221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1314839
Vật lộn với "hà bá" sông Lam
0
Article
null
Hà Tĩnh:
Vật lộn với 'hà bá' sông Lam
,

- Con người, các phương tiện được huy động tối đa cho việc tìm kiếm nạn nhân vụ xe khách bị mất tích do lũ cuốn ở Hà Tĩnh. Đây là một sự cố gắng lớn của chính quyền và các lực lượng khi đang phải lo đối phó với lũ lịch sử ở Hà Tĩnh và Nghệ An.

>> Chùm ảnh: Quốc lộ 1A thành dòng sông lớn
>> Lũ lớn chưa từng có ở miền Trung

Từ tờ mờ sáng, khi nhận được thông tin xe khách bị lật khiến 20 người mất tích, hàng trăm người thuộc các đơn vị: công an, biên phòng, bộ đội, nhất là lực lượng công binh thuộc QK4 đã được huy động để triển khai công tác cứu nạn.

Mô tả ảnh.
Biên phòng Hà Tĩnh tham gia tìm kiếm cứu nạn...

Tiếng chỉ huy quyết đoán, âm thanh còi hú báo động giục giã, cả đoàn cứu hộ mò mẫm tìm kiếm trước dòng nước sông Lam chảy xiết.

Sáng 18/10, chiếc xe khách mang BKS 48K – 5868 thuộc nhà xe Hoành Sơn (tuyến Đăk Nông - Nam Định) thì bị gặp nạn ngay tại cầu Rong trên QL1A đi qua xã Xuân Lam (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh). Trên xe đang chở 37 người. Trong đó 17 người được cứu sống và 20 người đang chìm trong nước lũ cuồn cuộn. Tuy nhiên, đến chiều 18/10, cơ quan công an xác định có thêm 1 người nữa tự bơi được vào bờ, do sợ hãi nên bắt thẳng xe về quê Nam Định, nên số người hiện mất tích được xác định là 19.

Chiều ngày 18/10, PV VietNamNet trực tiếp ghi lại những khoảnh khắc tìm kiếm, cứu hộ của tất cả các lực lượng với chuyến xe đinh mệnh trôi dạt trên dòng sông nối liền 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Đến hơn 15h, sau hàng chục lần mò mẫm tìm kiếm. Đoàn cứu hộ có 4 chiếc ca nô vẫn không tìm thấy bất cứ một tín hiệu nào. Bất ngờ, giữa dòng nước xuất hiện vật thể khả nghi là túi xách, nhưng khi tiếp cận thì lại không phải. Lực lượng cứu nạn tiếp tục.

Đến 16h20, khi hàng trăm vòng ca nô thả câu tìm xe đều bất thành thì bỗng trước mặt đoàn cứu hộ, xuất hiện một lớp dầu loang ùn từ dưới nước lên. Cả mấy chiếc xuồng quần bên vết dầu loang với hy vọng có thể tìm thấy dấu tích của chiếc xe khách đang chìm dưới dòng nước lũ.

Lúc này, trời mưa to kèm theo nước sông ngày càng dâng cao. Có những tình huống, nhiều chiếc ca nô cứu hộ nghiêng ngả, chênh vênh khiến cả đoàn được một phen thót tim.

17h, trời nhá nhem tối. Mưa to, kèm theo sóng lớn, ngăn cản đoàn cứu hộ ra giữa sông. Lúc này lực lượng cứu nạn bắt đầu chuyển sang khu vực sông Lam, cạnh cầu Bến Thủy 2 vì nghi ngờ khả năng chiếc xe bị cuốn về phía đó.

Những chiếc ca nô, tàu cứu nạn lại tiếp tục tìm kiếm trong đêm. Trên bờ, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, thủ trưởng các đơn vị quân đội, công an, biên phòng liên tục thông tin, chỉ huy cứu hộ.

Đến 20h cùng ngày, trời liên tục mưa làm ảnh hưởng đến tầm quan sát, mực nước lũ trên sông vẫn đang chảy xiết nên đội cứu nạn buộc phải dừng lại để đảm bảo an toàn.

Chùm ảnh: Một ngày vật lộn với "hà bá" sông Lam

Mô tả ảnh.

Từ sáng sớm các phương tiện và lực lượng đã được điều động để tham gia tìm kiếm cứu nạn những người bị mất tích...

Mô tả ảnh.

Các loại ca nô, thuyền được mang đến tập tại kết điểm nghi ngờ có xe khách bị chìm

Mô tả ảnh.
Bộ đội bắt đầu lắp máy vào ca nô cứu nạn...
Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Cùng với các thiết bị chuyên dụng dò tìm của lực lượng công binh Qk4... Sẵn sàng tìm kiếm
Mô tả ảnh.
Dò tìm trên biển nước sông Lam... Dò tìm trên biển nước sông Lam...
Dò tìm trên biển nước sông Lam...
Mô tả ảnh.
Dụng cụ được thả xuống nước rà các vật cản....
Mô tả ảnh.

Chập choạng tối, vẫn chưa có kết quả gì. Lực lượng cứu nạn bắt đầu di chuyển qua dò tìm ở khu vưc cầu Bến Thủy 2... Nơi mà lực lượng này nhận định có thể xác xe khách bị cuốn sang...

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.

Thế nhưng, việc tìm kiếm đến 20h vẫn chưa có kết quả. Trời mưa cộng với nước lũ trên sông chảy xiết khiến cho công việc tìm kiếm hết sức khó khăn. Đến 20h tối, Ban chỉ huy trên bờ đã quyết định dừng việc tìm kiếm để đảm bảo tính mạng cho anh em

Mô tả ảnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Nhật đã cùng chỉ huy lực lượng tìm kiếm cứu nạn trong cả ngày 18/10. Hiện vẫn chưa có kết quả vì khu vực xe khách bị lũ cuốn rất rộng, nước sâu. Trong ngày mai công việc tìm kiếm sẽ được tiếp tục.

  • Quốc Huy – Duy Tuấn – Hoàng Sang – Kiều Anh
  • >> Chùm ảnh: Quốc lộ 1A thành dòng sông lớn
    >> Lũ lớn chưa từng có ở miền Trung


    Miền Trung cần lắm những tấm lòng

    Lũ chồng lên lũ. Hàng trăm ngôi nhà bị ngập, hàng trăm xã bị cô lập. Hơn bao giờ hết, người dân miền Trung đang cần sự chung tay giúp đỡ của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, để họ có thể vuợt qua cơn bĩ cực đầy thương đau này.

    2 cơn lũ liên tiếp ập đến, dải đất nghèo miền Trung vật lộn với cảnh thiếu đói, nhà cửa tan hoang, nhiều vùng bị cô lập. Cả một dải đất chẳng còn gì ngoài mênh mông biển nước. Người dân phải nhịn đói qua ngày chờ con nước xuống.

    Hàng trăm đôi tay vẫy vùng, ánh mắt ngơ ngác tuyệt vọng nhìn thủy thần nhấn chìm làng mạc, nhà cửa, cuốn phăng đi những tài sản có giá trị mà họ chắt chiu dành dụm, tần tảo cả mấy năm trời.

    Những bàn thờ được lập vội trong những góc nhà nước còn ngập; những chiếc thuyền chênh vênh, chở những người xấu số bị lũ cuốn trôi, những vành tang trắng trên khôn mặt trẻ thơ, những cánh tay vẫy vùng trong tuyệt vọng, khi bốn bề chỉ còn mênh mông nước… mãi là một hình ảnh nhức nhối tâm can.

    Hơn bao giờ hết, người dân miền Trung đang cần sự chung tay giúp đỡ của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, để họ có thể vuợt qua cơn bĩ cực đầy thương đau này. Một gói mì, một bánh luơng khô…. chắc sẽ làm người dân nơi rốn lũ này cảm thấy ấm lòng hơn, vơi bớt nỗi buồn đau.

    Mọi sự đóng góp, xin gửi về:

    + Chuyển khoản:
    Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
    Số tài khoản: 0011002643148
    Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
    198 Trần Quang Khải, Hà Nội

    + Chuyển khoản từ nước ngoài:
    Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
    -The currency of bank account: 0011002643148
    -Bank: BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
    -Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
    -SWIFT code: BFTVVNVX

    + Bạn đọc giúp đỡ qua toà soạn xin liên hệ:

    Phía Bắc: Ban Bạn đọc, báo VietNamNet, số 141 Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Điện thoại: 04.37722729 - Fax: 04.39744882

    Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, Quận 3, TP.HCM.
    Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
    Email: bandoc@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,