221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1314494
Thoát lũ trên quốc lộ 1A
0
Article
null
Thoát lũ trên quốc lộ 1A
,

– Nhiều người sống lâu đời ở đây cho biết, việc nước ngập cao như đợt này là chưa từng có trong mấy chục năm qua. Các phương tiện giao thông buộc phải quay đầu lại chờ nước rút.


>> Chùm ảnh: Quốc lộ 1A thành dòng sông lớn
>> Lũ lớn chưa từng có ở miền Trung

Thoát lũ trên QL1A

Lũ lớn chưa từng có tràn về, người dân sống cạnh QL 1A (đoạn qua TP. Hà Tĩnh) buộc phải phá bỏ cả giải phân cách để thoát lũ. Nhiều người sống lâu đời ở đây cho biết, việc nước ngập cao như đợt này là chưa từng có trong mấy chục năm qua. Các phương tiện giao thông buộc phải quay đầu lại chờ nước rút.

Mưa lớn liên tục trong những ngày qua, cùng với việc bị ảnh hưởng do việc xả tràn ở hồ Kẻ Gỗ đã khiến lượng nước đổ về lớn, nhấn chìm các xã, phường phía đông công trình thủy lợi này.

Cảnh ngập lụt trên QL 1A tại Tp. Hà Tĩnh....
Cảnh ngập lụt trên QL 1A tại Tp. Hà Tĩnh....

Tại thành phố Hà Tĩnh, người dân nhiều xã, phường đang sống chung với nước. Nước tràn vào nhà, QL 1A bị ách tắc nhiều đoạn. Khu vực bị ngập nặng nhất là xã Thạch Bình, Đại Nài, phường Hà Huy Tập, xã Thạch Hạ.

Trên QL 1A, đoạn đi qua phường Hà Huy Tập, nước lũ đổ về trong hai ngày qua cũng khiến người dân sống phía Tây con đường này chịu cảnh ngập lụt. Để thoát lũ, người dân đã buộc phải phá bỏ nhiều đoạn giải phân cách ở QL 1A để nước không bị ứ lại.

Các phương tiện tham gia giao thông trên QL 1A tại Hà Tĩnh cũng bị ách tắc nhiều đoạn, như thị xã Hồng Lĩnh, Can Lộc, TP. Hà Tĩnh, Kỳ Anh… Trên QL 15, nước dâng cũng đã chia cắt tuyến đường nối vùng rốn lũ Hương Khê với thành phố. Các phương tiện tham gia giao thông buộc phải dừng hoặc quay ngược trở lại.


Vừa sơ tán, vừa cứu hộ

Tỉnh Hà Tĩnh (tính đến 19h ngày 16/10) đã sơ tán đến nơi an toàn được 5.929 hộ (21.738 người). Song song với việc sơ tán dân đến nơi an toàn, tỉnh đã huy động 14 xuồng cao tốc, 500 cán bộ, chiến sỹ cùng hàng ngàn lực lượng dân quân tự vệ tại chỗ tổ chức ứng trực, sơ tán dân ra khỏi vùng ngập sâu an toàn.

Để đảm bảo số người được sơ tán không bị đói khát, tỉnh đã đồng thời huy động 5 tấn mỳ tôm, cùng một số nước uống cơ động lên địa bàn Hương Khê; trích ngân sách 15 tỷ đồng và 1.000 tấn gạo để hỗ trợ các huyện mua lương thực và nhu yếu phẩm thiết yếu cứu trợ nhân dân vùng lũ.

HÌnh ảnh ngập lụt tại Hà Tĩnh
HÌnh ảnh ngập lụt tại Hà Tĩnh

Tỉnh Quảng Bình (tính đến 22h ngày 16/10): đã sơ tán đến nơi an toàn được 3.586 hộ (12.501 người).

Hiện nay, vẫn còn hàng ngàn người đang bị mắc kẹt trong lũ, cần được giúp đỡ để sơ tán đến nơi an toàn nhưng chưa thể được vì nước lũ dâng cao khiến việc tiếp cận gặp nhiều khó khăn.

Tỉnh Thừa Thiên Huế (tính đến 16h ngày 16/10) cũng đã chuyển 2.000 phao cứu sinh, 1.500 phao tròn, 15 nhà bạt, 15 phao bè loại nhẹ cho huyện Hương Thủy, thành phố Huế, Bộ đội biên phòng, quân sự và công an tỉnh. Tỉnh đã dự trữ 346,5 tấn gạo; 254,2 tấn mỳ tôm; 118.470 lít xăng dầu; 3,5 tấn muối tại trung tâm Tỉnh và các huyện, thị và tổ chức chuyên giao 10 tấn mỳ tôm cho các vùng trọng điểm bị ngập.

Biên phòng Hà Tĩnh, Quảng Bình đã huy động lực lượng phương tiện cứu được 9 người trên ô tô qua ngầm bị lũ cuốn trôi và 6 thuyền viên trên tàu cá Nghệ An bị chết máy.

Thành phố Vinh chìm trong biển nước

Liên tiếp nhiều ngày qua trên địa bàn TP.Vinh (Nghệ An) nhiều nơi có mưa vừa đến mưa rất to, gây ngập lụt cục bộ trên nhiều tuyến đường, nhiều nhà dân bị chìm trong biển nước.

Người dân vớt vát đồ đạc để chạy lũ

Người dân vớt vát đồ đạc để chạy lũ

Sáng 17/10, trục đường chính QL1A đi qua TP.Vinh bị nước nhấn chìm kéo dài gần 5 km, giao thông các trục đường Quang Trung, Trần Phú, Nguyễn Văn Cừ, Hà Huy Tập,…, các tuyến đường huyết mạch giao thông TP.Vinh bị chìm sâu trong nước.

Đến 9 giờ 30 phút sáng 17/10, trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An vẫn có mưa to đến rất to. Các phương tiện đi lại như xe máy, ôtô đi lại gặp rất nhiều khó khăn.

Nước lũ dâng cao, cá có mặt khắp nơi, nhiều người dân bất chấp tính mạng dùng điện làm kích điện bắt cá ngay giữa đường.

Chùm ảnh do PV.VietNamNet ghi trên QL 1A ở thành phố Hà Tĩnh sáng 17/10:

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
... nhiều xe chết máy, nhiều xa khách buộc phải quyay đàu lại chở nước rút....

Xe Benz làm phương tiện cứu hộ trên Quốc lộ...
Xe Benz làm phương tiện cứu hộ trên Quốc lộ...

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh.

Quá lo lắng việc nước lũ sẽ tiếp tục dâng, nhiều người dân sống cạnh QL 1A đã phải phá bỏ nhiều đoạn trên dãy phân cách để thoát lũ....
Quá lo lắng việc nước lũ sẽ tiếp tục dâng, nhiều người dân sống cạnh QL 1A đã phải phá bỏ nhiều đoạn trên dãy phân cách để thoát lũ....

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Phía bên kia đường, người dân lại dùng những tấm bê tông vừa tháo ra để ngăn nước không cho tràn vào ngõ, nhà... Nhưng chẳng thể ngăn được nước...

Chèo thuyền trên Quốc lộ 1A...
Chèo thuyền trên Quốc lộ 1A...

Cảnh trong một nhà dân sống ngay cạnh Ql 1A (phường Thạch Trung, TP. Hà Tĩnh).
Cảnh trong một nhà dân sống ngay cạnh Ql 1A (phường Thạch Trung, TP. Hà Tĩnh).

Thêm người mất tích, giao thông tê liệt

Báo cáo của Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão TW cho thấy nhà dân khu vực ven thành phố Vinh (Nghệ An) bị ngập từ 0,2 – 1,5m.

Tại Hà Tĩnh: tổng số 143 xã của 12 huyện, thị trong Tỉnh bị ngập, lụt; trong đó 03 huyện, thị tất cả các xã đều bị ngập (Hương Khê: 22/22 xã; Vũ Quang: 12/12 xã; thành phố Hà Tĩnh: 16/16 xã). Tổng số nhà dân bị ngập: 35.430 nhà (Hương Khê: 14.000 nhà; Vũ Quang: 3.096 nhà; Cẩm Xuyên 4.300 nhà; 14.234 nhà thuộc các huyện, thị còn lại).


Tại Quảng Bình: tổng số có 13.792 nhà bị ngập thuộc huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa, Lệ Thủy, Quảng Ninh. Hiện đã có 1 người chết - tại Hà Tĩnh, 2 người mất tích, do lũ cuốn trôi - Hà Tĩnh 01 người, Thừa Thiên Huế 01 người (tăng 02 người).

Về giao thông: Quốc lộ 1A, 15A, đường Hồ Chí Minh, các tuyến đường tỉnh lộ, giao thông nông thôn của Hà Tĩnh bị ngập sâu, có chỗ lên đến 2,5m, gây ách tắc giao thông.

Quốc lộ 15, đường Hồ Chí Minh nhánh đông và các tuyến đường tỉnh lộ của Quảng Bình có nhiều đoạn bị ngập sâu từ 0,5- 2,0m; đường sắt Bắc Nam bị sạt lở gây tắc đường, đến 17h ngày 16/10 đã thông tuyến.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,