sách của TƯ.

 

Không chỉ thế, số lượng cán bộ phòng chống AIDS vừa thiếu, vừa yếu. Chỉ có 45% cán bộ có trình độ trung học, 11 người có trình độ cử nhân xét nghiệm, dược sĩ đại học chỉ có 13 người.

 

Ngoài ra, hiện nay, chưa có tài liệu đào tạo thống nhất về HIV/AIDS tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp Y trên toàn quốc. Số tiết đào tạo quá ít dẫn đến sinh viên sau tốt nghiệp không hiểu biết nhiều về dự phòng và điều trị cho bệnh nhân AIDS. 

  • Thanh Huyền 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,