221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
1255222
Sờ gáy một công ty nước ngoài chôn chất thải tại TP.HCM
0
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Sờ gáy một công ty nước ngoài chôn chất thải tại TP.HCM
,

 - Trước những chứng cứ của PC 36, lãnh đạo công ty đã thừa nhận, có chôn lấp chất thải trong khu vực nhà máy. 

Chất thải chứa trong khu vực nhà xưởng. Ảnh: T.H

Sau nhiều ngày theo dõi, sáng ngày 30/12/2009 Đội 2, Phòng Cảnh sát môi trường – CATP.HCM 9PC 36) đã phối hợp với Thanh tra Sở TNMT, Ban Quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp, đại diện chủ đầu tư Khu chế xuất Tân Thuận bất ngờ kiểm tra đột xuất Cty TNHH quốc tế D-L (vốn 100% nước ngoài) chuyên sản xuất ống thép đen và ống thép chịu nhiệt

Ngay tại khu vực sản xuất, Đoàn kiểm tra đã phát hiện có rất nhiều chất thải nồng nặc mùi Amoniac được đổ xuống nền, bên trên được che bằng những tấm bạt xanh và được chặn bằng các bao bột siliccat (là một trong những nguyên liệu sản xuất của nhà máy). Mở rộng kiểm tra các khu vực khác, Đoàn kiểm tra đã phát hiện tại kho ống thô cạnh Xưởng cuốn nóng có mảng bê tông mới đổ, diện tích  khoảng 500 m2.

Sau khi kiểm tra thực tế đã xác định Cty D-L có dấu hiệu chôn lấp chất thải ngay trong khu vực nhà máy. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, đại diện lãnh đạo Cty thừa nhận: Trong quá trình sản xuất ống thép đã phát sinh ra bụi trong quá trình pha trộn phụ gia, cắt, đánh bóng được hút qua hệ thống hút bụi trộn cùng bùn thải của hệ thống xử lý nước thải để chôn lấp, nâng nền trong khu vực nhà máy (hai khu vực đã nêu trên). Các hóa chất được sử dụng làm phụ gia gồm NH4CL, ALSO4, NaCL, NaOH, hạt nhôm, hạt sắt…

Một klhu vực được xác định có dấu hiệu chôn chất thải ở bên duới. Ảnh: T.H

Việc chôn chất thải được thực hiện bằng cách đổ chất thải dài khoảng 30 cm sau đó dùng cát, xi măng, đá trộn thành bê tông đổ lên trên. Đoàn kiểm tra đã lấy các mẫu chất thải tại các khu vực chôn lấp để phân tích thành phần. Tuy chưa có kết luận chính thức có phải là chất thải nguy hại hay không nhưng theo cảm nhận của các thành viên đoàn kiểm tra là có mùi khó chịu và dù là chất thải công nghiệp thì việc chôn lấp như trên cũng là vi phạm.

Cùng với các vụ việc mà các cơ quan chức năng đã phát hiện trong thời gian gần đây như vụ Cty Sao Mai Xanh chôn chất thải tại Bình Chánh; Cty Điện Hiệp Phước chôn chất thải nguy hại tại nhà máy. 

Vụ việc của Cty D-L cho thấy tình trạng chôn lấp chất thải sai quy định đã có chiều hướng gia tăng bất chấp các quy định rất rõ ràng của Chính Phủ và Bộ TNMT.

  • Thái Hoàng
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,